[ใหม่] พระสมเด็จบางขุนพหรม

641 สัปดาห์ ที่แล้ว - คนดู 766

5,000,000 ฿

  • พระสมเด็จบางขุนพหรม รูปที่ 1
  • พระสมเด็จบางขุนพหรม รูปที่ 3
รายละเอียด

สมเด็จบางขุนพหรม


พระสมเด็จองค์นี้เป็นพิมพ์ที่มักไม่ค่อยมีให้พบเห็นเลยให้ศึกษา แนวทรงพิมพ์ออกไปในทางศิลป์สมัยอู่ทองเห็นได้จากลำพระองศ์จะชูลเอวคอดผอมเว้าสวยงามหน้าอกพายตามแบบอย่างพระพุทธรูปอู่ทองและยังทรงเอกลักษณ์ช่างในสมัยนั้นตามแบบเดิมต้นแบบพิมพ์พระประธานไม่มีชายจีวรส่วนพระพกต์สวยงามกลมอูมเป็นสัดส่วนพระเกศไม่จรดซุ้ม เหมือนกริซคมคดสวยดุจองค์ท่านสง่า


พระสมเด็จองค์นี้ขนาดใหญ่มากหาสมเด็จองค์ใหญ่เท่านี้มาเทียบไม่มี เหมาะสมสำหรับชายชาตรีในสมัยก่อนครั้นที่เกิดเหตุการณ์สำคัญๆจำเป็นต้องอราธนาไว้ปกป้องคุ้มครองภัย ต่อมาไม่ค่อยได้เจอพบเห็นแต่พิมพ์เจดีย์องค์เล็กกว่า ตรงหัวไหล่นี้แบบสุดเลยบางมากแต่ยังคงเอกลักษณ์ของช่างหลวงขาวหนาซ้ายบางลำแขนมีกล้ามเห็นได้ชัดคงความเป็นพิมพ์เจดีย์ทุกอย่าง 


ส่วนฐานด้านล่างนั้นของท่านดูสมส่วมกับรูปร่างองค์พระฐานเป็นหัวเรือดุจดังหัวเรือใหญ๋ที่สง่างามล่ำสันโค้งยาวงอนดังรูปเรือ ฐานสองจะคมชัดหัวฐานเชิดสองข้างสง่างามตรงกลางเป็นสันใหญ่และความลาดเอียงแบบคมชัดลึก ฐานสามเป็นกระดานใหญ่มากทึบสวยงามเป็นพิมพ์บล๊อกที่หายากมาก



ประเภทเนื้อปูนแกร่งขาวหนึกนุ่มเป็นไปตามธรรมชาติร่องรอยธรรมชาติเกิดจากอยู่ในที่อบร้อนชื่นมีคราบดินเหนียวติดอยุ่อย่างหนาแน่นกับเนื้อพระสีดำมีรอยหดย่นเหนอะบริเวณพื้นในซุ้มรอยหนอนด้นเป็นไปตามธรรมชาติทั้งด้านหน้าและหลังที่มีรอยหดแยกจะมีดินสีดำเข้าไปอุดหมดบ่งบอกถึงความเก่าและประวัติของที่มาจากการตกเบ็ดได้ เป็ดให้บูชา 5,000,000 บาท 084-6595406