[มือสอง] พระมเหศวร สุพรรณกรุพระปรางค์วัดพระศรีรัตนมหาธาตุบุรี

603 สัปดาห์ ที่แล้ว - ภูเก็ต - คนดู 1,768
  • พระมเหศวร สุพรรณกรุพระปรางค์วัดพระศรีรัตนมหาธาตุบุรี รูปที่ 1
รายละเอียด

พิมพ์ใหญ่ ต้อ หรือ พิมพ์ใหญ่ ฐานเตี้ย เป็นอีกพิมพ์หนึ่งที่พบเจอน้อย ลักษณะเด่นของพิมพ์นี้ให้สังเกตที่พระพักตร์ซึ่งจะเล็กกว่าพิมพ์อื่นๆ โดยเฉพาะพิมพ์หน้าใหญ่ ฐานจะเตี้ย องค์พระ หน้าตา ฐาน จะดูต้อๆ ทั้งองค์ ขนาดองค์พระ ฐาน และกรอบพิมพ์จะเล็กกว่าพิมพ์กลาง แต่หน้าตาใหญ่กว่าพิมพ์กลาง แต่โดยรวมองค์พระจะเล็กเมื่อเปรียบเทียบกับพิมพ์ใหญ่
ในการแตกกรุครั้งใหญ่ของพระเครื่อง สุพรรณกรุพระปรางค์วัดพระศรีรัตนมหาธาตุบุรี เมื่อปีพ.ศ.2456 นั้นได้พบพระเครื่องมากมายหลายชนิด หลายพิมพ์ทรง ซึ่งต่างก็ได้รับความนิยมสูงทั้งสิ้น และที่นักสะสมรู้จักกันเป็นอย่างดีก็คือ “พระผงสุพรรณ” อันเป็นหนึ่งในพระชุดเบญจภาคีที่มีชื่อเสียงลือลั่น
นอกจากพระผงสุพรรณอันเลื่องชื่อของวงการแล้ว ในกรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ สุพรรณบุรี ยังมีพระอยู่ชนิดหนึ่งที่มีลักษณะพุทธศิลป์แปลกแตกต่างไปจากพระพิมพ์อื่นๆ กล่าวคือ เป็นพระพิมพ์ 2 หน้า โดยวางรูปแบบให้พระทั้งสองด้านประทับนั่งกลับหัวสวนทางกัน สมัยก่อนจึงเรียกว่า “พระสวน” ตามลักษณะเด่นของพิมพ์พระ ต่อมาจึงเรียกขานกันว่า “พระมเหศวร”

พระมเหศวร เป็นพระเนื้อชินยอดนิยม วงการพระจัดให้เป็นหนึ่งในห้าของ “ชุดพระยอดขุนพลเนื้อชิน” แห่งสยามประเทศ เป็นพระที่พบในกรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ สุพรรณบุรี เพียงแห่งเดียวเท่านั้นไม่มีจากกรุอื่นๆ นักสะสมต่างยกย่องว่าเป็นพระที่มีพุทธคุณยอดเยี่ยมทุกด้าน ทั้งเมตตามหานิยม มหาอุตม์แคล้วคลาด โดยเฉพาะด้านคงกระพันชาตรี