[มือสอง] รู้จักญี่ปุ่น

734 สัปดาห์ ที่แล้ว - ชลบุรี - คนดู 147
  • รู้จักญี่ปุ่น รูปที่ 1
รายละเอียด
รู้จักญี่ปุ่น
แม้จะเป็นชนชาติด้อยวัฒนธรรมเมื่อหลายร้อยปีก่อน แต่การที่อยู่ใกล้ชิดกับชนชาติที่มีความเจริญสูงกว่าอย่างจีน ทำให้ญี่ปุ่นรับอารยธรรมของจีนเข้ามาและทำการประยุกต์ตามความเหมาะสมทำให้เกิดเป็นวัฒนธรรมใหม่ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่ทั่วโลกต่างรู้จักและยอมรับในความสามารถของชนชาติญี่ปุ่น
การที่ญี่ปุ่นเป็นประเทศหมู่เกาะและตั้งอยู่ในแนวภูเขาไฟทำให้ญี่ปุ่นมีทัศนียภาพที่สวยงาม มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติมากมายและเกิดวัฒนธรรมที่แตกต่างกันไปตามแต่ละท้องที่ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่โดยเฉพาะชาวไทยจึงยกให้ญี่ปุ่นเป็นเป้าหมายแรกในการเดินทาง
 ญี่ปุ่นเคยประสบกับความล่มจมทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคมและการพ่ายแพ้อย่างหนักในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่นั่นไม่ใช่จุดจบ เพราะมันคือจุดเริ่มต้นของความสำเร็จที่ทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นมหาอำนาจของโลกในยุคปัจจุบัน
ธงชาติญี่ปุ่น
            ธงชาติญี่ปุ่น มีชื่อเรียกว่า “นิซโซกิ” (Nisshoki) มีความหมายว่า “ธงพระอาทิตย์” ในอดีตเป็นรูปดวงอาทิตย์ที่มีรัศมีสีแดง 16 แฉกบนพื้นสีขาวดังสมญา “แดนอาทิตย์อุทัย” แต่หลังจากพ่ายแพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ธงชาติญี่ปุ่นถูกดัดแปลงเหลือเพียงดวงอาทิตย์สีแดงบนพื้นสีขาวเท่านั้น
การคมนาคม
            ญี่ปุ่นขึ้นชื่อเรื่องระบบการคมนาคม การรถไฟของญี่ปุ่น หรือ เจอาร์ (Japanese Railway-JR) ซึ่งได้ชื่อว่าตรงเวลาที่สุดโดยเฉพาะรถไฟจรวด หรือ รถไฟหัวกระสุนอย่าง “ชินคันเซ็น” ที่มีความหมายว่า “ทางรถไฟสายใหม่” จึงได้รับความนิยมมากในชั่วโมงเร่งด่วน

เงินญี่ปุ่น
            ญี่ปุ่นใช้สกุลเงิน “เยน” (Yen) ในการแลกเปลี่ยน (ไม่ใช่เงินเย็นที่เอาไปแช่เหมือนตลกเล่น) มีธนบัตรใบละ 1,000 2,000 5,000 และ 10,000 เยน ส่วนเงินเหรียญมี 1, 5, 10, 50, 100 และ 500 เยน โดยเหรียญ 5 และ 50 เยน จะมีรูตรงกลาง

เรามีบทความเกี่ยวกับญี่ปุ่นอีกมากมายที่เว็ปของเราครับ
http://www.readyjapan.com/



tag : สถานที่ท่องเที่ยวญี่ปุ่น ภูมิศาสตร์ญี่ปุ่น ประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น การ์ตูนญี่ปุ่น อาหารญี่ปุ่น ภาษาญี่ปุ่น