[มือสอง] พระสมเด็จ(สองคลอง)พิมพ์ใหญ่

711 สัปดาห์ ที่แล้ว - กรุงเทพมหานคร - คนดู 3,671
รายละเอียด

เมื่อพูดถึงพระสมเด็จแล้ว ความชัดเจนในการสร้างทั้งด้านเอกสารหลักฐาน พระสมเด็จบางขุนพรหมมีมากที่สุด ผู้ที่ดำริสร้างคือเสมียนตราด้วง ต้นสกุลธนโกเศศ สร้างเมื่อ พ.ศ.2414 สร้างเพื่อบรรจุในพระเจดีย์ตามคติโบราณกาลสืบทอดพระศาสนา จำนวนการสร้างตามพระธรรมขันธ์ 84,000 องค์ มีรูปแบบพิมพ์ที่ได้เค้าโครงมาจากฝั่งวัดระฆังฯ..
..ด้วยเหตุที่ท่านเจ้า ประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) เดินทางไปวัดบางขุนพรหมบ่อยครั้งเพื่อดูการก่อสร้างหลวงพ่อโต ที่ปัจจุบันอยู่ภายในวัดอินทร์ เสมียนตราด้วงผู้มีศรัทธาจะสร้างพระเพื่อเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาจึงหารือ กับท่านเจ้าประคุณฯ และได้รับคำชี้แนะต่างๆ รวมถึงผงพุทธคุณมวลสารที่ท่านเจ้าประคุณฯ เมตตาให้มาเพื่อบดผสมด้วย..
..เมื่อ เจ้าภาพสร้างพระแล้วเสร็จจึงอาราธนานิมนต์ท่านเจ้าประคุณ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) มาเป็นประธานในการปลุกเสก แล้วนำบรรจุกรุในทันที ด้วยเหตุนี้จึงกล่าวว่าท่านเจ้าประคุณฯ ไม่ใช่ผู้สร้าง แต่เป็นประธานในการปลุกเสก รูปแบบพิมพ์ละม้ายกับพระสมเด็จวัดระฆังฯ แต่รูปลักษณะผอมบางกว่า และมีบางพิมพ์พิเศษมีเป็นพิมพ์เฉพาะ อาทิ พิมพ์ไสยาสตร์, พิมพ์อกครุฑเศียรบาตร หรือที่คนโบราณเรียกว่าพิมพ์ไกเซอร์..
..พระสมเด็จในพระเจดีย์ถูกนำออกมาจากกรุในยุคแรกๆ ด้วยวิธีการเอาดินเหนียวขนาดฝ่ามือหมาดๆ น้ำมัดด้วยเชือกยาว ส่วนอีกด้านหนึ่งมัดกับปลายไม้ แล้วหย่อนลงไปในช่องลมของเจดีย์ เมื่อดินเหนียวไปโดนองค์พระแล้วทำปฏิกิริยาดูดกันจึงค่อยๆสาวนำพระขึ้นมา..
..พระ สมเด็จที่ได้มาด้วยวิธีนี้วงการพระเรียกว่า พระสมเด็จบางขุนพรหมกรุเก่า คราบกรุที่เกิดจากเศษดินมีน้อยมาก หลังจากน้ำท่วมใหญ่กรุงเทพฯ ได้ลดหายเป็นปกติแล้ว พระสมเด็จที่กองกับพื้นดินภายในเจดีย์ย่อมได้รับความเสียหาย ทางวัดจึงหารือและได้ทำการเปิดกรุขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2500 สภาพพระโดยมากมีขี้ดิน หรือที่เรียกว่าคราบกรุจับเกาะติดแน่น พบพระจำนวนมากชำรุดเสียหาย ที่สมบูรณ์มีไม่เกินสองหมื่นองค์..
..พระที่ เปิดกรุอย่างเป็นทางการนี้เรียกว่า พระสมเด็จบางขุนพรหมกรุใหม่ พบใบลานจารึกระบุผู้สร้าง ผู้ปลุกเสกชัดเจน พบพระสมเด็จแบบพิมพ์ของวัดระฆังฯ ปรากฏร่วมกรุอยู่ด้วย ซึ่งนักนิยมพระเรียกว่า พระสมเด็จสองคลอง พระสมเด็จบางขุนพรหมกรุเก่า ไม่มีคราบกรุ ราคาแพงกว่าพระสมเด็จที่มีคราบกรุแบบกรุใหม่ แต่ถึงจะเรียกอย่างไรก็ตาม แท้จริงก็สร้างพร้อมกัน

พระสมเด็จสองคลองพิมใหญ่สภาพไม่เคยผ่านการใช้มาก่อนครับ(เก่าเก็บ)สภาพสวยครับ

สนใจติอต่อ คุณ ณัฐวัฒน์ นียะพันธ์ 087-505-8956