เสือน้อยปฏิรูป

18 สัปดาห์ ที่แล้ว - คนดู 111
รูปภาพ เสือน้อยปฏิรูป


หนังสือดีที่อยากให้ท่านได้อ่าน

"โคตรโกง"

ตำรับโกงที่ไม่อยากให้ท่านถูกโกง

โคตรโกง

เราไม่ได้สอนให้คุณโกง

แต่แนะนำให้คุณเห็นซื้งถึงเลห์โกง


ขุนนางที่นุ่งกางเกงตัวเดียวกับผู้เป็นนาย ☘

☘ เมื่อพิชิตแผ่นดินเป็นผลสำเร็จ ☘

☘ มักถูกฆ่าทิ้งเป็นคนแรก ☘

❤ เสือน้อยปฏิรูป ❤

นับตั้งแต่เสือน้อยเป็นผู้ช่วยพิเศษของท่านประธานกรรมการ หัวหน้าแผนกทุกแผนกต่างก็เครียดหนัก เพราะอาจจะได้รับโทรศัพท์ทุกเวลา วุ่นวายจนหัวหมุน ถ้าหากขืนชักช้าเสือน้อยจะบุกเข้ามาเอง

เขามีดีกรีเป็นดอกเตอร์ จบการบริหารธุรกิจจากสหรัฐ ถึงแม้มีอายุแค่สามสิบเศษ แต่ประสิทธิภาพการทำงานสูง เข้าทำงานในบริษัทไม่นานก็ศึกษาทุกหน่วยงานจนปลุกโปร่ง

การศึกษาจนปรุโปร่งก็มีปัญหา กินได้จากผู้จัดการจาง กับรองผู้จัดการหวังพากันม้วนเสื่อไป ก่อนหน้านั้น 1 วัน เสือน้อยไปที่หน่วยงานของพวกเขา ฤทธิ์ดูรายงานเที่ยวหนึ่ง วันรุ่งขึ้นก็ออกคำสั่งปลด ตั้งแต่เสือน้อยเข้ามา ท่านประธานกรรมการที่หักแหลมอยู่แล้ว ยิ่งคล้ายกับเสือติดปีก รู้แจ่มแจ้งไปทุกเรื่อง

แน่ล่ะ ท่านประธานกรรมการก็เยี่ยมมาก ถึงแม้ว่าการศึกษาไม่สูงแต่รู้จักใช้คน เมื่อก่อนเป็นแค่เจ้าของโรงงาน บวกกับคุณผู้หญิงหัวที่ดูแลบัญชีและคนงานไม่กี่คน ขยับขยายเป็นบริษัทใหญ่โต มีพนักงานนับร้อย ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ถ้าเจ้าของโรงงานไม่มีคุณผู้หญิงหัว คงไม่สามารถคุมเรื่องการเงินได้ถึงระดับนี้ ถ้าคุณผู้หญิงหัวไม่ทุ่มเทให้แก่บริษัท คงไม่อยู่เป็นโสดถึงทุกวันนี้

เสือน้อยกับท่านประธานกรรมการ ไม่ได้เป็นญาติที่โกโหติกา แค่สอบสัมภาษณ์ครั้งเดียว ก็มีอำนาจสิทธิ์ขาดถึงเพียงนี้ ท่านประธานกรรมการให้เหตุผลว่า

"ยุคสมัยเปลี่ยนไป ต้องให้วิธีการและความคิดสมัยใหม่เข้าจัดการจึงจะอยู่ได้ การจ้างคนหนุ่มโดยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคนเก่า จึงจะผ่าตัดปรับปรุงได้อย่างเต็มที่"

ในการประชุมหัวหน้าแผนกทุกครั้ง ท่านประธานกรรมการจะต้องพูดชมเสือน้อยต่อหน้าทุกคน บอกว่าเสือน้อยจะช่วยเขาปฏิรูปบริษัท ปรับปรุงประสิทธิผลของบริษัทให้ดีกว่าเดิม


☘☘

ในที่สุดแผนการของเสือน้อยคลอดออกมาแล้วหัวหน้าแผนกทุกแผนกต่างกลั้นใจรอดูว่าจะ "พลิกฟ้า" อย่างไร

"หลังจากศึกษาระบบงานทุกแผนก ผมเห็นว่าบริษัทต้องปรับปรุงเป็นระบบคอมพิวเตอร์ มีความโปร่งใส บรรจุข้อมูลทั้งหมดลงในคอมพิวเตอร์ถ้าต้องการเช็คสต๊อกดูบัญชี แค่กดปุ่มก็จะปรากฏตัวเลขออกมา ทั้งเพิ่มประสิทธิภาพ ลดความยุ่งยาก และป้องกันการฉ้อโกง"

เสือน้อยมอบเอกสารแผนการที่หนาฝึกต่อท่านประธานกรรมการ

"ในเอกสารบอกไว้หมด รวมทั้งขนาดความจุ แบบและรุ่นของคอมพิวเตอร์ ใช้งบไม่เท่าไหร่ ขอเพียงท่านประธานมอบให้ฝ่ายจัดซื้อ เรียกคนมาประเมินราคาก็เรียบร้อย เมื่อถึงเวลาผมจะช่วยด้านการติดตั้ง และสอนให้ทุกคนรู้จักวิธีใช้..."

"ดีมาก ดีมาก ผมจะดูเอง" ท่านประธานกรรมการสงบหัว พรางหมุนทั่วไป "คุณผู้หญิงหัวก็ศึกษาดูด้วย"

เรื่องที่เสร็จเรียบร้อยได้ภายใน 1 เดือนแต่แล้วยืดออกไปเกือบครึ่งปี หรือว่าท่านประธานกรรมการกับคุณผู้หญิงหอศึกษานานถึงเพียงนี้? แต่ในการประชุมทุกครั้ง ท่านประธานกรรมการต้องชูนิ้วหัวแม่มือพูดดังๆ

"แผนการของดรเสือยิ่งใหญ่จริงๆ ผมยิ่งดูยิ่งเลื่อมใส คงต้องทำแน่"

ทุกคนต่างคาดเดาว่า เสือน้อยจะได้เลื่อนเป็นหัวหน้าแผนกแน่นอน จริงดังคาด ท่านประธานกรรมการประกาศข่าวนี้ในที่ประชุม

"ดร. เสือเรียนต่อที่สหรัฐหลายปี บริษัทเราสมควรพึ่งพาบุคลากรเช่นเขา ทำการขยายตลาดออกสู่ต่างประเทศ ผมตัดสินใจว่าจะตั้งสำนักงานที่สหรัฐ ขอให้ด็อกเตอร์เสือเป็นผู้จัดการสาขาสหรัฐ พร้อมกันนั้นเพื่อไม่ให้เขาห่วงหน้าพะวงหลัง ทางบริษัทจึงซื้อบ้านให้เขาที่สหรัฐ 1 หลัง ค่าเครื่องบินของทั้งครอบครัว ค่าย้ายบ้าน ตลอดจนค่าเล่าเรียนของบุตรธิดา เป็นภาระของบริษัททั้งหมด"

ช่างเป็นค่าตอบแทนที่ดีเลิศจริงๆ ทุกคนต่างนึกอิจฉาเลื่อมใส

แต่ว่าแผนการปรับปรุงบริษัทเป็นระบบคอมพิวเตอร์จะให้ใครดูแลแทน?

"ผมกำลังศึกษาอยู่" ทุกครั้งที่มีคนถามถึง ท่านประธานกรรมการจะตอบอย่างนี้ "คงต้องทำแน่"


🌹 หมายเหตุ 🌹

มีคนจำนวนมากอ่านเรื่องนี้จบลง พากันบอกว่าเสือน้อยทำตัวเด่นเกินไป เพื่อให้เขาหลุดพ้นจากศูนย์กลางของอำนาจ ท่านประธานกรรมการจึงเนรเทศเขาออกนอกประเทศ

ความจริงแล้ว การทำตัวเด่นเกินไป สามารถอธิบายได้ 2 ลักษณะ ลักษณะแรกคือ เมื่อขุนนางมีความดีความชอบมากเกินไป กุมอำนาจมากเกินไป มีความเป็นไปได้ที่จะล้มล้างฮ่องเต้ ผู้เป็นฮ่องเต้จำต้องกำจัดขุนนางผู้นี้

ยังมีอีกลักษณะหนึ่งคือ เข้าใจผู้เป็นนายลึกซึ้งเกินไป หรือว่าสนิทกับผู้เป็นนาย หลงระเริงลำพอง ล้ำเส้นเกินไป ยกตัวอย่างเช่นในประวัติศาสตร์ชาติจีน มีฮ่องเต้ที่เป็นสามัญชนคนธรรมดา ปราบดาภิเษกขึ้นครองราชย์ ขุนนางที่ช่วยพิชิตแผ่นดินมักไม่มีผลบั้นปลายดีงาม อาจไม่ใช่เป็นเพราะพวกเขาคิดแย่งชิงอำนาจ หากแต่เมื่อผู้เป็นนายกลายเป็นโอรสสวรรค์ ราษฎรทั้งแผ่นดินยกย่องว่าเป็นมังกร แต่ในสายตาของเพื่อนเก่า ที่เคยนุ่งกางเกงตัวเดียวกัน ยังเห็นว่าเป็นคนธรรมดา ไม่ยอมคุกเข่ากับพื้นร้องขานว่า "ขอพระองค์มีพระชนมายุหมื่นปีหมื่นหมื่นปี" ผู้เป็นนายที่เป็นมังกรจึงต้องกำจัดไป หนำซ้ำเพื่อป้องกันชาวโลกตำหนิ เขาไม่เห็นเขียนน้ำใจไมตรีเก่าก่อน มักตั้งข้อหาความผิดที่สาหัสสากรรจ์ เพื่อความสะดวกกับการสำเร็จโทษ

สภาพเช่นนี้มักเกิดแก่สามีภรรยาเช่นกัน มีคู่สามีภรรยาพี่เคยตกทุกข์ได้ยาก ฝ่าฟันจนก้าวสู่ความสำเร็จ ไม่สามารถกรองผู้อยู่จนแก่เฒ่า เป็นเพราะเด็กหนุ่มยากไร้เมื่อก่อน กลายเป็นบุคคลตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน แต่ในสายตาของภรรยาของเขา ยังเห็นเป็นปุถุชนธรรมดา ขณะที่ชาวโลกเห็นว่า เขามีความรู้กว้างขวางราวกับมหาสมุทร แต่ผู้เป็นภรรยารู้ดีว่า เขาอ่านหนังสือไม่กี่เล่ม เวลาที่เขานั่งวิพากษ์วิจารณ์กลางโต๊ะอาหาร อรัญญาที่นั่งอยู่ด้านข้างจะแอบหัวเราะ เพราะได้ยินสามีเล่าเรื่องนี้มาหลายร้อยเที่ยวแล้ว

ฉะนั้นอยู่มาวันหนึ่ง ผู้ชายที่ประสบความสำเร็จพบกับหญิงสาวที่บูชาในตัวเขา เมื่อเปรียบกับภรรยาที่พูดจาประชดประชัน ทำลายศักดิ์ศรีของเขา เขาอาจทิ้งขว้างภรรยาผู้ทุกข์ผู้ยากไป

เสือน้อยทำตัวเด่นเกินไป เป็นเพราะเขาเสนอให้ปฏิรูปถึงแม้ตอนแรกจะเป็นผลดีต่อท่านประธานกรรมการ แต่พอถึงตอนท้าย ความที่บริษัท "โปร่งใส" เกินไปอาจเป็นผลเสียต่อท่านประธานกรรมการ เป็นเหตุให้ประสบชะตากรรมถูกจับแขวนกลางอากาศ

สรุปแล้ว พวกเราควรที่จะรู้ว่า

หนึ่ง เมื่อเพื่อนเก่าแก่ที่เคยร่วมงานกันจู่ๆเจริญรุ่งเรือง เขาจะฟังแต่คำสรรเสริญเยินยอ ไม่ใช่เพื่อนเก่าที่ยอมรับฟังความคิดเหมือนก่อนอีกถ้าหากไม่แยกทางกับเขาน่ากลัวคุณต้องสอพลอตามคนอื่น

ตรงกันข้าม ถ้าหากผู้ที่เจริญก้าวหน้าเป็นคุณเองสมควรหมั่นทบทวนว่า ตัวเองเป็นโรค "หลงลำพอง" หรือเปล่า เพราะนี่มักเป็นสาเหตุทำให้คุณ "ร่ำรวยไม่เกิน 3 ปี" หรือว่า "สืบทอดมรดกไม่เกิน 3 รุ่น"

ถ้าหากว่าผู้เป็นนายคนหนึ่ง ไม่มีรูปแบบของผู้เป็นนาย ในสังคมทุกวันนี้ ยากที่จะอยู่ได้นาน

สอง ในสายตาของผู้เป็นนาย ขุนนางเป็นเครื่องมือของเขา นอกจากเขายอมอยู่ใต้กฎหมาย ไม่ใช่ทำตัวอยู่เหนือกฎหมาย ไม่อย่างนั้นเขาจะกำจัดขุนนางออกไป

จีนมีสุภาษิตบทหนึ่งว่า "กล้วยไม้ขวางประตูจำเป็นต้องถอนทิ้ง" เป็นเหตุผลเช่นนี้เอง ถ้าหากกล้วยไม้ไม่ได้งอกเงยที่หน้าประตู หากแต่งอกอยู่ริมหน้าต่าง ไม่เพียงไม่ถูกถอนดึงทิ้ง ตรงกันข้ามยังจะได้รับการ "เลี้ยงดู"

ฉะนั้นถ้าหากท่านเปรียบตัวเองเป็นกล้วยไม้ แต่ผู้บังคับบัญชาไม่ให้ความสำคัญ จนถือเป็นหนามตำตา ให้ลองสำรวจดูว่าตัวเองอยู่หน้าประตูหรือเปล่า ขวางทางเดินหรือเปล่า?


❤❤❤❤❤ โคตรโกง ❤❤❤❤❤