[ใหม่] evap (evaporative pre cooler unit) แก้ปัญหาแอร์กินไฟ ไม่เย็น

621 สัปดาห์ ที่แล้ว - ปทุมธานี - คนดู 1,348
รายละเอียด


คุณเคยเจอปัญหาแอร์กินไฟ ทำงานจนน๊อค แถมยังไม่ค่อยเย็นรึปล่าวคะ


จากสภาวะอากาศของโลกที่มีแนวโน้มว่าอุณหภูมิจะสูงขึ้นทุกปี เป็นสาเหตุให้แอร์ยิ่งทำงานหนักขึ้น ค่าไฟก็พุ่งขึ้นตามไปด้วยเป็นเงาตามตัว


- อากาศร้อนขึ้นทำไมแอร์ถึงกินไฟมากขึ้น แถมยังไม่ค่อยเย็นหละ?
ก็เพราะแอร์ทำงานโดยอาศัยการเอาอากาศร้อนในห้องไปทิ้งที่นอกอาคารโดยความร้อนพวกนั้นจะแฝงไปในน้ำยา น้ำยาจะวิ่งไปภายนอกเพื่อไปถ่ายเทความร้อนทิ้งที่แผงคอยร้อนนอกอาคาร ดังนั้น...ถ้าอากาศยิ่งร้อน การถ่ายเทความร้อนก็ทำได้ยากขึ้น แอร์ก็ต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อให้อากาศในห้องเย็น ค่าไฟถึงได้ทำเอาเราปวดหัวยามสิ้นเดือน

แสดงว่า...ถ้าเราทำให้อากาศภายนอกเย็นลงได้ แอร์ก็ทำงานน้อยลง ค่าไฟก็ลดลง เปรียบเทียบง่ายๆ ก็เหมือนการเปิดแอร์ในหน้าหนาวกับหน้าร้อนที่ต่างกันราวกับเป็นแอร์คนละเครื่องนั่นเอง

- แล้วเราจะทำยังไงให้อากาศภายนอกเย็งลงเหมือนอากาศในหน้าหนาวหรือหน้าฝนหละ?
ก็ใช้ระบบ Evap เข้ามาช่วยไงคะ.. ระบบ evap ใช้การระเหยของน้ำมาดึงความร้อนของอากาศ เพราะเมื่อน้ำระเหย มันจะดึงความร้อนรอบๆ ตัวไปใช้ สังเกตุได้ว่าข้างสระน้ำเราจะรู้สึกได้ว่าอากาศแถวนั้นเย็นกว่าที่อื่น นั่นก็เพราะน้ำในสระมีการระเหยและดึงเอาความร้อนของอากาศรอบๆ สระน้ำไปใช้โดยที่เรามองไม่เห็นนั่นเอง

ระบบ evap มีหัวใจสำคัญที่แผ่นเยื่อไม้ ซึ่งเราเรียกกันว่า Cooling Pad โดยเราจะปล่อยน้ำลงบนแผ่นเยื่อไม้นี้ให้ชุ่มอยู่ตลอด ให้มันเป็นเหมือนสระน้ำขนาดย่อม แผ่นเยื่อไม้นี้มีคุณสมบัติพิเศษในการซึมซับน้ำ และทำให้น้ำระเหยได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยไม่เปื่อยยุ่ย จากนั้นก็ปล่อยให้เกิดการระเหยของน้ำไปตามธรรมชาติ

แล้วเราก็ยกแผ่นเยื่อไม้ที่ว่า มาติดบังแผงคอล์ยร้อนของแอร์ซะเลย เพื่อบังคับให้อากาศที่คอล์ยร้อนดูดเข้าไประบายความร้อนผ่านแผ่นเยื่อไม้ที่เปียกชุ่มก่อน เมื่ออากาศผ่านก็เกิดการระเหยของน้ำ เมื่อเกิดการระเหย อากาศที่เคยร้อนๆ ก่อนเข้าแผ่นก็เย็นลงทันตาเห็น


- อากาศจะเย็นลงกี่องศาหละ?
อากาศจะเย็นลงโดยเฉลี่ยนประมาณ 5 องศาเซลเซียสค่ะ แต่เคยได้สูงสุดถึง 10 กว่าองศา


- ใช้น้ำแบบนี้แผงคอล์ยไม่ผุเหรอ?
ไม่ผุเพราะ Evap แน่ค่ะ เพราะจะไม่มีระอองน้ำกระเด็นไปโดนแผงคอยแน่นอน สิ่งที่เข้าไปจะมีเพียงอากาศที่เย็นและชื้นๆ เท่านั้น

- ประหยัดได้เท่าไหร่กันเชียว?
ถ้าให้เฉลี่ยทั้งปีก็ประมาณ 15% ค่ะ ซึ่งก็สามารถคืนทุนได้ภายใน 1 ปีนะ
โดยที่อายุการใช้งานชุด Evap จะแบ่งเป็น 2 ส่วน สำหรับแผ่นก็ต้องเปลี่ยนทุกๆ 3-5 ปี แล้วแต่การดูแลรักษาซึ่งค่าเปลี่ยนก็แค่ 1 ใน 5 ของราคาทั้งชุด ด้านปั้มน้ำและอุปกณณ์ที่ใช้หมุนเวียนน้ำในระบบก็อยู่ได้หลายปีค่ะถึงจะพัง อะไหล่ก็หาง่าย ซื้อในตลาดมาเปลี่ยนเองได้ ส่วนรางที่เป็นไฟเบอร์กลาสก็อยู่ได้เป็น 10 ปีอยู่แล้ว


- ติดตั้งยากแน่เลย?
ไม่ยากเลยซักนิดค่ะ สามารถซื้อไปติดตั้งเองได้เลย แค่ต่อท่อน้ำครึ่งนิ้วมาที่แผงคอย จากนั้นเสียบน้ำเข้ากับชุด Evap แล้วก็จั้มไฟของชุด Evap เข้ากับพัดลมของคอนเดนเซอร์ ระบบก็ใช้งานได้ทันทีโดยจะทำงานตามการทำงานของพัดลมแอร์ พัดลมทำงาน น้ำก็วนไปจ่ายให้แผ่นเปียก พัดลมหยุดระบบเราก็หยุดจ่ายน้ำ


จากกที่เล่ามาทั้งหมด ถ้าสนใจอยากได้ไปทดลองใช้ ก็ติดต่อมาได้นะคะ ทางเรายินทดลองร่วมกับคุณเพื่อให้คุณมั่นใจก่อนซื้อสินค้า ยินดีวัดไฟให้เห็นกันจะจะว่ามันประหยัดจริงรึปล่าว

มาลงทุนร่วมกันซักนิดเพื่อช่วยประหยัดไฟให้ประเทศ และเซฟเงินในกระเป๋าตัวเองกันคร่า

ขอบคุณค่ะ


กุลทริกา อออิปก (ซอ) 086-3097869 / 0866975493
Sales Executive