[ใหม่] ชุดตรวจสอบค่าออกซิเจนละลายในน้ำ โดยชุมชน DO- ว 312

659 สัปดาห์ ที่แล้ว - กรุงเทพมหานคร - คนดู 205

ชุดทดสอบค่าออกซิเจนละลายในน้ำโดยชุมขน

 

ปริมาณค่าออกซิเจนที่ละลายในน้ำมีความสำคัญ ต่อสิ่งมีชีวิตในน้ำการตรวจค่าออกซิเจนละลายในน้ำ (Dissolved oxygen = DO) สามารถตรวจได้หลายวิธี การตรวจโดยใช้ชุด ว312 เป็นวิธีประยุกต์ที่ประชาชนในชุมชนสามารถนำไปใช้ได้ง่าย ตามหลักการของเอไซด์โมดิฟิเคชั่น โดยการเติมแมงกานีสซัลเฟต อัลคาไลด์ไอโอไดด์เอไซด์ และ กรดซัลฟูริกจากหลอดที่เตรียมให้ตามชนิดและปริมาตรที่กำหนดลงในน้ำตัวอย่าง ตามขั้นตอนแล้วไทเทรตด้วยสารละลายมาตรฐานโซเดียมไธโอซัลเฟตและตรวจสอบจุด ยุติของปฏิกิริยา (end point) ด้วยน้ำแป้ง ปริมาตรของสารละลายโซเดียมไธโอซัลเฟตที่ใช้ไปเป็นค่า DO ของตัวอย่างน้ำ

   จากการศึกษาวิจัยพบว่า การตรวจค่า DO ด้วยชุด ว312 ตามขั้นตอนที่ถูกต้องโดยบุคลากรในภาคสนามพบว่าการตรวจด้งกล่าวให้ความถูก ต้องน่าเชื่อถือสอดคล้องกับการตรวจวิเคราะห์ด้วยวิธีมาตรฐานในห้องปฏิบัติ การไม่น้อยว่า 75%

ประโยชน์ของชุดตรวจค่าออกซิเจนละลายในน้ำโดยชุมชน DO-ว 312

          ใช้ตรวจสอบค่าออกซิเจนละลายในน้ำ เพื่อบ่งชี้ถึงคุณภาพของน้ำว่ามีความเหมาะสมเพียงใดต่อ การดำรงฃีวิตของสิ่งมีชีวิตในน้ำ ซึ่งในแหล่งน้ำสะอาดที่อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส มีค่า DO ประมาณ 8 มิลลิกรัม ต่อลิตร สามารถตรวจค่าออกซิเจนได้ทันทีและสมารถตรวจได้ด้วยตนเอง

ตัวอย่างเป้าหมาย : แหล่งน้ำน้ำเสียและน้ำทิ้งผ่านระบบบำบัดก่อนปล่อยทิ้งสู่แหล่งธรรมชาติ

จำนวนตัวอย่างที่ตรวจได้ / ชุด :    5 ตัวอย่าง

ช่วงการตรวจสอบ :  ตรวจได้ตั้งแต่ไม่พบค่าออกซิเจนละลายถึงไม่มากกว่า 10 มิลลิกรัมต่อลิตร

 

 

 

ติดต่อบริษัทโกลบอล คอมเพลกซ์ จำกัด

Tel:02-3752455-58, Fax: 02-3752499, Mobile: 089-185-8999

E-mail: foodtest@asianmedic.com