[ใหม่] หลวงพ่อพระพุทธวิชัยญาณ

666 สัปดาห์ ที่แล้ว - กาฬสินธุ์ - คนดู 641
รายละเอียด

 

หลวงพ่อพระพุทธวิชัยญาณ  เป็นพระคู้บ้านคูเมืองของชาวหัวนาคำ แห่งเมืองน้ำดำ  มาเป็นเวลาช้านานนับหลายร้อยปี  อายุประมาณ  ๕๐๐ปี   เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยเนื้อหินทรายโบราณ   ที่มีอิทธิปาฏิหารย์เป็นที่เลื่องลือมากมาย  ประชานชนให้ความเคารพศรัทธาเป็นอย่างมาก    มีประชาชนทั่วสารทิศเดินทางมากราบไหว้สักการะขอพรเนื่องในเทศกาลต่างๆไม่ขาดสาย  และด้วยบุญาบารีและพุทธานุภาพขององค์หลวงพ่อพระพุทธวิชัยญาณหรือหลวงปู่ใหญ่   วัตถุมงคลที่ทางวัดจัดสร้างขึ้นเพื่อนำทุนทรัพย์ไปทำการก็สร้างถาวรวัตถุต่างๆ เช่น  อุโบสถสิมอิสานที่กำลังก่อสร้างขึ้นอย่างสวยงามและต่อไปจะเป็นเอกแห่งศาสตร์ศิลป์ถิ่นล้านช้างเลยต่อไปในภายพากหน้า      มีผู้มาบูชาองค์หลวงพ่อพระพุทธวิชัยญาณวัตถุมงคลรุ่นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นร่น  ๒ นิ้ว ตั้งหน้ารถ   พระกริ่งใหญ่   พระกริ่งเล็ก  เหีรยญรุ่นต่างมากมาย  ซึ่งทางวัดได้สร้างมาแล้ว  ประมาณ ๑๕  รุ่นได้   แล้วด้วยอิทธิปาฏิหารย์ขององค์หลวงพ่อพระพุทธวิชัยญาณ  ผู้คนที่บูชาไปก็ประสบความสำเร็จ  แล้วกับมาสักการะดอกไม้ธูปเทียนมากมาย   ทั้งทางด้านค้าขาย   เปิดกิจการร้านค้าใหม่ บูชาเอาพระรุ่น  ๙ นิ้วไปตั้งร้าน ประสบความสำเร็จกิจการรุ่งเรืองมากมาย   หรือป้องกันภูตผี  ป้องกันคุณไสย    ยิ่งแคล้วคลาดปลอดภัย  มีประสบการณ์ที่มีผู้มาเล่าให้ฟังมากมาย  จนเป็นที่เลื่องลือโด่งดังไปทั่วสารทิศ       ทุกๆปีทางวัดจะมีงานนมัสการสรงน้ำ องค์หลวงพ่อพระพุทธวิชัยญาณ  ในเดือน เมษายน  ช่วงสงกานต์มีผู้คนมาร่วมงานในพิธีเป็นจำนวนมาก  เพราะทางวัดและเทศบาลตำบลหัวนาคำ  ซึ่งเป็นเจ้าถิ่นถือเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ที่ให้ความสำคัญมาก    

                หลวงพ่อพระพุทธวิชัยญาณเป็นพระพุทธรูปที่สวยงามถูกต้องตามพุทธลักษณะ   ด้วยฝีมือสกุลช่างที่เก่งกล้าสามารถในสมัยเมื่อประมาณ  ๕๐๐ปีกว่า    เป็นพระที่มีประวัติมายาวนาน   เพียงแค่อายุที่อยู่ที่วัดสว่างหัวนาคำ ก็ล้วงไปถึงเกียบ  ๓๐๐ กว่าปี  เพราะวัดสว่างหัวนาคำ ตั้งมาประมาณ  ๒๕๐ กว่าปี   สืบทราบถามความจากรุ่นต่อรุ่นกันมาว่า

   หลวงพ่อพระพุทธวิชัยญาณหรือที่ชาวบ้านเรียกกันอย่างคุ้นหูว่า  หลวงปูใหญ่นั้น  เป็นพรพุทธรูปที่ชาวบ้านซึ่งอพยพหนีข้าศึก  นำหลบลี้หนีซ่อนมา  เป็นชาวบ้านหมู่ใหญ่ที่หนีศึกสงคราม   ได้นิมนต์พระภิกษุหลายรูป  แล้วได้อาราธนาอัญเชิญพระคู่บ้านคู่เมืองมาด้วย  โดยการนำขึ้นตั้งบนเกียนแล้วเดินทางจากแถบเมืองเก่าซึ่งในปัจจุบันชื่อเมืองชัยภูมิ    เมือหลบหนี้ข้าศึกได้แล้ว   จึงพากันเสาะแสวงหาที่ตั้งหลักปักฐานสร้างบ้านเรือน  จนได้พบหนองน้ำใหญ่แห่งหนึ่งที่มีน้ำอุดมสมบูรณ์ตลอดปี  แล้วตกลงกันสร้างหมู่บ้าน  ชื่อบ้านหัวนาคำในสมัยปัจจุบัน  แล้วอาราธนาอัญเชิญหลวงพ่อพระพุทธวิชัยญาณ  ขึ้นประดิษฐานเป็นพระประธานประจำหมู่บ้าน      ซึ่งในสมัยนั้นคงยังมไม่มีอุโบสถ  คงเป็นเพียงศาลามุ่งหญ้า   แล้วหลวงพ่อพระพุทธวิชัยญาณจึงประดิษฐานอยู่ที่บ้านหัวนาคำเป็นที่กราบไหว้สักการะบูชาของชาวบ้านทั้งใกล้และไกล   จวบจนมาถึงในยุคปัจจุบัน  ยิ่งวันเวลาผ่านไปนานเท่าไรความเลื่อมใสศรัทธาที่ชาวพุทธบริษัทมีต่อองค์หลวงพ่อพระพุทธวิชัยญาณก็ยิ่งเพิ่มทวีคูณขึ้นไปตามกาลเวลา    เป็นสิ่งล้ำค่าของชาวหัวนาคำ  แห่งถิ่นเมืองน้ำดำ   

        ในปัจจุบันหลวงพ่อพระพุทธวิชัยญาณตั้งประดิษฐานเป็นพระประธานภายในอุโบสถวัดสว่างหัวนาคำ  บ้านหัวนาคำ อำเภอยางตลาด   จังหวัดกาฬสินธุ์   

 

        ในยุคปัจจุบัน  โดยการนำของ  ท่านพระครูศรีปริยัติโชติธรรม(น.ธ.เอก  ป.ธ.๖   พธบ.)เจ้าอาวาสวัดสว่างหัวนาคำ   ภายในวัดได้เจริญรุ่งเรืองเป็นอย่างมาก   ทั้งทางด้านการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกธรรม-บาลี ในแต่ละปีมีพระภิกษุสามเณรสอบผ่านได้เป็นมหาเปรียญเป็นจำนวนมาก และด้านการก่อสร้างเสนาสนะถาวรวัตถุก็เจริญรุ่งเรืองเช่นกัน  มีศาลาการเปรียญที่ใหญ่โตสวยงาม ตั้งเป็นสง่าอยู่กลางวัด     มีวิหารหอพระสำหรับประดิษฐานองค์หลวงพ่อพระพุทธวิชัยญาณ  (องค์จำลองที่ใหญ่ถึง  หน้าตั้ง ๖๐  นิ้ว)  เป็นวิหารเสาไม้อายุหลายร้อยปี  ที่สวยงามมากเป็นที่มาเที่ยวชมของผู้คนจากถิ่นต่างๆ

        และยิ่งในปัจจุบันทางวัดได้ทำการก่อสร้าง  อุโบสถสิมอิสาน  ศิลปะลาวผสมล้านนา ที่มีความสวยงามวิจิตรตระการตา   และจะเป็นผลงานชิ้นเอกที่เป็นยอดแห่งศาสตร์ศิลป์ถิ่นอิสานล้านช้างในต่อไปภายพากหหน้า   ถึงแม้ในปัจจุบันยังก็สร้างไม่สำเร็จก็มีผู้คนเดินทางมาดูมาชมจากทั่วสารทิศเป็นจำนวนมากเลยที่เดียว

 

 

ขอเชิญท่านพุทธศาสนิกชนไปเที่ยวเยี่ยมชม  กราบไหว้สักการะบูชาหลวงพ่อพระพุทธวิชัยญาณ   ของดีถิ่นเมืองน้ำดำ  ที่วัดสว่างหัวนาคำ   (ถนนสายขอนแก่น-กาฬสินธุ์)  บ้านหัวนาคำ   อำเภอยางตลาด   จังหวัดกาฬสินธุ์ 

 

 

 

 

 

http://www.taradnoi.com/132/posts/40-ท่องเที่ยว/223-โปรแรมท่องเที่ยวในประเทศ/81426-หลวงพ่อพระพุทธวิชัยญาณ-ของดีเมืองกาฬสินธุ์ถิ่นน้ำดำ.html

  

 

 

หรือจะเข้าไปชมได้ที่http://www.facebook.com/watswanghuanakhum    มีภาพบรรยากาศภายในวัดมากมายและวัตถุมงคลรุ่นต่างๆที่ทางวัดได้สร้าง