[ใหม่] ข้อสอบคณิตศาสตร์เข้าม.4โรงเรียนสาธิตฯและโรงเรียนรัฐบาลชั้นนำพร้อมเฉลยวิธีทำอย่างละเอียดสอดแทรกคำแนะนำเทคนิคในการทำข้อสอบ

560 สัปดาห์ ที่แล้ว - กรุงเทพมหานคร - คนดู 1,883
รายละเอียด

 

 

เชิญชมวิดีโอ "ควรเตรียมตัวสอบคณิตศาสตร์อย่างไร" ที่... http://youtu.be/L3VRnzAfxlU

 

ผมเป็นติวเตอร์กวดวิชาคณิตศาสตร์ให้นักเรียนที่เตรียมตัวสอบเข้าเรียนต่อชั้นม.1, ม.4 และเข้ามหาวิทยาลัยมาร่วม 30 ปี สิ่งหนึ่งที่พบเห็นมาตลอดคือ วิธีการเตรียมตัวสอบวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ทำให้การสอบไม่ได้ผล เนื่องจากสาเหตุใหญ่ 2 ประการคือ

(1) นักเรียนคิดว่าตัวเองพร้อมแล้วสำหรับการสอบเพราะเข้าใจเนื้อหาทั้งหมดและจำสูตรต่าง ๆ ที่ต้องใช้ในการคำนวณได้
การเข้าใจเนื้อหาและจำสูตรได้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการเดินทาง หมายถึงนักเรียนเพิ่งพร้อมที่จะออกเดินทาง ไม่มีหลักประกันว่าจะไปถึงจุดหมายปลายทางได้ เพราะยังไม่รู้ว่าตลอดเส้นทางจะพบกับอะไรบ้าง สามารถเอาตัวรอดในแต่ละสถานการณ์ได้หรือไม่ การเรียนวิชาคณิตศาสตร์ไม่ใช่แค่เข้าใจและจำได้ เพราะข้อสอบไม่ได้ถามตรงตามตัวอักษรในหนังสือ การเข้าใจเนื้อหาทุกบทในหนังสือและจำสูตรได้จึงไม่ใช่หลักประกันว่าจะทำคะแนนสอบได้ดี เพราะโจทย์ข้อสอบทุกข้อถูกเขียนขึ้นใหม่เพื่อวัตถุประสงค์ในการทดสอบความเข้าใจและวิธีการคิด หลังจากอ่านโจทย์แล้วนักเรียนไม่สามารถตอบได้ทันที ต้องคิดวิเคราะห์และคำนวณก่อน สูตรต่างๆ เป็นเพียงเครื่องมือหรือเครื่องทุ่นแรงในการทำงาน ถ้าไม่เข้าใจว่าในแต่ละสถานการณ์ควรใช้เครื่องมือตัวไหน เครื่องมือเหล่านั้นก็ไม่มีประโยชน์ การคิดวิเคราะห์และคำนวณเป็นทักษะที่ต้องใช้เวลาฝึก ถ้าหวังผลอย่างจริงจังต้องใช้เวลาฝึกมากกว่าเวลาที่ใช้ในการทำความเข้าใจเนื้อหาและจำสูตร  วิธีพัฒนาทักษะส่วนนี้คือฝึกทำข้อสอบมาก ๆ

(2) นักเรียนฝึกทำข้อสอบโดยไม่คำนึงถึงเวลาที่ใช้
นักเรียนส่วนใหญ่ฝึกทำข้อสอบแบบสบาย ๆ  ทำ 1 ข้อแล้วพักทานขนม  กลับมาทำอีก 1 ข้อแล้วไปเล่นเกม เล่นเกมเสร็จมาทำต่ออีก 1 ข้อ ถึงเวลาละครโทรทัศน์ออกอากาศแล้ว ขอไปดูละครก่อน  จบละครมาทำอีก 1 ข้อ ง่วงนอนแล้วขอไปนอนที่เหลือเก็บไว้ทำต่อพรุ่งนี้  การฝึกแบบนี้ดีกว่าไม่ฝึก แต่เมื่อลงสนามสอบจะทำคะแนนได้ไม่ดีเท่าที่ควร นักเรียนหลายคนเรียนเข้าใจ ทำคะแนนสอบที่โรงเรียนได้ดี ฝึกทำข้อสอบสม่ำเสมอ สามารถทำโจย์ข้อสอบข้อยากๆ ได้ แต่เมื่อลงสนามสอบแข่งขันกลับทำคะแนนได้ไม่ดี สาเหตุเป็นเพราะเกิดแรงกดดันเรื่องเวลา ในชีวิตจริงไม่มีสนามสอบไหนที่ไม่จำกัดเวลา แต่นักเรียนฝึกทำโจทย์แบบไม่จำกัดเวลา สามารถทำข้อสอบยากได้แต่ใช้เวลาข้อละ 30 นาที ในสนามสอบจำกัดเวลาเพียงข้อละ 3 นาที  เนื่องจากมีนักเรียนสมัครสอบจำนวนมาก เพื่อให้การตรวจข้อสอบทำได้เร็ว ข้อสอบจึงเป็นแบบปรนัย คือมีคำตอบให้เลือก  ไม่ต้องแสดงวิธีทำ การตรวจข้อสอบจะตรวจเฉพาะคำตอบ มีแต่คะแนนคำตอบ ไม่มีคะแนนวิธีทำ ต่างจากข้อสอบที่โรงเรียนซึ่งแม้คำตอบผิดแต่วิธีทำถูกจะได้คะแนนบางส่วน  การทำข้อสอบคณิตศาสตร์ในสนามสอบแข่งขันจึงต้องการเทคนิคที่รวบรัดได้คำตอบเร็วและแม่นยำ

เพื่อปิดจุดอ่อนทั้งสองข้อข้างต้น ผมจึงได้รวบรวมข้อสอบคณิตศาสตร์ที่เคยใช้เป็นข้อสอบคัดเลือกนักเรียนเข้าม.4 โรงเรียนสาธิตฯและโรงเรียนรัฐบาลชั้นนำที่มีชื่อเสียงหลายแห่ง พร้อมเฉลยวิธีทำโดยละเอียด สอดแทรกคำแนะนำ เทคนิคในการทำข้อสอบ สำหรับข้อที่คำนวณซับซ้อนมีวิดีโอคลิปอธิบายเพิ่มเติมช่วยให้นักเรียนเข้าใจง่ายเพราะเห็นภาพประกอบและฟังคำอธิบายเหมือนนั่งเรียนในห้องเรียน นักเรียนจะได้ฝึกทำข้อสอบเหล่านี้ในห้องสอบเสมือนจริง ซึ่งเป็น software ที่พัฒนาขึ้นเพื่อช่วยนักเรียนบริหารเวลา ที่จำกัดในห้องสอบและช่วยวิเคราะห์หาจุดอ่อนของนักเรียนเพื่อแก้ไขก่อนเข้าห้องสอบจริง

เชิญลงทะเบียนและทดลองใช้ห้องสอบเสมือนจริง ฟรี ที่ http://www.virtual-exam.com
ศึกษาคู่มือการใช้ห้องสอบเสมือนจริง http://www.virtual-exam.com/m-manual.php