[ใหม่] มีดคชบาล มีดเหน็บควาญช้าง หรือมีดหมอช้าง งานศิลปชั้นสูงจากช่างชั้นครูจากกรุงเก่า

421 สัปดาห์ ที่แล้ว - กรุงเทพมหานคร - คนดู 744
รายละเอียด
มีดคชบาล มีดควาญช้าง หรือมีดหมอช้าง งานฝีมือช่างชั้นครูจากอยุธยา 

ลักษณะใช้งานแบบสับ,ตัด,ขันชะเนาะเชือกหนัง ฟันตะพุ่นหญ้าช้างทำความสะอาดขูดปอกตกแต่งผิวงาช้าง ด้ามทำจากไม้ประดู่ดำ แกะเป็นเกลาเป็นรูปทรงศิวลึงค์ตามคติความเชื่อพราห์ม

เกี่ยวกับมีดช่างน้อย

     มีดตราเม็ดมะระ ตีโดยช่างน้อย แห่งบ้านอรัญญิก เป็นงานทำมือ (Hand made) 100%ทุกขั้นตอน ตั้งแต่ตีตัดสกัดเหล็กให้ได้รูปมีด ตีเหล็กร้อนขึ้นรูปแบบของมีด จากนั้นจึงตีเย็น(การให่เหล็กหรือตีนวล)เพื่อเก็บเรียบตามด้วยการไส ตะใบแต่งจนเรียบร้อยจึงนำมาขึ้นคมอีกที โดยไม่ใช้เครื่องมือไฟฟ้าเลยแม้แต่น้อย วันหนึ่งจึงสามารถทำได้เพียงไม่กี่เล่มเท่านั้น ปัจจุบันจะหาช่างตีเหล็กร้อนด้วยกรรมวิธีดั้งเดิมแบบโบราณแทบจะไม่มีอีกแล้ว คงเหลือเพียงช่างน้อยแห่งบ้านอรัญญิกเท่านั้น ที่ยังรักษาขนบธรรมเนียมการตีมีดแบบที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากบรรพชนครูบาอาจารย์รุ่นเก่า 

     ประวัติคร่าวๆ ของโรงตีมีดช่างน้อย ซึ่งเป็นช่างตีมีดกรุงเก่าสมัยอยุธยาตั้งหลักปักฐานอยู่แถวต.ท่าช้าง และตีมีดตีดาบมาหลายชั่วอายุคน ซึ่งงานตีมีดของบ้านช่างน้อยเป็นผู้สืบเชื้อสายวิชาตระกูลช่างตีมีดสายเวียงจันทร์ ครูมีดได้สืบทอดศิลปะและฝีมือช่างตกทอดมาถึงช่างน้อย ซึ่งปัจจุบันนี้ช่างน้อยนับเป็นรุ่นที่ 3และคงจะเป็นรุ่นสุดท้ายแล้ว โดยมีฝีมือเป็นที่ยอมรับให้สามารถตีมีดมงคล(ยาว 9 นิ้ว) เพื่อทำมีดหมอได้ 

     ใบมีดตีจากเหล็กคาร์บอนเยอรมัน (HOANG) หรือเหล็กหัวแดง”กาม้า” ที่ตกค้างมาตั้งแต่สมัยก่อน (มีคาร์บอนที่มีคุณภาพสูงมาก) ซึ่งถูกค้นพบในบ้าน(บ้างก็ว่าจมอยู่ริมตลิ่ง)ของช่างตระกูลนี้ ปัจจุบันเหล็กชนิดนี้ทางประเทศเยอรมันได้เลิกผลิตไปแล้ว คุณสมบัติของเหล็กชนิดนี้ คือ จะมีความแข็งและเหนียวในตัวเดียวกัน มีคมที่แข็งทน ปัจจุบันมีการนำมาผลิตใหม่อีกครั้งโดยประเทศญี่ปุ่นได้ หากแต่คุณสมบัติของเหล็กอาจจะด้อยกว่าที่ผลิตในเยอรมัน เนื่องจากคุณภาพของคาร์บอนในเนื้อเหล็ก หากแต่มีดของช่างน้อยยังคงใช้เหล็กเก่าที่ผลิตในประเทศเยอรมันที่ยังมีหลงเหลือตกค้างอยู่ ปัจจุบันมีดช่างน้อยเริ่มจะหายากเนื่องจากทำออกมาได้น้อยและเป็นที่ต้องการของทั้งคนไทยและต่างชาติครับ

ขนาดความยาว  :  53 ซม.

ใบมีดยาว  :  34.5 ซม.

อกมีดกว้าง  :  5.2 ซม.

เอวมีด  :  3 ซม.

ด้ามแก่นไม้ประดู่ดำแกะรูปทรงศิวลึงค์ตามคติความเชื่อพราห์ม

ราคา : 3,800 บาท จัดส่งลงทะเบียนฟรี

ติดต่อ วิน : 080-9291761

LINE  ID : 4006009