[ใหม่] เอมไซม์เพื่อสุขภาพ

622 สัปดาห์ ที่แล้ว - เชียงใหม่ - คนดู 273
  • เอมไซม์เพื่อสุขภาพ รูปที่ 1
รายละเอียด


http://enzymenano.org/?id=0029857 เอนไซม์ เรื่องที่ควรรู้ก่อนจะสาย เอนไซม์ : อีกหนึ่งกุญแจสำคัญของชีวิต เอนไซม์ มีหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีในสิ่งมีชีวิต จึงสำคัญต่อทุกปฏิกิริยาเคมีในร่างกาย สำคัญต่อเซลล์ทุกเซลล์ซึ่งมีรวมกันกว่า 60 ล้านล้านเซลล์ หากไม่มีเอนไซม์ร่างกายจะไม่มีการหายใจ ปราศจากการย่อยอาหาร ไม่มีการเจริญเติบโต ไม่มีแม้แต่การคิดและการนอน อาจกล่าวได้ว่า ถ้าขาดเอนไซม์หรือเอนไซม์หยุดทำงาน ชีวิตก็จะดับสิ้นไป ตัวอย่างที่สำคัญคือยาพิษชื่อ ไซยาไนด์ (Cyanide) ซึ่งมีความสามารถขัดขวางปฏิกิริยาเคมีทำให้เอนไซม์ในร่างกายไม่สามารถทำงาน ได้ (Enzyme Inhibitor) หากไซยาไนด์เข้าไปในร่างกายมนุษย์ถึงแม้จะมีปริมาณเพียงเล็กน้อย ก็จะทำให้ ถึงแก่ความตายทันที เพราะเอนไซม์บางชนิดถูกบังคับให้หยุดทำงาน จากพิษของไซยาไนด์นั่นเอง

เอนไซม์แบ่งเป็น 3 ชนิด

1. เอนไซม์ย่อยอาหาร (Digestive Enzyme) เป็นเอนไซม์ที่ผลิตโดยร่างกาย ส่วนใหญ่ผลิตจากตับอ่อน เพื่อใช้ย่อยอาหารและดูดซึมอาหารที่เรารับประทานเข้าไป ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหาร

2. เอนไซม์จากอาหาร (Food Enzyme) เหมือนกับเอนไซม์ย่อยอาหารทุกอย่างต่างกันตรงที่แหล่งการผลิตมาจากภาย นอกร่างกายพบได้ในอาหารดิบทุกชนิดถ้ามาจากพืชเรียกPlantEnzymeถ้ามาจากสัตว์เรียกAnimalEnzymeอาหารที่นำมาปรุง โดยใช้ความร้อนเช่นต้มปิ้งจะทำลายเอนไซม์ในอาหารได้โดยง่าย เอนไซม์นี้จะช่วยย่อยอาหารที่เรารับประทานเข้าไป ความร้อนที่สูงเกินกว่า 48°C จะทำลายเอนไซม์ และอาหารที่ไม่มีเอนไซม์แล้วนี้ เราเรียกว่าอาหารที่ตายแล้ว (Dead Food)

3. เอนไซม์ในการเผาผลาญพลังงานหรือเมตาบอลิคเอนไซม์ (MetabolicEnzyme) เป็นเอนไซม์ที่ผลิตในเซลล์และเนื้อเยื่อต่างๆ ในร่างกายทำหน้าที่เร่งปฏิกิริรยาเคมีเพื่อการเผาผลาญสารอาหารและสร้างพลังงาน สร้างภูมิต้านทาน สร้างความเจริญเติบโต ตลอดจนซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของอวัยวะต่างๆ ซึ่งต้องอาศัยเอนไซม์เมตาบอลิคนี้เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาเคมีนักชีวเคมีเชื่อว่า เอนไซม์ที่ผลิตขึ้นในร่างกายแต่ละคนมีจำนวนจำกัด ถ้าเอนไซม์ที่ใช้ในการย่อยอาหารมีไม่เพียงพอ ร่างกายต้องดึงเมตาบอลิคเอนไซม์ซึ่งสะสมไว้ใช้ในเซลล์ออกมาจากเซลล์ต่างๆ เพื่อมาทำงานที่ต่ำชั้นกว่าคือย่อยอาหาร ทำให้เมตาบอลิคเอนไซม์หมดเปลือง พลังของชีวิตจึงบกพร่องและไม่เพียงพอ ทำให้เกิดโรคที่มาจากความเสื่อมโทรมต่างๆ เป็นอันตรายต่อชีวิตได้โดยง่าย เราจึงควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่ปราศจากเอนไซม์หรือที่เรียกกันว่า อาหารที่ตายแล้ว

สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับเอนไซม์ - ถ้าท่านมีเอนไซม์สมบูรณ์อายุอาจอยู่ได้ถึง 120 ปี - เอนไซม์สังเคราะห์นักวิทยาศาสตร์ยังทำไม่ได้ - โรคทุกโรคมีสาเหตุมาจากเอนไซม์ในร่างกายบกพร่อง - เมื่ออายุท่านมากขึ้นเอนไซม์ย่อยอาหารจะผลิตได้น้อยลงและมีคุณภาพต่ำอีกด้วย - ในอาหารสดๆจะมีเอนไซม์ - เอนไซม์จากอาหารทำให้ท่านไม่ต้องใช้เอนไซม์ที่ผลิตจากตัวท่าน - อาหารที่ตายแล้วคืออาหารที่ขาดเอนไซม์ทำให้การย่อยอาหารไม่สมบูรณ์ เอนไซม์จากอาหารทำให้การย่อยอาหารสมบูรณ์ - การอดอาหารเป็นวิธีการประหยัดเอนไซม์ที่น่าสนใจศึกษา หลายศาสนากล่าวถึงการถือศีลอด การไม่บริโภคอาหารยามวิกาล - เอนไซม์จากอาหารถูกทำลายที่อุณหภูท 48°C แต่การแช่แข็งไม่ทำลายความสามารถของเอนไซม์ส่วนใหญ่ - น้ำอัดลมจะทำลายเอนไซม์ในอาหาร - สัตว์ที่เลี้ยงด้วยอาหารต้มสุก (ทำให้ไม่มีเอนไซม์) จะน้ำหนักขึ้นเร็ว - ชาวเอสกิโมกินอาหารดิบจึงไม่เกิดโรคสุขภาพเสื่อมเรื้อรัง - ผลไม้ดูสดและอยู่ในซูเปอร์มาร์เก็ตได้นานเพราะอาบรังสี คือผลไม้ผีสิง (ปราศจากเอนไซม์)