[มือสอง] ไม้เศรษฐกิจ, ไม้กฤษณา,ไม้มีแก่น โตเร็ว , ไม้ทำเฟอร์นิเจอร์ ไม้ทำบ้านเรือนที่อยู่อาศัย ไม้ประดับทุกชนิด ไม้ใช้สอยทั่วไป ไม้หอม สารซักนำให้เกิดน้ำมันกฤษณา ไม้แก่นกฤษณา ที่นครนายก

670 สัปดาห์ ที่แล้ว - นครนายก - คนดู 1,272
รายละเอียด

พันธุ์กล้าไม้ต่างๆ ราคา 10-20 บาท

+ตะลิมปิง พริกไทย ดีปี มะเดื่อ มะเฟือง มะนาว กำจัด ยางนา ปะดู่ป่า พิกุล หูกระจง สะเดานา ต้นเงินหนุน สาระ ผักหวานป่า ผักหวานบ้าน มะยม มะนาวโฮ กระโดนป่า สารพี ขี้เหล็กบ้าน จันทร์หอม ไม้หอม ไม้กฤษณา ชิงชัน ลำดวน พริกขี้หนู ไม้ผลต่างๆ ตะเคียนทอง มะค่า พะยุง ตะกู ข่อย หมากเหลือง ไม้ไผ่ต่างๆ ไผ่รวก ไผ่เลียง ไผ่หวาน ไผ่ศรีสุก และต้นไม้ตามสั่ง รวมถึงไม้ขุดล้อมต่างๆตามต้องการ (084-5637240)

+สารซักนำให้เกิดน้ำมันกฤษณา เป็นของเหลวเกิดจากการหมักจากธรรมชาติ ไม่ใช่สารเคมี สำหรับฉีดเข้าไปในต้นกฤษณา เพื่อทำให้เกิดน้ำมันกฤษณาในต้นไม้กฤษณา (ติดต่ออาจารย์สัญญา 081-2087308 email : Ktec.organic@gmail.com)

-----------------------------


ต้นไม้ “ตอนเล็กเราต้องดูแลเขา โตขึ้นเขาจะดูแลเรา”

เทือกเขาหิมาลัย เทือกเขาที่มีความสำคัญต่อประชากรโลกมากที่สุด เพราะเป็นแหล่งน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดของโลกรองจากบริเวณขั้วโลก มีธารน้ำแข็งหลายพันสายและทะเลสาบที่เกิดจากธารน้ำแข็งอีกหลายพันแห่ง เทือกเขาหิมาลัยเป็นแหล่งน้ำจืดให้กับประชากร 1 ใน 6 ของโลก เพราะเป็นต้นน้ำของแม่น้ำสาย สำคัญในเอเชียถึง 7สาย คือแม่น้ำคงคาในอินเดีย แม่น้ำอินดุลในปากีสถาน แม่น้ำบราห์มาปุตราในบังกลาเทศ แม่น้ำแยงซี แม่น้ำเหลืองในจีน แม่น้ำอิระวดีในพม่า และแม่น้ำโขงซึ่งไหลผ่านหลายปะเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หากธารน้ำแข็งบนเทือกเขาหิมาลัยละลายมากขึ้นจะเกิดอุทกภัย ประชากรโลกหลายร้อยล้านคนจะขาดแคลนน้ำอย่างรุนแรง ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย นี่คือผลจากภาวโลกร้อน

บริษัทใด หรือ เขตนิคมอุสาหกรรมต่างๆ ต้องการปลูกต้นไม้เพื่อ ให้เกิดความร่มรื่น มีร่มเงา ทำให้อากาศบริสุทธิ์ ไม่ร้อนแร้ง ยังช่วยลดปัญหา เรื่องกลิ่นเหม็นได้ดี ทั้งในบริเวณในโรงงานและชุมชนไกล้เคียง ซึ่งมีบริการรับจ้างปลูก และดูแลให้


ต้นไม้ป่าใช้ปลูกสร้างบ้าน เป็นไม้ที่ชอบแสงแดด ควรปลูกที่โล่ง ทนแร้งได้ดี ปลูกได้ทุกพื้นที่ของประเทศ สามารถทำ เสาบ้าน กระดานบ้าน ประตู หน้าต่างบ้านได้ ทำเฟอร์นิเจอร์ได้สวยงาม ลักษณะของต้นหูช้างจะขึ้นสูงชะลูด ไม่มีโรค ไม่มีเมลงต่างๆ มารบกวน ไม่มีปัญหาเรื่องเพลี้ยหรือแมลงกัดยอดที่จะทำให้ต้นไม้ชนิดนี้ชะลอการเจริญเติบโต และยังจะช่วยแก้ปัญหาโลกร้อน ซึ่งเป็นปัญหาของประเทศไทยและเป็นปัญหาอันดับหนึ่งของโลก
..............................................................................................................................


ปลูกไม้โตเร็วทดแทนนำเข้า

สถานการณ์ไม้เศรษฐกิจ หลังจากที่รัฐบาลประกาศยกเลิกสัมปทานป่าไม้ในประเทศไทย ทำให้ผู้ประกอบการอุตสหกรรมที่เกี่ยวข้องกับไม้บางส่วนต้องนำเข้าไม้จากต่างประเทศมูลค่าสูงถึงปีละ 5 หมื่นล้านบาท

ตัวเลขการนำเข้าไม้จากต่างประเทศ มีแนวโน้วสูงขึ้นทุกปี ถ้าเราไม่หาทางออกไว้แต่เนินๆ เชื่อว่าในอนาคตไทยต้องเจอวิกฤติขาดแคลนไม้เศรษฐกิจแน่

..............................................................................................................................

ข้อแนะนำสำหรับผู้ที่สนใจมือใหม่

1. ท่านที่สนใจปลูกไม้เศรษฐกิจ ปลูกสวนป่า ปลูกป่าสวนผสม(จำนวนมาก) ไม่ว่าปลูกไม้เศรษฐกิจชนิดใดก็ตาม ให้ดูที่สายพันธุ์เป็นอันดับแรกก่อน ส่วนเรื่องราคาเป็นเรื่องรองลงมา และได้ผ่านการทดลองปลูกแล้ว จึงรู้ว่าพันธุ์นั้นดีจริงหรือเหมาะสมหรือไม่ ไม่เช่นนั้น ไม่เลือกสายพันธุ์ ไม่เลือกต้นแม่พันธุ์จะเป็นดังไม้เศรษฐกิจหลายอย่างที่รู้จักกันดี เช่น ยาพารา ถ้าปลูกพันธุ์ไม่ดี ก็ได้น้ำยางไม่มาก หรือต้นปาล์มน้ำมัน ไม่เลือกสายพันธุ์นำมาปลูกใช่ว่าปลูกไม่ได้ แต่ปลูกแล้วให้ผลผลิตน้อยกว่าที่ควรจะเป็น แต่ถ้าปลูกจำนวนไม่มาก ให้คิดว่าปลูกแล้วได้ร่มเงา ปลูกแล้วช่วยแก้ปัญหาโลกร้อนก็ไม่จำเป็นต้องเลือกสายพันธุ์ ดังนั้นควรพิจารณาในข้อนี้สักหน่อย เพราะนี่ไม่ใช่พืชเศรษฐกิจที่ให้ผลตอบแทนระยะสั้น ไม่ได้ให้ผลภายใน 6-12 เดือน ดังมันสำปะหลัง หรืออ้อย ว่าพันธุ์นี้ดีหรือไม่ดี ได้ผลตอบแทนมากขนาดใด 6-12 เดือนก็รู้ผล แต่การปลูกสวนป่าไม้เศรษฐกิจต้องใช้เวลาหลายปีจึงรู้ผล


2. การปลูกสวนป่าไม้เศรษฐกิจ เป็นธุรกิจที่น่าลงทุน ซึงเป็นโครงการสระสมทรัพย์บนที่ดิน ซึ่งถึงเวลาตัดใช้ประโยชน์จากไม้ เราไม่ตัด ยิ่งนานปีมูลค่ายิ่งสูงขึ้น เหมาะกับผู้ที่มีที่ดินว่างเปล่าไม่มีเวลามาทำ หรือมีที่ดินอยู่แต่ยังใช้ประโยชน์ไม่คุ้มค่า การปลูกสวนป่าไม้เศรษฐกิจยังเป็นธุรกิจที่ไม่ต้องทำประจำ เป็นรายได้โครงการระยะยาว คือเรามีงานประจำอยู่แล้วก็ทำได้ เช่นเป็นลูกน้อง เป็นลูกจ้าง เป็นพนักงานของบริษัท เป็นข้าราชการ ซึ่งมีงานประจำที่ต้องทำอยู่แล้วอาทิตย์ละ5-6 วัน (ยิ่งควรทำเพราะเป็นโครงการเงินเก็บระยะยาว ซึ่งจะเป็นรายได้ในอนาคตนอกเหนือจากงานประจำ) การปลูกสวนป่าไม้เศรษฐกิจ เป็นธุรกิจที่น่าลงทุน ที่จะลำบากหนักสักหน่อยในช่วง 1 ปีแรก แต่เป็นธุรกิจเป็นกิจการของเราเอง ซึ่งต้องวางแผนในการปลูกในช่วงแรกๆ ว่าก่อนปลูกจะต้องเตรียมอะไร จะปลูกอย่างไร ขนาดใด และจะต้องจ้างใครมาช่วยในการปลูก ใช้เวลาเท่าใดเป็นต้น หลังปลูกก็ต้องวางแผนในการดูแลว่าจะให้ใครช่วยดูแลให้ เช่น ให้ญาติช่วยดูแลให้ในช่วงแรก หรือคนในพื้นที่ที่เราปลูกต้นไม้ ซึ่งก็ไม่ได้ใช้เขาเปล่าๆ แต่ก็ไม่ได้จ้างแบบบริษัทจ้างพนักงาน ซึ่งเป็นการบูรณาการเศรษฐกิจของชุมชน ต่างคนต่างได้ประโยชน์ที่ทำให้สังคมได้ เกื้อกูลกัน



3. บริษัทใด หรือ เขตนิคมอุสาหกรรมต่างๆ ต้องการปลูกต้นไม้เพื่อ ให้เกิดความร่มรื่น มีร่มเงา ทำให้อากาศบริสุทธิ์ ไม้ร้อนแร้ง ยังช่วยลดปัญหา เรื่องกลิ่นเหม็นได้ดี ทั้งในบริเวณในโรงงานและชุมชนไกล้เคียง เมื่อผ่านไปไม่เกิน 10 ปีไม้นี้มีมูลค่าต้นละไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท

4. ทำไมต้องปลูกไม้เศรษฐกิจ
(ไม้ที่นำไปทำเครื่องเรือนที่อยู่อาศัย หรือ ไม้ที่นำไปทำบ้าน ทำฟอนิเจอร์)

- ถ้าปลูกสวนไม้ผล เช่น สวนมะม่วงพันธุ์ต่างๆ ราคาขายส่งที่สวน กิโลกรัมละ 2-10 บาท
- ถ้าปลูกสวนขนุน และกล้วย พันธุ์ต่างๆ ราคาขายส่งที่สวน กิโลกรัมละ 2-7 บาท
- ถ้าปลูกสวนหน่อไม้ เช่น หน่อไม้พันธุ์ต่างๆ ราคาขายส่งที่สวน กิโลกรัมละ 3-10 บาท
- ปลูกไร่อ้อย ไร่มันสัมปะหลัง ไร่สับประรด พันธุ์ต่างๆ ราคาขาย กิโลกรัมละ 1-4 บาท

จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าเป็นไม้ดอก ไม้ผล พืชสวน พืชไร่ จำเป็นต้องดูแลมาก แต่ผลตอบแทนกลับผันผวน มีราคาขายผลผลิตที่ตกต่ำ แต่ต้นทุนกลับสูงขึ้น ซึ่งคำนวนต้นทุนแล้วอาจไม่คุ้มกลับค่าปุ๋ย ค่าน้ำมัน ค่าไถไร่ พืชบางชนิดต้องมีการฉีดยาฆ่าหญ้า หรือต้องฉีดยาคุมหญ้าอีก ยังต้องฉีดยาฆ่าแมลง เป็นต้น

ชี้ให้เห็นนี้ ใช่ว่าไม่ควรปลูกสวนผลไม้ หรือไม่ควรปลูกพืชไร่ดังข้างต้น เพราะที่ปลูกอยู่แล้วก็จะมีรายได้ที่เป็นรายปี ซึ่งบางปีมีกำไร บางปีเสมอตัว บางปีไม่คุ้มทุน
ก็ยังต้องทำ (นี่เพราะอะไร คือไม่มีการทำบัญชี และไม่มีการจัดการที่ดี)

ทางที่ดีควรปลูกผสมผสาน หรือแบ่งพื้นที่ดินที่มีอยู่ 10-30 เปอร์เซ็นต์ เพื่อมาปลูกไม้ป่ามีค่าแทน
เช่น ต้นพะยุง ต้นหูช้าง ต้นมะค่าโมง ต้นตะเคียนทอง ต้นจันทน์หอม ต้นกฤษณา เป็นการสระสมทรัพย์บนพื้นดิน เป็นการฝากเงินในธนาคารบนที่ดินของเรา ซึ่งเป็นรายได้ระยะยาวและยังเป็นมรดกตกทอดแก่ลูกหลาน(ที่ไม่ต้องเสียภาษี)

ถ้ารวมกลุ่มกันปลูกทั้งจังหวัด ก็จะเป็นเมืองอุตสาหกรรมไม้แปรรูป ดังหลายเมืองในต่างประเทศที่ทำกัน ซึ่งเราต้องช่วยกัน เพราะเป็นรายได้ที่ชัดเจนและเป็นรายได้จำนวนมาก

และเมื่อวันใดจำเป็นต้องใช้เงิน ก็ไม่จำเป็นต้องขายที่ดิน ขายเพียงแค่ต้นไม้ที่มีอยู่สักจำนวนหนึ่งก็เพียงพอแล้ว


การปลูกสวนป่าไม้เศรษฐกิจ (ที่ใช้ไม้ปลูกบ้าน ใช้ไม้ทำฟอนิเจอร์) ซึ่งปลูกแล้วไม่ยุ่งยาก ไม่จุกจิก ที่สำคัญนานปี ราคายิ่งแพงมากขึ้น ซึ่งถ้าเป็นไม้ดอกไม้ผล ถึงเวลาเก็บเกี่ยวเราไม่เก็บขายมูลค่าลดลง และเกิดความเสียหาย แต่ไม้ปลูกบ้าน ถึงเวลาตัดขายเรายังไม่ตัด มูลค่าไม่ลดลง ไม่เสียหาย ยิ่งนานปีราคายิ่งแพงขึ้น


..............................................................................................................................
ท่านที่มีที่ดินปล่อยทิ้งไว้ว่างเปล่า ไม่มีเวลาทำ ต้องการจะทำธุรกิจปลูกสวนป่า แต่ไม่มีความรู้ ไม่มีประสบการณ์ ไม่มีคนงานดำเนินการให้ ปัญหานี้จะหมดไปเมื่อติดต่อ เรา


จำหน่ายพันธุ์ไม้ ทุกชนิด ทั้งไม้ดอกไม้ประดับ ไม้ขุดล้อมทุกชนิด ราต้นละ 10-10000 บาท