[มือสอง] พระซุ้มกอ กำแพงเพชร พิมพ์ใหญ่ลายกนกหนึ่งในเบญจภาคี ที่หายากยิ่งในปัจุบัน

629 สัปดาห์ ที่แล้ว - น่าน - คนดู 2,258

5,000,000 ฿

  • พระซุ้มกอ กำแพงเพชร พิมพ์ใหญ่ลายกนกหนึ่งในเบญจภาคี ที่หายากยิ่งในปัจุบัน รูปที่ 1
  • พระซุ้มกอ กำแพงเพชร พิมพ์ใหญ่ลายกนกหนึ่งในเบญจภาคี ที่หายากยิ่งในปัจุบัน รูปที่ 2
  • พระซุ้มกอ กำแพงเพชร พิมพ์ใหญ่ลายกนกหนึ่งในเบญจภาคี ที่หายากยิ่งในปัจุบัน รูปที่ 3
รายละเอียด
     พระซุ้มกอ พิมพ์มีกนก ขุดค้นพบบริเวณฝั่งตะวันตกของลำแม่น้ำปิง จังหวัดกำแพงเพชร ซึ่งเป็นบริเวณทุ่งกว้างที่มีชื่อว่า " ลานทุ่งเศรษฐี " หรือโบราณเรียกว่า " เมืองนครชุมเก่า " บริเวณลานทุ่งเศรษฐีอันกว้างใหญ่นี้ ปรากฎซากโบราณสถานอยู่มากมาย เป็นชื่อวัดนับสิบกว่าวัดด้วยกัน พระซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ พิมพ์มีกนก ขุดพบหลายที่ เช่นกรุวัดมหาธาตุ กรุวัดพิกุล หรือหนองพิกุล กรุฤาษี กรุตาพุ่ม กรุนาตาคำ กรุลานดอกไม้ กรุวัดหนองลังกา และเจดีย์กลางทุ่ง
      ส่วนพระนามของพระซุ้มกอนั้น เป็นเอกลักษณ์ของซุ้มประภามณฑล ที่ครอบเศียรองค์พระ เป็นซุ้มโค้งงอเหมือน ก ไก่ เลยเรียกติดปากมาตั้งแต่โบราณว่า " พระซุ้มกอ " พระกำแพงซุ้มกอ สันนิษฐานว่า จะสร้างในสมัย พระมหาธรรมราชาลิไท แห่งสุโขทัย พระพุทธศิลปะขององค์พระจะสง่างาม มีความล้ำสัน นั่งขัดสมาธิราบอยู่บนบัลลังก์บัวเล็บช้าง ภายใต้ซุ้มเรือนกนก
      พระซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ พิมพ์มีกนก เป็นพระที่ขุดพบมีจำนวนค่อนข้างน้อย เนื้อดินเผา เป็นพระที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ ไม่เหมือนพระเครื่องดินเผาทั่วไป เป็นพระดินเผาที่มีเนื้อค่อนข้างนิ่ม ละเอียด เนื้อขององค์พระค่อนข้างจะเปื่อยและยุ่ยง่าย เหมือนพระดินดิบ คือเหมือนพระที่ไม่ผ่านการเผามา มีว่านดอกมะขามสีแดงปรากฎให้เห็นทั่วองค์พระ องค์นี้สวยครับ ผู้ที่มีบุญเท่านั้นถึงจะมีวาสนาได้ครอบครอง