[ใหม่] Rice Bran & Germ Oil น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว

657 สัปดาห์ ที่แล้ว - ราชบุรี - คนดู 170
รายละเอียด


Rice Bran & Germ Oil น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว

โรคหัวใจและหลอดเลือด ปัญหาสาธารณสุขระดับโลก
 จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) พบว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นโรคที่คร่าชีวิตคนทั่วโลก ปีละ 17 ล้านคน และมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น คาดว่าในอีก 15 ปี หรือในปี พ.ศ. 2563 ทั่วโลกจะมีผู้เสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือดราว 25 ล้านคน โดยอยู่ในกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนา 19 ล้านคน หรือ 76% ของผู้เสียชีวิตทั้งหมด
 สำหรับประเทศไทย จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขพบว่าโรคหัวใจและหลอดเลือดติดอันดับ 1 ใน 5 สาเหตุหลักในการป่วยและตายของคนไทย โดยรอบ 5 ปี ที่ผ่านมามีจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจากโรคหัวใจและหลอดเลือด มีจำนวนเพิ่มขึ้น 3 – 17 เท่าตัว

ปัจจัยเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดและหัวใจมีหลายประการ
 อาทิเช่น การตีบตันของหลอดเลือด การมีแผ่นไขมันสะสมตามผนังหลอดเลือดพอกหนาขึ้นเป็นตะกรัน ภาวะความดันโลหิตสูงการหมดประจำเดือนในเพศหญิง ความเครียด และความวิตกกังวล เป็นต้น

น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว
 น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว มีสัดส่วนระหว่างกรดไขมันอิ่มตัว และกรดไขมันไม่อิ่มตัว ที่เหมาะสมจึงมีคุณประโยชน์และเหมาะสมต่อการบริโภคมากที่สุด น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวที่ผ่านการสกัดอย่างพิถีพิถัน จะสามารถคงคุณค่าความเข้มข้นของสารประกอบสำคัญๆ ที่ช่วยในการดูแลสุขภาพของเรา
 ส่วนประกอบที่สำคัญของน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว
 1. กรดไขมันอิ่มตัว (Saturated Fatty Acid)
 2. กรดไขมันไม่อิ่มตัว (Unsaturated Fatty Acid)
 3. แกมมา ออริซานอล (Gamma-Oryzanol)
 4. เซราไมด์ (Ceramide)
 5. ฟอสฟอไลปิด (Phospholipids)
 6. โทคอลกรุ๊ป (Tocols Group)

 
คุณประโยชน์ของส่วนประกอบสำคัญของน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว
1.กรดไขมันอิ่มตัว (Saturated Fatty Acid)
โดยทั่วไป แนะนำให้บริโภคไขมันอิ่มตัวไม่เกิน 10% ของพลังงานทั้งหมดน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวมีสัดส่วนกรดของไขมันอิ่มตัวไม่เกิน 10% จึงเหมาะสมต่อการบริโภคเพื่อการดูแลสุขภาพ
2. กรดไขมันไม่อิ่มตัว (Unsaturated Fatty Acid)
กรดไขมันไม่อิ่มตัวมีบทบาทต่อการลดระดับไขมันในเลือดโดยลดแอลดีแอล คอเลสเตอรอล ซึ่งเป็นคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี (LDL – C, Low Density Lipoprotein – Cholesterol)  และช่วยเพิ่ม เอชดีแอล – คอเลสเตอรอล ซึ่งเป็นคอเลสเตอรอลที่ดี (HDL – C, High Density Lipoprotein – Cholesterol) จึงช่วยลดอัตราเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด 
3. แกมมา ออริซานอล (Gamma-Oryzanol)
เป็นส่วนประกอบที่สำคัญในน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว มีคุณสมบัติที่โดดเด่นหลายประการด้วยกัน คือ
- ช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือด
- ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต
- ช่วยลดอาการผิดปกติต่างๆ ของสตรีวัยทอง
- มีคุณสมบัติเป็นสารต้านการเกิดอนุมูลอิสระและป้องกันรังสีอุลตร้าไวโอเล็ท
- ช่วยให้ผิวหนังมีความชุ่มชื้น
- ช่วยลดการอักเสบต่างๆ ได้
4. เซราไมด์ (Ceramide)
เป็นองค์ประกอบของไขมันในชั้นผิวหนัง (Sphingolipid) ซึ่งมีความสำคัญในการปกป้องผนังเซลล์จากการถูกทำลาย มีความสามารถในการเก็บกักน้ำได้ดี ช่วยป้องกันการสูญเสียน้ำจากผิว ทำให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่นและชุ่มชื้น
5. ฟอสฟอไลปิด (Phospholipids)
เป็นโครงสร้างของเยื่อหุ้มต่างๆ ของเซลล์ในร่างกายมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเยื่อหุ้มเซลล์สมองและประสาททำให้การสื่อกระแสประสาททำงานได้ดีขึ้น ช่วยปกป้องเซลล์ประสาทจากสารพิษและอนุมูลอิสระต่างๆ นอกจากนี้ยังช่วยเสริมในด้านความจำ และช่วยลดความเครียดได้อีกด้วย
6. โทคอลกรุ๊ป (Tocols Group)
ประกอบด้วย วิตามิน อี (Vitamin E หรือ Tocopherol) โทโคฟีนอล (Tocophenol) โทโคไตรอีนอล (Tocotrienol) มีหน้าที่ในการเพิ่มความแข็งแรงให้แก่เซลล์ ช่วยต่อต้านการเกิดอนุมูลอิสระ และป้องกันการแก่ก่อนวัย


สุขภาพที่ดีกับการบริโภคน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว
 จะเห็นได้ว่าสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งในปัจจุบัน คือ โรคหัวใจและหลอดเลือดซึ่งเกิดจากการรับประทานอาหารประเภทไขมันในสัดส่วนที่มากกว่าปกติในแต่ละวันทำให้มีสภาวะไขมันในเลือดสูง โดยคอเลสเตอรอลที่สูงกว่าปกติ จะมีความเสี่ยงที่จะเกิดการสะสมที่ผนังหลอดเลือด ทำให้เกิดหลอดเลือดตีบ เลือดไม่สามารถส่งผ่านไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจได้เพียงพอทำให้กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด เกิดอาการหัวใจวาย และเสียชีวิตได้ การรับประทานอาหารในสัดส่วนที่เหมาะสม ได้รับสารอาหารหลากหลายชนิดและควบคุมอาหารประเภทไขมันไม่ให้มากเกินกว่า 30% ของพลังงานที่ได้รับต่อวัน รวมทั้งการควบคุมน้ำหนักตัว และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดได้
 คุณสมบัติหลากหลายประการ ของส่วนประกอบสำคัญที่มีอยู่ในน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวให้ผลลัพธ์ที่ดีต่อการบริโภคเพื่อการดูแลสุขภาพโดยรวม และเพื่อความปลอดภัยในการบริโภค เราควรคำนึงถึงขั้นตอนในการผลิตที่ต้องมีการควบคุมอย่างมีประสิทธิภาพ
ส่วนประกอบของข้าว
 เปลือกข้าว 20%
 จมูกข้าว  2.5% (รำข้าว)
 เยื่อหุ้มเมล็ด   8% (รำข้าว)
 เมล็ดข้าว   69.5%
 น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว เป็นส่วนที่ได้จากการนำเอาเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวและจมูกข้าว มาผ่านกระบวนการและขั้นตอนต่างๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งน้ำมันรำข้าวดิบ และผ่านขั้นตอนสำคัญในการสกัดเฮ๊กเซนซึ่งเป็นตัวทำลายออกจากน้ำมันรำดิบ ก่อนที่จะนำมาบรรจุเป็นแคปซูลเพื่อการบริโภคในลักษณะของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
 
ขั้นตอนการผลิตน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว
 1. เตรียม รำสด เก็บไว้ไม่เกิน 24 ชั่วโมง หลังจากสีข้าว (ข้าวเจ้า)
 2. เครื่อง Expander ผ่านไอน้ำอุณหภูมิ 110 – 120 องศาเซลเซียส
 3. อบแห้ง
 4. กระบวนการสกัด โดยใช้ เฮ๊กเซน (HEXANE) เป็นตัวทำละลาย
 5. น้ำมันรำดิบ
 6. กระบวนการสกัดเฮ๊กเซนออกจากน้ำมันรำดิบเพื่อให้ได้น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าวที่ปลอดภัยต่อการบริโภคในผลิตภัณฑ์จะต้องไม่มีเฮ๊กเซนเหลืออยู่เกินกว่า 30 ppm.