[มือสอง] เหรียญหลวงพ่อเงินวัดดอนยายหอมรุ่นแรก

589 สัปดาห์ ที่แล้ว - เพชรบุรี - คนดู 844

2,000,000 ฿

  • เหรียญหลวงพ่อเงินวัดดอนยายหอมรุ่นแรก รูปที่ 1
รายละเอียด

เหรียญเสมารุ่นหนึ่ง หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม เป็นเหรียญรูปเหมือนรุ่นแรกที่จัดสร้างขึ้นมา โดยสร้างขึ้นในปี 2488 ในช่วงสงครามอินโดจีน โดยลูกศิษย์คนดอนยายหอมลูกชาวนาที่ต่อมาไปเป็นช่างทองและเปิดโรงงานสร้างพระที่ท่าพระจันทร์ ชื่อว่าคุณทองคำ พงศ์เจี่ย ได้แกะบล็อกและทำมาถวาย แม้ก่อนหน้านั้นท่านจะได้สร้างพระเครื่องและวัตถุมงคลมามากมายหลายวัด แต่นี่เป็นครั้งแรกที่มีการสร้างเหรียญที่เป็นรูปเหมือนของตัวท่านเอง แต่เนื่องจากขณะนั้นหลวงพ่ออายุเพียง 55 ปี ที่ถือว่าเป็นพระหนุ่ม ท่านเลยไม่กล้าแจก เกรงคำครหาว่าจะตั้งตนเป็นเกจิ ต่อมาได้เริ่มแจกในปี 2493 แล้วแจกครั้งใหญ่ในงานฉลองอายุ 60 ปีของหลวงพ่อในปีเดียวกันนั้น

แต่ในการสร้างครั้งแรกมีข้อผิดพลาด กล่าวคือลืมแกะชื่อหลวงพ่อเงินลงไป ดังนั้นพระที่ทดลองแจกในช่วงแรกจึงไม่ได้ตอกชื่อ จนวันหนึ่งคุณย่าเมือง ด้วงพูล น้องสาวหลวงพ่อเงินเดินมาหาและบอกว่าหลวงพี่ฝากพระไปให้นั้น ฉันว่าเป็นหลวงตาที่ไหนไม่รู้ ชื่อก็ไม่มี พ.ศ. ก็ไม่มี หลวงพ่อเงินฟังแล้วก็เห็นด้วย จึงได้ให้คุณทองคำ พงษ์เจี่ยสร้างตัวตอกชื่อมาถวาย โดยโค๊ตชื่อนั้นมีคำว่าหลวงพ่อเงิน สมบูรณ์ดี แต่เมื่อทดลองตอกแล้ว ไม้เอกนั้นไปทับหูเหรียญจึงมีการตะไบไม้เอกทิ้ง ส่วนที่บางเหรียญไม่ติดสระอิกลายเป็นหลวงพอเงนคือตอกไม่ตรงแล้วสระอิหลุดหายไป เมื่อได้ตัวตอกมาหลวงพ่อเงินมอบหมายให้เณรสำลง นาคสงค์(ภายหลังสึกมาและเปิดร้านกาแฟอยุ่หน้าวัดดอนยายหอม ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) เป็นผู้ตอกโค๊ตชื่อแต่เพียงผู้เดียวใช้เวลาตอกเฉพาะตอนกลางคืนถึง 3 เดือน จึงแล้วเสร็จ

เหรียญรุ่นนี้จัดสร้าง 20,000 เหรียญ สร้างครั้งเดียวโดยคุณทองคำ พงษ์เจี่ย ไม่มีเสริม โดยหลวงพ่อจะแจกญาตโยมที่มาเยี่ยมเยือนท่าน โดยจะถามถึงจำนวนคนในครอบครัวและให้เหรียญไปตามจำนวนนนั้น นอกจากนี้ยังเปิดให้เช่าบูชาจากวัดในราคาองค์ละ 10 บาท

ในปัจจุบัน เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม ถือเป็นเหรียญหลักของเมืองนครปฐมและในระดับประเทศที่มีเรื่องเล่าและประสบการณ์มากมายครับ
เหรียญที่ท่านเห็นนี้จัดว่า สวย แท้ ดูง่าย และด้านหลังเหรียญยังมีรอยจารย์เก่าซึ่งหลวงพ่อเงินท่านได้จารย์ไว้ด้วยมือของท่านเอง จึงทำให้เหรียญนี้มีราคามากพอสมควร มุลค่าของเหรียญนี้ อยู่ที่ราคา 2ล้านบาทครับ