[ใหม่] ทางหลุดพ้น (จากเชือกสนตะพาย สู่เป้าหมายชีวิต)

603 สัปดาห์ ที่แล้ว - เชียงใหม่ - คนดู 290

250 ฿

  • ทางหลุดพ้น (จากเชือกสนตะพาย สู่เป้าหมายชีวิต) รูปที่ 1
รายละเอียด

คำนำ

นับแต่โลกได้อุบัติขึ้นมาจนกระทั่งบัดนี้ ตัวท่านเป็นสิ่งใหม่อีกสิ่งหนึ่ง และเป็นสิ่งเดียวที่ไม่เหมือนใครบนพื้นพิภพแห่งนี้ ไม่เคยเลยสักคนที่จะเหมือนท่านไปหมดเสียทุกอย่าง ท่านจะอยู่ในฐานะใดก็ตาม ย่อมขึ้นอยู่กับความรู้ ความสามารถ ความชำนาญ สิ่งแวดล้อม และการสืบสายโลหิต เหล่านี้คือสิ่งที่สร้างให้เป็นตัวท่านขึ้นมา

แต่นับว่าเป็นเรื่องที่น่าเศร้า แทนที่ท่านจะสามารถพัฒนาตัวเองให้เจริญงอกงาม เพื่อต่อสู้กับปัญหาและอุปสรรคต่างๆที่เข้ามาขวางกั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อบรรลุเป้าหมายในชีวิต แต่ท่านกลับเดินหลงทางเข้ารกเข้าพง พลัดตกเหวตกบ่อตกน้ำตกท่า จนแทบไม่อาจจะย้อนกลับคืนสู่สถานะเดิมได้

บางท่านถูกนักการเมือง นักปลุกระดมมวลชน พ่อค้าข่าว และเหล่าอภิสิทธิ์ชน ล้างสมองให้ท่านมีความจงเกลียดจงชัง หรืออาฆาตมาดร้าย ต่อฝ่ายที่มาขัดแย้งผลประโยชน์ของพวกเขา แล้วในที่สุด ก็ถูกจูงจมูกไปรบราฆ่าฟันกัน ผลสุดท้ายก็พิการแขนขาขาด หรือไม่ก็ติดคุกหรือตายฟรี

บางท่านอยากร่ำอยากรวย แต่อยากจะได้มาอย่างง่ายๆโดยไม่ต้องลงทุนลงแรง แล้วผลสุดท้าย ท่านก็ถูกพวกปีศาจในคราบนักบุญ หลอกล่อจนหมดเนื้อหมดตัวเสียผู้เสียคน ซ้ำร้ายกว่านั้น บางท่านถูกปีศาจในคราบนักบุญล้างสมองให้จงเกลียดจงชัง ต่อผู้ที่ยึดถือหลักธรรมที่แตกต่างไปจากท่าน แล้วก็ยุแหย่โดยเอาความสุขสบายในชาติหน้ามาเป็นตัวล่อให้ไปฆ่าฟันพวกเขาหล่านั้น เพื่อปกป้องหลักธรรมความเชื่อและสถาบันที่ตนเคารพบูชา

จุดหมายปลายทางของท่านคือศักดิ์ศรีและความมั่ง โดยแต่ละท่านย่อมมีหลักธรรมความเชื่อ เพื่อเป็นเครื่องชี้นำไปสู่จุดหมายนั้นที่แตกต่างกันออกไป แต่แล้วท่านกลับประสบกับความล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่า ซ้ำร้ายไปกว่านั้น ท่านยังถูกเอารัดเอาเปรียบ กดขี่ข่มเหง หรือถูกจูงจมูกไปตามทิศทางที่พวกอภิสิทธิ์ต้องการอย่างง่ายดาย สาเหตุสำคัญก็เพราะว่า ท่านไม่เคยพัฒนาความคิดและพฤติกรรมต่างๆให้ดียิ่งๆขึ้น และที่สำคัญ ท่านยังคงยึดถือหลักธรรมความเชื่อ อันเป็นมรดกตกทอดมาจากบรรพบุรุษไว้อย่างหวงแหน นี่คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้ท่านเดินหลงทาง

หลักธรรมความเชื่ออย่างใดอย่างหนึ่ง เมื่อนำไปประพฤติปฎิบัติในกาลเทศะที่แตกต่างกัน ผลที่เกิดขึ้นก็ย่อมจะแตกต่างกัน หลักธรรมความเชื่อในอดีต เมื่อนำมาใช้ในปัจจุบัน แล้วจะให้เกิดผลเช่นเดียวกับในอดีต ก็ย่อมเป็นไปไม่ได้ ดังนั้น หลักธรรมต่างๆในคัมภีร์เล่มนี้ เป็นหลักธรรมที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของสัจธรรม ซึ่งจะช่วยเสนอแนะและชี้นำ จากหนทางที่ผิดพราดที่เต็มไปด้วยอุปสรรคขวากหนาม ไปสู่หนทางที่ถูกต้อง แล้วท่านก็จะดำเนินชีวิตได้อย่างเสรี มีความเป็นตัวของตัวเอง และสามารถที่จะไขว่คว้าหาสิ่งที่ท่านปรารถนาได้ดั่งใจหมาย