[ใหม่] เมล็ดกระถินเทพา

547 สัปดาห์ ที่แล้ว - สระบุรี - คนดู 164

3,500 ฿

  • เมล็ดกระถินเทพา  รูปที่ 1
  • เมล็ดกระถินเทพา  รูปที่ 2
รายละเอียด

ชื่อวิทยาศาสตร์ Acacia mangiumWilld.

ชื่อวงศ์  Leguminosae -Minosoideae

ชื่อสามัญ   Kra thin te pha (ไทย), Sabah salwood, Tongke hutan หรือ mangge hutan (อินโดนีเซีย)

ชื่อทางการค้า   Brown salwood (ชื่อทางการค้าของออสเตรเลีย)

ลักษณะทั่วไป : เป็นพันธุ์ไม้ยืนต้นขนาดใหญ่โตเร็วมีความสูงถึง 30 เมตร แต่โดยปกติแล้วโตเต็มที่จะมีความสูงเกิน 15 เมตร มีช่วงยาวของลำต้นที่ปราศจากกิ่งก้านเกือบครึ่งหนึ่งของความสูงทั้งหมดขึ้นในที่โล่งแจ้ง มีการลัดกิ่งเองตามธรรมชาติ ต้นที่มีอายุมากๆ เปลือกแข็งหนา ขรุขระแตกเป็นร่องยาว และมีสีน้ำตาลอ่อนถึงเข้ม

รูปทรง (เรือนยอด)  จะมีลักษณะแคบและยาว

ใบ   ใบที่เห็นเป็นใบเทียมคล้ายใบกระถินณรงค์ มีลักษณะเป็นแบบใบเดี่ยวเกิดแบบสลับ ส่วนที่เห็นแผ่นใบ คือ ส่วนของก้านในเปลี่ยนรูปมาทำหน้าที่เป็นใบ ซึ่งใบอาจมีขนาดโตถึง 25x10  ซม

            ดอก  เป็นดอกช่อรูปทรงกระบอกแบบหางกระรอก ยางประมาณ 10 ซม. 

           สี  สีขาว-สีครีม

           กลิ่น  หอมอ่อนๆ

ออกดอก  ออกดอกเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน

ผล  เป็นฝักที่มีลักษณะม้วนขยุกขยิก  ฝักอ่อนสีเขียว

ผลแก่  เป็นฝัก ฝักอ่อนจะมีสีเขียวในตอนแรกจะเหยียดตรง และจะมีเขียวเข้มเรื่องๆ จนเป็นสีน้ำตาลเข้ม-ดำ เมื่อฝักแก่จัด โดยฝักมีลักษณะบิดงอไปมา ขยุ้มเป็นกลุ่มก้อนแน่น ฝักเมื่อแก่เต็มที่จะแตกปริตามตะเข็บ เมล็ดแก่มีสีดำขนาด 3-5 มม. x 2-3 มม. จะห้อยติดอยู่กับใยสีส้ม ผลแก่สีน้ำตาลเข้ม

การขยายพันธุ์และการผลิตกล้า  การขยายพันธุ์และการผลิตกล้า สามารถขยายพันธุ์ได้ทั้งแบบอาศัยเพศ โดยการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ การปักชำ และการตอน แต่ส่วนใหญ่นิยมด้วยการเพาะเมล็ด 1 กิโลกรัม จะมีประมาณ 80,000-110,000 เมล็ด สำหรับวิธีการเพาะเมล็ดและจัดเตรียมกล้าไม้ปลูกนั้น  ก่อนเพาะเมล็ดจะเร่งการงอกด้วยการแช่เมล็ดในน้ำร้อนที่ต้มเดือน 30 วินาที เทน้ำร้อนออกแล้วใส่น้ำเย็นลงไปแทนปล่อยทิ้งไว้ข้ามคืน จากนั้นหว่านลงแปลงเพาะที่จัดเตรียมไว้เมล็ดจะงอกภายใน 8-10 วัน เมื่อกล้าที่งอกเริ่มมีใบคู่แรกสูง 5-10 ซม. ให้ย้ายชำลงถุงพลาสติกและดูแลประมาณ 2-3 เดือน ขนาดกล้าที่เหมาะสมย้ายปลูกในแปลง 25-30 ซม.

การใช้ประโยชน์ทางด้านเนื้อไม้  เนื้อไม้แข็ง กระพี้สีเหลืองอ่อน  หรือสีครีมแก่นไม้มีสีน้ำตาล เนื้อไม้มีเสี้ยนตรงบริเวณด้านสัมผัส  และมีเสี้ยนสนเล็กน้อยบริเวณด้านรัศมี มีความแข็งแรงทนทานดีปานกลาง  โดยคุณสมบัติของเนื้อไม้ชนิดนี้ในสวนป่า 9 ปีจะมีความหนาแน่นไม้สด420-483 กก/ม3 และในกรณีความหนาแน่นอบแห้งมีค่า 500-600 กก/ม3ขณะที่ไม้จากสวนป่าอายุ 12 ปี ที่รัฐซาบาห์ ประเทศมาเลเซีย มีความหนาแน่น 570 กก/ม3  เนื้อไม้กระถินเทพาสามารถใช้ประโยชน์ในการก่อสร้างทุกชนิดที่ไม่ต้องรับน้ำหนักมาก ทำเครื่องเรือน วงกบ ประตู หน้าต่าง เฟอร์เนิเจอร์ ปอกเป็นแผ่นไม้บาง เยื่อกระดาษ ไม้อัด ปาร์ติเกิลบอร์ด ไฟเบอร์บอร์ด และไม้ใช้สอยในรูปฟืน-ถ่าน  ซึ่งให้ค่าความร้อนเท่าๆ กับไม้กระถินณรงค์ประมาณ 4,800-4,900 Kcal/kg สำหรับเยื่อกระดาษที่ได้จากไม้กระถินเทพานั้น เส้นใยมีความยาว 1-1.2 มม. ผลผลิตของเยื่อที่ได้รับมีเปอร์เซนต์สูง เกิน 50%  และนำไปผลิตเป็นกระดาษชนิดดี

 

ที่สวนสมโภชพันธุ์ไม้เรามีเมล็ดกระถินเทพาจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 3500 บาท(ถ้าซื้อเป็นเมล็ดจำหน่ายเมล็ดละ 1 บาท) ติดต่อสอบถามได้ที่ คุณสมโภช 089-0652129 หรือ sompoth.su@yahoo.com

 

ท่านสามารถสั่งซื้อหรือโอนเงินเข้ามาที่

                ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาสุขุมวิท ซอย 71 ชื่อบัญชี นางสาววิภา  กาวน

เลขที่บัญชี  0712635442

ธนาคารกรุงเทพ สาขาเดอะมอลล์บางกะปิ ชื่อบัญชี นางสาววิภา  กาวน

เลขที่บัญชี 2340459573

หลังโอนเงินแล้วรบกวนท่านโทรแจ้งด้วยนะครับ