[ใหม่] จักรยานนั่งปั่น..ช่วยบริหารหัวใจและความดันโลหิตสูง

622 สัปดาห์ ที่แล้ว - สระบุรี - คนดู 1,824
รายละเอียด

ความแตกต่างจักรยานออกกำลังกายแบบนั่งตรงและแบบนั่งพิง 

 

 

สำหรับผลที่เกิดขึ้นกับกล้ามเนื้อในส่วนต่างๆนั้น บอกได้เลยว่าแตกต่างกันแน่นอนครับ เพราะ vector ของการออกแรงแตกต่างกัน แม้ว่าจะเป็นการใช้กล้ามเนื้อสะโพก และต้นขา ออกแรงถีบเหมือนกัน แต่มุมและ ทิศทางในการออกแรงต่างกัน ย่อมมีผลต่อมัดกล้ามเนื้อในรายละเอียดที่แตกต่างกัน

ถ้าว่ากันคร่าวๆนะครับ สำหรับจักรยานแบบนั่งปั่นปกติ (เขาเรียกว่า Upright bike) จะทำให้เราปั่นได้หนักหน่วงกว่าแบบนั่งพิง( เขาเรียกว่า Recumbent bike) เพราะเราสามารถที่จะปั่นได้ด้วยลักษณะการปั่นที่หลากหลายกว่า สามารถปั่นกึ่งยืน และปั่นโดยใช้กล้ามเนื้อร่างกายส่วนบน เข้ามาบริหารด้วย เหมือนกับการปั่นจักรยานจริงได้มากกว่า

แต่ในขณะเดียวกัน Recumbent magnetic bike เองนั้น ก็มีข้อดีอย่างมาก สำหรับคนที่มีปัญหา เกี่ยวกับกล้ามเนื้อหลังส่วนล่าง ที่ต้องการบริหารร่างกาย ถ้าไปยืนปั่น หรือนั่งปั่นบนอานปกติ อาจจะไม่สะดวกที่จะบริหารได้นานพอจนเกิดการเผาผลาญได้เต็มที่ ถ้าไปเล่นแบบนั่งปั่นบนอานนานๆ ก็อาจจะส่งผลกับการบาดเจ็บ หรือการปวดกล้ามเนื้อหลังได้

นอกจากนี้ในเรื่องของบางท่าน ที่มีปัญหาเรื่องความดันโลหิต จักรยานนั่งปั่นแบบ Recumbent magnetic bike จะช่วยได้ในเรื่องของระดับของขา กับหัวใจที่ห่างกันไม่มากเท่าการนั่งปั่นด้วยจักรยานแบบ upright ก็จะทำให้หัวใจไม่ต้องทำงานหนักมากนัก เพื่อสูบฉีดเลือดกลับมาจากส่วนล่างของร่างกาย

แต่ละแบบมีข้อดีข้อจำกัด(ผมไม่เรียกว่าเป็นข้อเสีย เพราะไม่เห็นว่าจะเป็นข้อเสียตรงไหน) แตกต่างกันออกไปครับ ดังนั้นเราจึงต้องเลือกให้เหมาะสมกับร่างกาย และความต้องการของเรา