[มือสอง] จำหน่ายต้นกล้าอินทผาลัมเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อแท้จากอิสราเอล มี Medjool, Barhee, Ajwa , Deglet Noor และ hayani

552 สัปดาห์ ที่แล้ว - ปทุมธานี - คนดู 3,552

1,600 ฿

  • จำหน่ายต้นกล้าอินทผาลัมเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อแท้จากอิสราเอล มี Medjool, Barhee, Ajwa , Deglet Noor และ hayani รูปที่ 1
รายละเอียด

ต้นกล้าจะมาถึงมือผม วันที่  28 สิงหาคม 55 เนื่องจากทางบริษัทแลปที่สั่ง เพิ่งขายหมดล็อดไปเมื่อสัปดาที่แล้ว ส่วนที่ผมสั่งจองวไว้ได้ไวสุดก็  28 สิงหาคม 55 เป็นขนาด 0.3 LITE ครับ จำหน่ายต้นละ 1600 บาท ครับ แต่พันธุ์ MEDJOOL ซึ่งต้นทุนสูงกว่า ต้องจำหน่ายที่ ราคา 2000 บาท ครับ ผมเชื่อว่าหากพี่ๆมีความสนใจที่จะนำพั่นธุ์แบบเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อมาปลูก แสดงว่าพี่ได้ศึกษาข้อมูลมาแล้วถึงความคุ้มค่า คุ้มทุน ของการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อกับการเพาะเมล็ดมาแล้ว  เพราะ
ฉนั้น หากหากพี่มีความสนใจที่จะเอาจริงๆ ผมขอให้พี่ๆ ตอบยื่นยันมาที่เมล์ ddd2u@hotmail.com ผมด้วยครับ เพราะต้นกล้ามีแค่ 90 ต้นครับ

ทำไมต้องเป็นอินทผลัมแบบเพาะเนื้อเยื่อ

1 .เพราะว่าการปลูกแบบเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อจะได้ต้นที่ออกมาเหมือนกับต้นแม่ 99.9% ไม่เหมือนกับการเพาะเมล็ด ที่จะไม่มีทางมีคุณภาพเหมือนต้นแม่ (เพราะมาจากต้นแม่เพียง 50 % และอีก 50% มาจากต้นพ่อ ซึ่งอยู่คนละต้น)

2.เพราะว่าการปลูกแบบเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อจะได้ต้นที่ออกมาเป็นต้นตัวเมีย 100 % ไม่ต้องคอยลุ้น 3-4 ปีจึงรู้ว่า เป็นตัวผู้ หรือตัวเมียที่กลายพันธุ์และด้วยคุณภาพ

3.ต่างประเทศมีการคัดเลีอกสายพันธุ์ให้ผลออกมามีคุณภาพเป็นที่ต้องการของตลาด ไม่ต้องมาคอยลุ้นว่าต้นที่ซื้อมาได้ผลแล้วตลาดจะต้องการไหม

4.การปลูกแบบเพาะเมล็ด ลงทุนต่ำเรื่องต้นกล้า (80 - 600 บาท )แต่ลงทุนสูงเรื่องระยะเวลาและการบำรุงรักษาไปกับต้นที่ใช้ไม่ได้ ยกตัวอย่างนะครับ หากเราต้องการต้นอินทผลัมที่ดีๆ สัก 10 ต้น เราต้องปลูกแบบเพาะเม็ดไม่ต่ำกว่า 40 ต้น เพราะใน 40 ต้น จะเป็นต้นตัวผู้ไม่น้อยกว่า 20 ต้น และเป็นต้นตัวเมียที่ไม่ได้คุณภาพ อีกมากว่า 10 ต้น คือสรุปว่าเรา ต้อง เสียเวลาลงทุนลงแรงไปเปล่า ๆอย่าง ไร้ค่ากับการ ปลูกต้นไม้ที่เราเอาไปใช้อะไรไม่ได้ถึง 3-4 ปี แล้วตอนขุดออกก็ยิ่งยากมากๆ เพราะรากของอินทผลัม อายุ 3-4 ปี ลึกมากว่า 3เมตรต้องใชแมคโคขุด เพระไม่งั้นดินตรงนันก็แน่นมาก ปลูกอะไรไม่ได้(หากจะขายเป็นไม้ประดับก็ไม่มีไครเอา เพราะไม่ใช่พันธุ์ที่เขาใช้ประดับ) ก็ลองเอาข้อมูลไปพิจารณาอีกทีแล้วกันนะครับ

###และเหตุที่เลือกนำเข้าจากอิสราเอล
เพราะว่าที่อิสราเอลนี่ เป็นหนึ่งในดินแดนต้นกำเนิดของอินทผลัม
เพราะว่าที่อิสราเอลนี่ ผลิตต้นกล้าแบบเพาะเนื้อเยื่อมีคุณภาพและความน่าเชื่อถือกว่า อินเดีย USA และ อิหร่าน