[ใหม่] แก่นตะวัน สมุนไพรเพื่อสุขภาพ

507 สัปดาห์ ที่แล้ว - สิงห์บุรี - คนดู 1,839
รายละเอียด

แก่นตะวัน


ลักษณะของต้น แก่นตะวัน เป็นพืชใกล้ชิดกับทานตะวัน มีดอกสีเหลืองสดใส คล้ายดอกบัวตอง และดอกทานตะวัน แต่มีขนาดเล็กกว่า มีหัวใต้ดินคล้ายกับมันฝรั่งเพื่อเก็บสะสมสารอาหาร ซึ่งหัวของแก่นตะวัน จากการวิจัยพบว่า เป็นแหล่งสะสมของอินนูลิน (inulin) ซึ่งเป็นสารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพสูง

ทั้งนี้ อินนูลิน ประกอบด้วยน้ำตาลฟรักโตสมีโมเลกุลยาว จับยึดไขมันในเส้นเลือดที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เช่น ไขมัน Cholesterol Triglyceride และ LDL จึงลดความเสี่ยงการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด สร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย ขณะที่แก่นตะวัน ให้แคลอรีต่ำ ไม่เพิ่มน้ำตาลในเลือด จึงลดความเสี่ยงการเป็นโรคเบาหวาน


 อินนูลิน เป็นสารเยื่อใยอาหาร จะไม่ถูกย่อยในกระเพาะ และลำไส้เล็ก อยู่ในระบบทางเดินอาหารเป็นเวลานาน ทำให้ไม่รู้สึกหิว กินอาหารได้น้อย จึงช่วยลดความอ้วน นอกจากนี้ อินนูลิน จะช่วยลดปริมาณแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคในระบบทางเดินอาหาร เช่น Coliforms และ E.Coli แต่จะเสริมการทำงานของแบคทีเรียที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายคือ Bifidobacteria และ Lactobacillus จึงเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้ดีขึ้น

 

 

 

“ข้อมูลเบื้องต้น ที่ได้จากการสอบถามผู้ที่บริโภค หัวแก่นตะวันสด เป็นประจำ พบว่า

เมื่อรับประทานหัวแก่นตะวัน จะรู้สึกอิ่ม กินอาหารน้อยลง ระบบขับถ่ายดี ไม่มีปัญหาท้องผูก และช่วยลดอาการจุกเสียดแน่น และแก้อาการท้องเสียได้ ส่วนผลทางอ้อม ทำให้สุขภาพในช่องปากดี ลดกลิ่นปากจากเชื้อแบคทีเรียในช่องปากและในระบบลำไส้ได้



ผลก็ คือ อุจจาระมีกากมากขึ้น ทำให้ถ่ายสะดวก แก้อาการท้องผูก ทำให้กลิ่นเหม็นของอุจจาระไม่มี หากใช้แก่นตะวันเลี้ยงสัตว์ อุจจาระจะไม่มีกลิ่นด้วย และจะช่วยป้องกันมะเร็งของลำไส้ใหญ่

เนื่อง จากร่างกายไม่สามารถย่อยแก่นตะวันไปใช้ได้ แก่นตะวันจึงเป็นสารเส้นใยอย่างเดียว ไม่ให้แคลอรี กินแล้วไม่อ้วน สารเส้นใยทำให้อยู่ท้อง กินได้น้อย จึงช่วยลดน้ำหนักตัวได้ มีงานวิจัยในหนูพบว่า หากให้หนูกินอาหารผสมอินนูลินนาน 3 สัปดาห์ น้ำหนักตัวจะน้อยกว่าหนูปกติถึง 30 %

และ เพราะความเป็นสารเส้นใยของแก่นตะวัน มันจะช่วยซับน้ำมันและน้ำตาลที่เราอาจจะกินล้นเกินออกทิ้งทางอุจจาระ จึงสามารถป้องกันไขมันในเลือดสูง

มี งานวิจัยของคอเซ ในปี 2000 พบว่าคนที่มีระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอด์ไรด์สูง หากกินอินนูลินเป็นประจำจะทำให้ไขมันในเลือดลดลง

ใน ปี 1983 ฮาตะรายงานว่าคนที่กินอินนูลินจะมีโอกาสเป็นเบาหวานน้อยกว่าคนที่กินน้ำตาล สูงถึง 40 % แสดงว่า หากกินแก่นตะวันเป็นประจำจะช่วยป้องกันเบาหวานได้

สรุปแล้ว แก่นตะวันเป็นผักหัวที่มีสารเส้นใยสูง มีสารกลุ่มที่เรียกว่าพรีไบโอติก จึงช่วยควบคุมน้ำหนักตัว แก้อาการท้องผูก ทำให้สุขภาพลำไส้ใหญ่ดีขึ้น ป้องกันไขมันและน้ำตาลในเลือดสูง รวมทั้งป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ด้วย


สรรพคุณแก่นตะวัน

- ช่วยการทำงานของระบบขับถ่าย

- ลดอาการจุกเสียดแน่นท้อง 

- แก้อาการท้องเสีย ท้องผูก 

- ช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ 

- ลดกลิ่นปากจากเชื้อแบคทีเรีย 

- ป้องกันพิษของโลหะหนัก เช่น ตะกั่ว

- ป้องกันอาการภูมิแพ้ และการแพ้อาหาร โดยเฉพาะในเด็ก

- กระตุ้นการดูดซึมแร่ธาตุหลายชนิด โดยเฉพาะแคลเซียม และธาตุเหล็ก

- ลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานได้

- ช่วยควบคุมน้ำหนักตัวได้เป็นอย่างดี

- ป้องกันไขมันและน้ำตาลในเลือดสูง

ราคา กิโลกรัมละ 130 บาท


สนใจติดต่อ ตุ๊กตา 087-6062249 Tel & WhatsApp

หรือ email : tookta.h@hotmail.com

หรือ FB : http://www.facebook.com/kaentawan.winview


http://www.kantawan2556.com/