[มือสอง] ต้นไม้ไล่ยุง Mozzie Buster

600 สัปดาห์ ที่แล้ว - เชียงใหม่ - คนดู 2,050
รายละเอียด

มอสซี่ บัสเตอร์ (Mozzie Buster) ชื่อวิทยาศาสตร์ Pelargonium citrosum เป็นพืชที่ถูกพัฒนาขึ้น ด้วยวิธีการทางพันธุ์วิศวกรรม โดยนักพืชสวน ชาวดัทช์ Dirk van Leenen ใช้พันธุ์ไม้ 2 ตระกูล คือ อาฟริกัน เจอราเนียม (African Geranium) และตะไคร้หอม (Citronella)

ลักษณะของ มอสซี่ บัสเตอร์ เป็นไม้พุ่ม ใบแตกออกจากทั้งตายอดและตาข้าง ขอบใบหยัก คล้ายกับต้นเจอราเนียม แต่มีกลิ่นแบบตะไคร้หอม ทำให้มีคุณสมบัติในการไล่ยุง(แบบ repellent) และประสิทธิภาพจะขึ้นอยู่กับขนาดของต้น และพื้นที่ในการงาน เช่นต้นไม้กันยุง อายุประมาณ 2 เดือน จะมีความสูงจากผิวดินประมาณ 6 นิ้ว กลิ่นน้ำมันที่ระเหยออกมาจากต้นไม้จะสามารถไล่ยุงได้ในพื้นที่ประมาณ 100 ตารางฟุต เป็นต้น
การใช้งาน ในต้นไม้กันยุงจะมีสารอยู่สองชนิด คือ สารที่มีคุณสมบัติเป็นสารดึงดูดยุง(attractant) และสารไล่ยุง(repellent) ต้นไม้กันยุงที่ยังเล็กจะมีสารดึงดูดยุงมากกว่าสารไล่ยุง จึงควรปลูกไว้ไกลๆบ้านเพื่อล่อยุงไม่ให้เข้ามาในบ้าน แต่เมื่อต้นไม้กันยุงโตขึ้นพอสมควร สารดึงดูดยุงจะค่อยๆลดปริมาณลง(สังเกตโดยใช้วิธีดมดูว่ามีกลิ่นตะไคร้หอมหรือไม่) จนสารไล่ยุงสามารถแสดงคุณสมบัติได้เต็มที่ แล้วค่อยย้ายมาปลูกในกระถาง แล้วนำมาตั้งไว้ในบริเวณที่ไม่ต้องการให้ยุงเข้ามารบกวน

การดูแลรักษา มอสซี่ บัสเตอร์ (Mozzie Buster) จะเหมือนกับการดูแลรักษาต้นไม้ประดับที่ปลูกในกระถางทั่วไป คือ ช่วงตอนเช้า รดน้ำวันละครั้ง ก่อนนำต้นไม้ไปไว้ในที่มีแสงแดดส่องถึง และมีอากาศถ่ายเทสะดวก ทิ้งไว้ทั้งวัน ถึงเวลาตอนเย็นก็สามารถนำมาใช้งานได้ตามปกติ การใส่ปุ๋ย ควรใส่เดือนละครั้ง ใช้ปุ๋ยสูตร 16-16-16 (สูตรเสมอ) โดยใส่ครั้งละครึ่งช้อนชา หรือประมาณ 15 เม็ด โรยรอบๆขอบกระถาง แล้วรดน้ำตามปกติ (*ถ้าพบว่าใบของต้นไม้กันยุงมีสีเหลืองแห้ง หรือเหี่ยวลง ควรเล็มใบนั้นออก เพื่อให้เกิดใบใหม่งอกขึ้นมาแทน)

มอสซี่ บัสเตอร์ มีการใช้อย่างแพร่หลายในหลายๆประเทศ เช่น ออสเตรเลีย, สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, เยอรมัน, ญี่ปุ่น, สิงคโปร์, ไต้หวัน, มาเลเซีย เนื่องจากความปลอดภัยต่อมนุษย์ สัตว์เลี้ยง และสิ่งแวดล้อม ทำให้รัฐบาลของหลายๆประเทศ มีการส่งเสริมให้มีการใช้กันอย่างแพร่หลายยิ่งขึ้น

สนใจจะรับมอสซี่ บัสเตอร์ไปอุปถัมภ์ซักต้นมั้ยคะ....
โทรมาคุยกันได้ค่ะ...083-5706188, 081-2883756 
แล้วคุณจะหลงรักมอสซี่บัสเตอร์ค่ะ...อิอิ