[ใหม่] ปุ๋ยอินทรีย์ ตรารวงเงิน รวงทอง

625 สัปดาห์ ที่แล้ว - อุทัยธานี - คนดู 425
  • ปุ๋ยอินทรีย์ ตรารวงเงิน รวงทอง รูปที่ 1
รายละเอียด

 ข้อมูลผลที่ได้จากการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทอง                ของเกษตรกร (เกษตรกรใช้แล้วมาบอก)

ผสมปุ๋ยเคมีไม่ชื้น  ไม่กัดมือ  ใส่เครื่องพ่นได้ไม่ติดเครื่อง

  1. นาข้าว

      เกษตรกรใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทอง รองพื้น  โดยหว่านปุ๋ยก่อนไถนาครั้งแรกเพื่อกลับดิน  เป็นการปรับสภาพดินที่เสื่อมโซมจากการใช้ปุ๋ยเคมีมานาน  ทิ้งไว้ 10 วันเพื่อหมักตอซังให้ย่อยสลาย  จากนั้นไถพรวนแล้วทิ้งไว้ 7 – 10 วัน  ปล่อยน้ำออก  (แต่บางรายไม่ต้องใช้ปุ๋ยหว่านรองพื้น)  ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทองละลายน้ำ  1 ก.ก. ต่อน้ำ 50 ลิตร แช่เมล็ดพันธ์ข้าว ทิ้งไว้ 1 คืน  ก่อนหว่านเมล็ดพันธ์ข้าว ช่วยให้เมล็ดข้าวงอกดี  ต้นกล้าแข็งแรง ต้านเชื้อราและโรคแมลงศัตรูพืช  อายุข้าวได้  30 – 45 วัน หว่านใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทอง อัตรา 50 ก.ก. ต่อไร่  หรือใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทอง ผสม ยูเรีย  โดยใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทอง3 ส่วน ผสมปุ๋ยยูเรีย 1 ส่วน หว่าน อัตรา 50 ก.ก. ต่อไร่  (ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทอง3 ถุง ผสมปุ๋ยยูเรีย 1 ถุง  หว่านได้ 4 ไร่ )

                นาดำ  ปล่อยน้ำออกพอประมาณ  แล้วปักดำตามปกติ  หลังปักดำได้  5-10  วัน ใช้ปุ๋ยอินทรี ตรา  รวงเงิน  รวงทองหว่าน อัตราเท่ากับนาหว่าน  หรือผสมปุ๋ยยูเรียเช่นเดียวกับนาหว่าน

จากวิธีดังกล่าว  เกษตรกรพบว่า ดินที่เคยแข็งกระด้าง  ไถยาก กลับร่วนซุยดี ช่วยให้ต้นอ่อนของข้าวแทงรากได้ดี  แตกกอดี  ต้นกล้าแข็งแรง  ปลอดจากโรคและแมลงศัตรูพืช  เมื่ออายุข้าวได้  60  วัน  หว่านปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทองอัตราเท่าเดิม   และเมื่อข้าวจะตั้งท้อง  หว่านปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทองล้วน ๆ หรือผสมผสมปุ๋ยสูตรเร่งรวง อีกครั้ง  ฉีดพ่น ฮอร์โมน  เร่งการออกรวงตามที่เคยทำ   

ผลที่ได้รับ

                ต้นข้าวแตกกอดี  ใบตั้ง  ลำต้นแข็งแรง  ปลอดจากโรคและแมลงศัตรูพืช  ก้านรวงแข็งแรง  รวงใหญ่  ออกสุดรวง  เมล็ดลีบมีน้อยมาก  ก้านรวงเหนียว เมล็ดข้าวไม่ร่วง  เมื่อแก่เต็มที่ก้านรวงจะยังมีสีเขียว  เมล็ดข้าวใหญ่ เต่ง เมล็ดแข็ง  ได้เนื้อ และได้น้ำหนักดีกว่า เมื่อเทียบกับข้าวที่ใช้ปุ๋ยอื่น  การที่ได้เมล็ดข้าวที่แข็ง ทำให้ได้ราคาดีกว่า  ผลการใช้ได้ผลผลิตมากกว่าเดิมทุกแปลง

ปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทองต้านทานโรคและแมลงศัตรูพืช  (ต้านเพี้ยกระโดดได้ 80 %)

                ฤดูการทำนา ปี 2552  พบว่ามีเพี้ยระบาดอย่างรุนแรงทั่วประเทศ  ทำความเสียหายให้กับเกษตรกรทำนาอย่างทั่วถึงทั่วประเทศ  สถิติการทำนาของเกษตรกรเคยได้ข้าว 10 เกวียน  ผลกระทบจากเพี้ยระบาดทำให้ได้ผลิตผลเพียง 4 เกวียน  เท่ากับเสียหายไปถึง 6 เกวียน  เกษตรกรที่ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทองก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน  แต่ความเสียหายของผลผลิตน้อยกว่าผู้ที่ใช้ปุ๋ยอื่น  แสดงว่าประสิทธิภาพของปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทอง ช่วยให้พืชแข็งแรงกว่า  ต้านทานโรคและแมลงศัตรูของพืชได้มากกว่าการใช้ปุ๋ยชนิดอื่น  เมื่อถึงฤดูทำนาอีกครั้ง  พบว่าพื้นดินไถง่ายขึ้นกว่าเดิมมาก  ช่วยให้ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการไถได้อีกมาก  ต้นทุนในการทำนา ทั้งค่าปุ๋ยและค่าน้ำมันลดลงมากอย่างเห็นได้ชัด การพิสูจน์คุณภาพของดิน   หลังจากหว่านปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทองครั้งแรกได้ 10 วัน  เหยียบพื้นดินบริเวณนั้นจะพบว่าพื้นดินจะหล่ม (อ่อนน่วม) ร่วนซุยกว่าแปลงที่ใช้ปุ๋ยเคมีอย่างเดียวมาตลอด  ทำให้รากของพืชหาอาหารได้ดี

 

 

2  พืชไร่

            2.1  มันสำปะหลัง 

เกษตรกรได้นำปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทอง ไปใช้กับมันสำปะหลัง โดยใช้รองพื้นในการไถกลับหน้าดิน  ทำให้ดินร่วนซุย ซับความชื้นในดินได้ดี  เกษตรกรได้นำปุ๋ยอินทรีย์ตราต้นไม้ ละลายน้ำอัตรา 2 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 20 ลิตร หรือ 1  ก.ก. ละลายน้ำ 50 ลิตร นำท่อนพันธ์มันสำปะหลังแช่ ประมาณ 2 – 4  ชั่วโมง  ก่อนนำไปปักในแปลง ช่วยป้องกันเชื้อราและเพี้ยแป้งสีชมพูได้ดีมาก ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ตราต้นไม้ วิธีและอัตราเดียวกับที่เคยใช้ปุ๋ยเคมี   บางรายใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ล้วน ๆ  แต่บางรายผสมปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทอง 3 ส่วน  กับปุ๋ยเคมี 1 ส่วน  ใช้ในการรองพื้น  และใส่ปุ๋ยครั้งต่อ ๆ ไปตลอดฤดูการ  พบว่าต้นของมันสำปะหลังเจริญเติบโตดี  ลำต้นแข็งแรง  ทนแล้ง เขียวนานกว่าแปลงที่ใช้ปุ๋ยเคมี โรคและแมลงศัตรูพืช มีน้อยมาก ใบเขียวเสมอ  หัวใหญ่ ได้น้ำหนัก แป้งดี 

            2.2  อ้อย

                        เกษตรกรได้นำปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทอง ไปใช้กับอ้อย โดยใช้รองพื้นในการไถกลับหน้าดิน  ทำให้ดินร่วนซุย ซับความชื้นในดินได้ดี  เกษตรกรได้นำปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทอง อัตราเดียวกับที่เคยใช้ปุ๋ยเคมี   พบว่าทนแล้งเขียวนานกว่าแปลงที่ใช้ปุ๋ยเคมี  ให้ลำต้นที่สูงและใหญ่  พบแปลงที่อำเภอห้วยคต จังหวัดอุทัยธานี  เกษตรกรใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทอง กับอ้อยอายุ 6 ปี  ผลที่ได้รับ ความใหญ่และความสูงของลำต้นเท่ากับความสมบูรณ์สูงสุดของอ้อยอายุ 3 ปี  โดยใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทอง ผสมกับปุ๋ยเคมีสูตรเร่งความหวานในอัตรา ปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทอง 3 ส่วนต่อ ปุ๋ยเคมี 1 ส่วน  ช่วยให้อ้อยได้ความหวานได้มาตรฐาน  ช่วยลดค่าใช้จ่ายจากปุ๋ยเคมีได้ถึง 3 เท่าตัว 

            2.3  ข้าวโพด

                        เกษตรกรได้นำปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทอง ไปใช้กับข้าวโพด โดยใช้รองพื้นในการไถกลับหน้าดิน  ทำให้ดินร่วนซุย ซับความชื้นในดินได้ดี  เกษตรกรใช้กรรมวิธีและอัตราเช่นเดียวกับที่เคยใช้ปุ๋ยอื่นมาแล้ว  โดยใช้ ปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทอง  3 ส่วนต่อ ปุ๋ยเคมี ที่เคยใช้ 1 ส่วน  หว่านในไร่ตามแบบที่เคยทำ  ผลที่ได้รับ  ลำต้นของข้าวโพดแข็งแรง อวบ ใหญ่  โรคและแมลงรบกวนน้อยมาก  ใช้ยาฉีดโรคแมลงน้อยลง  ได้ฝักที่ใหญ่ สมบูรณ์    ค่าใช้จ่ายลดลงมาก

            2.4  พริก

                        เกษตรกรได้นำปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทอง ไปใช้กับไร่พริก  พบว่าส่วนใหญ่จะไม่ผสมเคมี  ผลที่ได้รับเป็นที่ประทับใจของเกษตรกรมาก  เพราะช่วยให้ได้ลำต้นที่แข็งแรง  ผลผลิตดก  สีสวย  โรคแมลงรบกวนน้อยมาก  ลดค่ายากำจัดโรคและแมลงไปได้อีกมาก 

 

 

2.5 สัปปะรด

 เกษตรกรได้นำปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทอง ไปใช้กับสัปปะรด  พบว่าให้ลำต้นที่สมบูรณ์  ไม่แกน ให้ผลผลิตที่ใหญ่  สมบูรณ์  ทนแล้งได้ดี เขียวทนกว่าการใช้ปุ๋ยเคมี  ลดรายจ่ายได้ถึง 3 เท่าตัวนอกจากพืชไร่ชนิดต่าง ๆ ที่กล่าวมาแล้ว  ได้มีเกษตรกรนำไปใช้กับพืชไร่ และพืชผักอื่น ๆ อีกหลายอย่าง  ทั้งทางภาคใต้ภาคกลางและภาคเหนือ  พบว่าได้ผลดี ทนแล้ง ผลกระทบจากโรคและแมลงน้อยมาก เพิ่มผลผลิตทุกแปลง  ลดต้นทุนการผลิตได้มาก

            3. พืชสวน

            เกษตรกรได้นำปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทอง ไปใช้ในพื้นที่จังหวัดชุมพร  ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีพืชสวนเป็นหลัก  ได้แก่  ปาล์ม  ยางพารา  ไม้ผลชนิดต่าง ๆ  เกษตรกรได้นำปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทอง ไปใช้กับพืชสวนชนิดต่าง ๆ ได้รับการบอกเล่ามาดังนี้

            3.1  ปาล์ม

                          พบว่าช่วยให้ปาล์มทนแล้งเขียวนาน ได้ดีมาก  เมื่อเทียบกับแปลงที่ใช้ปุ๋ยอื่น  ผลผลิตดก  แน่น  ได้น้ำมันดี  มีน้ำหนัก  สีของผลสวย

            3.2  ยางพารา

                        ยางเล็กหรือต้นพันธ์ยาง   เกษตรกรได้นำปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทอง ไปใช้กับต้นพันธ์ยางพารา ที่ทำการปลูกใหม่ โดยใช้รองพื้นในหลุมที่ปลูกยาง  ทำให้ดินร่วนซุย ซับความชื้นในดินได้ดี  ทนแล้ง  รากออกดี  ลำต้นแข็งแรง  ไม่เฉาง่าย  ต้านทานเชื้อราได้ดี

ยางใหญ่ที่กรีดได้แล้ว  พบว่า ช่วยให้ต้นยางพารามีน้ำยางมากขึ้น  ข้นขึ้น  เปลือกนุ่ม  กรีดง่าย  ทนแล้ง เขียวนาน  ต้านทานโรคเชื้อราได้ดี

            3.3 ทุเรียน 

                        พบว่าช่วยให้ต้นทุเรียนหายจากโรครากเน่า  หลังจากใส่ปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทอง ไม่ถึง 8 วัน  ทุเรียนที่ใช้ปุ๋ยอินทรีย์  ตรา  รวงเงิน  รวงทอง มีลูกใหญ่และดก  ก้านเหนียว  ไม่ร่วง  รสดี  ลูกสมบูรณ์เป็นส่วนใหญ่

            3.4  เงาะ

                        ได้ลูกดก  กรอบ  แห้ง  มีรสหวานอร่อย  นอกจากนี้ เกษตรกรได้นำปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทอง ไปใช้กับพืชส่วนอื่น ๆ เช่น  กาแฟ  ลองกอง ลางสาด สะตอ  มังคุด  ขนุน  มะม่วง  มะปราง และอื่น ๆ อีกหลายชนิด 

สรุปได้ว่า  ทุกพืชที่ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทอง  ได้รับผลคือ  ต้านทานโรคเกี่ยวกับเชื้อราได้ผล  มีผลที่ดก หลุดร่วงน้อย  รสอร่อย  น้ำหนักดี  ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ  ลดค่าใช้จ่ายค่าปุ๋ยเคมี และยาปราบศัตรูพืชได้มากเป็นที่พอใจของเกษตรกร

 

4.  พืชผัก

            เกษตรกรได้นำปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทอง ไปใช้ในแปลงพืชผักชนิดต่าง ๆ  เช่น  ถั่วฝักยาว  มะเขือ  แตงกวา  กระเจี๊ยบ  ผักกาด  คะน้า และผักอื่น ๆ อีกหลายชนิด  พบว่าให้ผลผลิตที่ดก  ใบงาม สีสวย  โรคแมลงศัตรูพืชมีน้อยมาก  ช่วยลดค่าใช้จ่ายยาป้องกันศัตรูพืชได้มาก  นั่นคือผลกำไรที่ได้มากขึ้น

 

5.  ไม้ดอก ไม้ประดับ

            ได้มีการนำปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทอง ไปใช้กับไม้ดอก ไม้ประดับ  พบว่าให้ลำต้นและใบที่สวย สดใส  ดอกใหญ่และดก  ดินร่วนซุยดีมาก

  ผลที่ได้จากการใช้ปุ๋ยอินทรีย์  ตรา  รวงเงิน  รวงทอง ซึ่งมีส่วนผสมของสารป้องกันเชื้อราและโรคแมลงสัตรูพืช  ช่วยให้พืชทุกชนิดมีความแข็งแรง  ต้านทานโรคและแมลงศัตรูพืชได้ดี  จึงช่วยให้เกษตรกรได้ผลผลิตที่มากขึ้น  มีคุณภาพทั้งขนาดและรสที่ดีของผลผลิต  ทำให้เป็นที่ต้องการของตลาด  ลดรายจ่ายค่าปุ๋ยเคมีและยาปราบโรคและแมลงศัตรูพืชได้ถึงกว่า 3 เท่าตัว  และได้ผลผลิตที่มากขึ้น  รายได้มากขึ้น

 

สรุป  ทุกพืชที่กล่าวมาแล้ว  ผลการวิเคราะห์จากการที่เกษตรกรนำปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทองไปใช้ พบว่าทุกพืชที่ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทอง ช่วยให้พืชมีความต้านทานต่อโรคและแมลงศัตรูพืชได้ดีมาก  ทำให้ได้ผลผลิตที่ดีกว่า ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ,  น้ำหนักดี, ขนาดของผลผลิต ความหวาน  ความกรอบ  สีผิว  และเพิ่มปริมาณและน้ำหนักของผลผลิต ที่ดีกว่า มากกว่าการใช้ปุ๋ยเคมีอย่างเดียว  และคำนวณต้นทุนการผลิต เมื่อเทียบกับการใช้ปุ๋ยเคมี วิเคราะห์แล้วพบว่า  เกษตรกรใช้ปุ๋ยอินทรีย์ตรา  รวงเงิน  รวงทองสามารถลดต้นทุนค่าปุ๋ย และค่ายาปราบศัตรูพืชลงได้มากถึง 3เท่าตัว  ได้มีเกษตรกรนำเอาปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทอง ในอัตรา 1 กิโลกรัม ละลายน้ำ 50 ลิตร แช่เมล็ดพันธ์ข้าว  และท่อนพันธ์มันสำปะหลัง ก่อนนำไปหว่านหรือปลูกในแปลง  ช่วยให้เร่งราก  บำรุงกล้าและท่อนพันธ์ ทำให้แข็งแรง ป้องกันเชื้อราและโรคแมลงศัตรูพืชได้ผลดีมาแล้ว  การปลูกพืชรอบใหม่ ทั้งข้าว และพืชไร่ ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทอง ใส่รองพื้น  ทำให้ดินร่วนซุย  ดูดซับจับปุ๋ย  ต้นกล้าและต้นพันธ์ออกรากดี แข็งแรง ทนแล้ง ป้องกันเชื้อราและโรคแมลงศัตรูพืชได้ผลดี

 
 
   รับตัวแทนทั่วประเทศ  ติดต่อ โชค โทร 0839558087 
http://www.facebook.com/ ( ปุ๋ยอินทรีย์ ดอทคอม )  Emil  puiintree@gmail.com

 


 

หมายเหตุ  

- นาข้าวและพืชทุกชนิด  ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทองหว่านตามขนาดและระยะเวลา  จำนวนครั้ง  เท่ากับปริมานที่เคยใช้ปุ๋ยอื่นมาแล้ว  การใช้ปุ๋ยอินทรีย์  ควรผสมกับปุ๋ยเคมี  อัตรา 3 ต่อ 1  โดยใช้ปุ๋ยอินทรีย์ 3 ส่วน ผสมกับปุ๋ยเคมี 1 ส่วน  ยกเว้นการใช้ปุ๋ยรองพื้น หรือรองก้นหลุม  ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ล้วน ๆ อย่างเดียว ไม่ต้องผสมปุ๋ยเคมีก็ได้  ถ้าชอบเขียวไว ผสมปุ๋ยเคมี  3/1 จะช่วยให้รากออกดี  ต้นพืชแข็งแรง  ต้านเชื้อราและแมลงศัตรูพืชได้ดีขึ้น  ดินจะชุ่มชื้นได้นานกว่าใช้ปุ๋ยเคมีรองพื้น

 

- ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทองป้องกันเพี้ยกระโดด  เมื่อพบว่ามีเพี้ยกระโดดในนาข้าว  ควรถ่ายน้ำออกจากนาก่อน  เป็นการไล่ไข่ของแมลงศัตรูพืช  แล้วปล่อยน้ำเข้าใหม่ให้มีระดับพอท่วมดินที่สูงที่สุด ประมาณ 1 ฝ่ามือ สาดปุ๋ยอินทรีย์ ตรารวงเงิน รวงทอง 50 กก.ต่อไร่  ทิ้งไว้ 3 วัน  เติมน้ำเข้านาให้ได้ระดับปกติ  จะช่วยให้ต้นข้าวแข็งแรง  ต้านเพี้ยกระโดดได้ดีขึ้น

 

- ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทอง  แช่พันธ์ข้าวก่อนหว่าน  ใช้ปุ๋ยอินทรีย์คราตรารวงเงิน รวงทอง  1 กก.  ละลายน้ำ 50 ลิตร  นำเมล็ดพันธ์ข้าวแช่ทิ้งไว้ 1 คืน  ช่วยให้เมล็ดข้าวงอกดี  รากงอกเร็ว  และแข็งแรง  ต้นกล้าเจริญเติบโตเร็ว ป้องกันเชื้อราและแมลงศัตรูพืช 

 

- ไม่ควร ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทอง  หว่านรองพื้นแปลงนาที่เพาะกล้าข้าว  เพราะคุณสมบัติของปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทองเร่งรากให้ออกดี  ทำให้ต้นกล้ามีรากยาวและแข็งแรง  ถอนยาก  ควรใช้รองพื้นในแปลงที่ใช้ปักดำ  จะทำให้ต้นกล้าที่ปักดำแตกรากเร็ว  รากแข็งแรง  แตกกอเร็ว  ทนต่อเชื้อราและแมลงศัตรูพืช  ทนแล้งได้ดีกว่าใช้ปุ๋ยเคมี

 

- ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทอง   แช่ท่อนพันธ์มันสำปะหลัง  เมื่อไถพลวนดิน โดยใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทองรองพื้นเสร็จแล้ว  ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ตราตรารวงเงิน รวงทองต้นไม้  1 กก.  ละลายน้ำ 50 ลิตร  นำท่อนพันธ์มันสำปะหลังมาแช่ประมาณ 2 – 4 ชั่วโมง  ก่อนนำไปปลูกในแปลง  ช่วยให้รากงอกเร็ว  รากและต้นแข็งแรง  ป้องกันเพี้ยแป้งสีชมพูและเชื้อราได้ดี  ดินที่รองพื้นด้วยปุ๋ยอินทรีย์  ตรา  รวงเงิน  รวงทอง จะร่วนซุย ไม่แข็งกระด้าง ทำให้รากของพืชชอนไชได้ดี  ช่วยให้ได้หัวมันที่โต และมีแป้งมาก  มีน้ำหนักดี

 

- ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทองรองพื้นในการปลูกยางพารา ,ปาล์ม  หรือพืชสวนอื่น ๆ  ตามวิธีการปลูกกล้ายางโดยทั่วไปนำดินส่วนบนใส่ก้นหลุม ส่วนดินชั้นล่างผสมกับปุ๋ยหินฟอสเฟต อัตรา 170 กรัม คลุกเคล้าร่วมกับปุ๋ยอินทรีย์ ประมาณ 3-5 กิโลกรัม ต่อหลุม  แต่ในปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทอง  ไม่ต้องผสมกับปุ๋ยหินฟอสเฟตก็ได้  เนื่องจากมีส่วนผสมของปุ๋ยหินฟอสเฟตในปุ๋ยอินทรีย์ ตรา  รวงเงิน  รวงทองอยู่แล้ว  ทำให้ลดต้นทุนและความยุ่งยากในส่วนนี้ไปได้อีกทางหนึ่ง

            อย่าลืม

*** เกษตรกรไม่ได้ขายความเขียว  แต่ เกษตรกรขายปริมาณและคุณภาพของผลผลิต ***

 

*** เน้นความเขียว เปลืองค่าใช้จ่าย  เน้นคุณภาพและปริมาณของผลผลิต ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ***