[มือสอง] พระพิจิตร เม็ดข้าวเม่า ให้เช่าด่วน!! ต่อรองได้

639 สัปดาห์ ที่แล้ว - นนทบุรี - คนดู 3,208

23,000 ฿

  • พระพิจิตร เม็ดข้าวเม่า ให้เช่าด่วน!! ต่อรองได้ รูปที่ 1
  • พระพิจิตร เม็ดข้าวเม่า ให้เช่าด่วน!! ต่อรองได้ รูปที่ 2
  • พระพิจิตร เม็ดข้าวเม่า ให้เช่าด่วน!! ต่อรองได้ รูปที่ 3
รายละเอียด
พระพิจิตร "เม็ดข้าวเม่า" นับเป็นพระเครื่องขนาดจิ๋วชั้นนำที่สุดของเมืองพิจิตร ที่นิยมกันมากได้แก่กรุ "วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ" ซึ่งคนร้ายได้ลอบเข้าไปเปิดกรุ (ประมาณ พ.ศ. 2455) มาก่อนนานแล้ว และต่อมา พ.ศ. 2492 ก็ได้มีคนร้ายอีกกลุ่มหนึ่งลอบขุดกรุพระในเจดีย์อีก ได้พระพิจิตรเม็ดข้าวเม่ารวมทั้งพระพิมพ์อื่นๆ อีกมาก เรื่องราวของพระพิจิตรเม็ดข้าวเม่ายังมีของกรุ "วัดท่าฉนวน" กับของ "วัดเขมาภิรตาราม"
พระพิจิตรเม็ดข้าวเม่าได้มีผู้ขุดพบกันอีกมากมาย หลายกรุ ที่วัดช้างในบริเวณเมืองพิจิตรเก่า และที่ "วัดโพธิ์ประทับช้าง" ก็เคยมีผู้พบเห็นเช่นกัน
"พระพิจิตรเม็ดข้าวเม่า" เป็นพระเครื่องที่มีลักษณะที่คล้ายกับเม็ดข้าวเม่ามาก จึงเรียกว่า "พระพิจิตรเม็ดข้าวเม่า" มีขนาดตั้งแต่ 4X6 ม.ม. จนถึงขนาด 7X9 ม.ม. ลักษณะบางองค์ปลายเกือบแหลมก็มี บางองค์ทรงรีหัวท้ายมนเกือบจะเป็นทรงกลมเอาเลยก็เรียกว่าพระพิจิตรเม็ดข้าว เม่าเช่นเดียวกัน
พระพิมพ์นี้ให้พิมพ์ไว้แต่ละวัดไม่เหมือนกัน เช่นทำเป็นพิมพ์พระนั่งปางสมาธิและปางมารวิชัยก็มี แต่หายาก ฐานประทับมีทั้งแบบฐานเดียวก็มี 2 ชั้นก็มี หรือไม่มีฐานเลยก็มี โดยเฉพาะพระเกศมีทั้งแบบเกศคดเกศบิดและเกศตรง มีทั้งศิลปสุโขทัย อู่ทอง และอยุธยา ซึ่งมีอายุกว่า 600 ปีขึ้นไปแล้ว
"พระพิจิตรเม็ดข้าวเม่า" มีสร้างไว้ทั้งชนิด "เนื้อชินเงิน" (นิยมกันมาก) และ "เนื้อชินเขียว" สนิมไขขาวขึ้นเป็นชั้นๆ กับชนิดที่เป็น "เนื้อตะกั่วปนชิน" (สนิมไขขาวสลับแดง) ก็มีด้วยเช่นกัน และที่สำคัญที่สุดก็คือ ด้านหลังพระพิจิตรเม็ดข้าวเม่าทุกองค์จะต้องปรากฏลายผ้าทุกองค์ด้วยลายหยาบ และโต
พุทธคุณดีทางด้านแคล้วคลาด คงกระพันชาตรี  สนนราคาบูชาทั่วไปอยู่กันที่ ๔๐,๐๐๐ - ๖๘,๐๐๐ บาท ตามสภาพ


สภาพสวยจัด เลี่ยมเก็บไว้ไม่มีช้ำ ราคาต่อรองได้นิดหน่อย

** สามารถโทรศัพท์ติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ หมายเลข 0817713052 ตลอด 24 ชม.

ชื่อบัญชี นันทิยา - เลขบัญชี 795-0-03143-3 ธนาคารกรุงไทย สาขา เซนทรัล รัตนาธิเบต