[มือสอง] *** ขาย เอนไซม์ทำความสะอาดบ้านหลังน้ำท่วม ***

650 สัปดาห์ ที่แล้ว - ปทุมธานี - คนดู 297

250 ฿

  • *** ขาย เอนไซม์ทำความสะอาดบ้านหลังน้ำท่วม *** รูปที่ 1
รายละเอียด

ชุดทำความสะอาด (หลังน้ำท่วม)

1. ผงขจัดคราบไขมัน (ไม่มีส่วนผสมของฟอตเฟต เพราะฟอตเฟตจะไปเคลือบบนพื้นผิว ทำให้เกิดเชื้อราได้ง่าย)
วิธีใช้ : ฉีดล้างพื้นและผนังด้วยน้ำเปล่า ผสมผงขจัดคราบกับน้ำสัดส่วน 1 ช้อนต่อน้ำ 2 ลิตร ทำความสะอาดพื้นและผนัง จากจุดที่สกปรกที่สุดก่อน แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

2. ผงคลอรีนฆ่าเชื้อภายนอกบ้าน (แคลเซียม ไฮโปคลอไรท์)
วิธีใช้ : ผสมผงคลอรีนกับน้ำในอัตราส่วน 1 ช้อนต่อน้ำ 20 ลิตร ราดหรือฉีดพ่นบริเวณที่ต้องการฆ่าเชื้อภายนอกอาคาร ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด
*ควรสวมอุปกรณ์ป้องกันทุกครั้ง เก็บไว้ในที่เย็นและโล่ง

3. ผงชีวภาพเอ็นไซม์ (ปลอดภัยต่อร่างกายสำหรับใช้ภายในบ้าน) สารชีวภาพดับกลิ่น ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย
วิธีใช้ : ผสมผงเอ็นไซม์ กับน้ำในอัตราส่วน 1 ช้อนต่อน้ำ 1 ลิตร ฉีดพ่นหรือราดในบริเวณที่ต้องการดับกลิ่น ฆ่าเชื้อโรค ทิ้งไว้ให้แห้ง โดยไม่ต้องล้างน้ำออก กรณีฉีดพ่น ควรกรองด้วยผ้าขาวบางก่อน


เมื่อน้ำลดแล้วปัญหาที่ตามมาคือ มีเชื้อราขึ้นตามที่ต่างๆซึ่งจะเป็นอันตราย การทำความสะอาดอาคารที่มีน้ำท่วมขังจากปัญหาดังกล่าว นอกจากการล้างทำความสะอาดและเก็บกวาดสิ่งสกปรกแล้ว ควรจะมีการสำรวจดูด้วยว่า บริเวณใดมีเชื้อราเกิดขึ้นหรือไม่ โดยเฉพาะถ้ามีน้ำท่วมขังนานกว่า 2 วันขึ้นไป จะมีโอกาสเกิดเชื้อราขึ้นได้แม้จะมองไม่เห็นด้วยตาเปล่าก็ตาม บริเวณที่มักมีเชื้อราซ่อนอยู่ได้แก่ ใต้พื้น,บริเวณฝ้าเพดาน,ท่อน้ำที่มีการรั่วซึม หรือใต้วอลเปเปอร์โดยเฉพาะวัสดุบุผนังที่เป็น vinyl จะแห้งแต่ภายนอกเท่านั้น แต่จะเก็บกักความชื้นไว้ข้างใต้ทำให้เชื้อราเจริญเติบโตได้ดี

การสำรวจว่ามีเชื้อราหลังน้ำท่วมหรือไม่ อาจทำได้ 2 ทาง คือ
1. ดูด้วยตา เช่น พบเห็นผนังมีรอยเปื้อน หรือมีลักษณะเชื้อราขึ้น
2. ดมกลิ่น กลิ่นเชื้อราเป็นกลิ่นเหม็นอับทึบ หรือเหม็นคล้ายกลิ่นดิน ( earthy smell ) หากสงสัยว่ามีเชื้อรา ให้ปฏิบัติดังนี้

1. When in doubt , take it out ให้ใช้หลักว่าสิ่งของใดที่ไม่สามารถกำจัดเชื้อราได้หมดจดให้ทิ้งไปเลย โดยเฉพาะวัสดุที่มีรูพรุนซึ่งไม่สามารถชะล้างและทำให้แห้งได้จะกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อราอยู่ต่อไป นอกจากนี้เชื้อราที่ตายแล้ว ( dead mold ) ก็ยังอาจก่อให้เกิดปฏิกิริยาแพ้ได้ ถ้าเป็นสิ่งของที่ทำด้วยผ้า หากต้มได้ต้องฆ่าเชื้อด้วยการต้มด้วยน้ำร้อนก่อนจึงจะนำมาใช้อีก


2. รีบทำความสะอาดพื้นและผนังโดยการขัดล้างให้เร็วที่สุด ภายใน 24 – 48 ชั่วโมงหลังน้ำลด ระหว่างทำความสะอาดให้เปิดประตูหน้าต่างเพื่อระบายอากาศ และเปิดพัดลมเพื่อช่วยให้แห้งโดยเร็ว

จากนั้นใช้ชุดทำความสะอาดหลังน้ำท่วม ตามคู่มือที่แนบมา

เท่านี้ บ้านท่านก็จะปลอดจากเชื้อราและเชื้อโรคอื่น ได้อย่างมั่นใจ


ส่วนผู้ทำความสะอาดต้องสวมอุปกรณ์ป้องกันร่างกายได้แก่

1. รองเท้าบู๊ทยาง 2. ถุงมือยางสำหรับทำงานบ้าน 3. แว่นป้องกันตา 4. หน้ากาก N95 เมื่อขัดล้างเสร็จแล้วทิ้งไว้ให้แห้ง หรืออาจใช้ไฟสปอร์ตไลท์ส่องเพื่อช่วยให้แห้งเร็วขึ้น นอกจากนี้หากพบว่ามีเชื้อราฝังแน่นตามผนัง ไม่สามารถขัดล้างออกได้ควรเปลี่ยนใหม่ ไม่ควรทาสีทับ และหากเป็นห้องที่มีเครื่องปรับอากาศควรล้างทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศไปพร้อมกันด้วย