[มือสอง] พระสมเด็จปรกโพธิ์ หลวงพ่อวัดไร่ขิง ปี 2539 เลี่ยมทอง งานเก่า นน. 11.91 g

585 สัปดาห์ ที่แล้ว - กรุงเทพมหานคร - คนดู 487

8,000 ฿

  • พระสมเด็จปรกโพธิ์ หลวงพ่อวัดไร่ขิง ปี 2539 เลี่ยมทอง งานเก่า นน. 11.91 g รูปที่ 1
  • พระสมเด็จปรกโพธิ์ หลวงพ่อวัดไร่ขิง ปี 2539 เลี่ยมทอง งานเก่า นน. 11.91 g รูปที่ 3
  • พระสมเด็จปรกโพธิ์ หลวงพ่อวัดไร่ขิง ปี 2539 เลี่ยมทอง งานเก่า นน. 11.91 g รูปที่ 4
  • พระสมเด็จปรกโพธิ์ หลวงพ่อวัดไร่ขิง ปี 2539 เลี่ยมทอง งานเก่า นน. 11.91 g รูปที่ 5
  • พระสมเด็จปรกโพธิ์ หลวงพ่อวัดไร่ขิง ปี 2539 เลี่ยมทอง งานเก่า นน. 11.91 g รูปที่ 6
  • พระสมเด็จปรกโพธิ์ หลวงพ่อวัดไร่ขิง ปี 2539 เลี่ยมทอง งานเก่า นน. 11.91 g รูปที่ 7
รายละเอียด
พระสมเด็จปรกโพธิ์ หลวงพ่อวัดไร่ขิง ปี 2539 เลี่ยมทอง งานเก่า นน. 11.91 g

หน้ากว้าง 2.80 x 5.00 ซม.

รายละเอียดสินค้า

ทองแท้น้ำหนักรวมทั้งหมด 11.91 กรัม (ชั่งน้ำหนักรวมทั้งชิ้น)

หลวงพ่อวัดไร่ขิงเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์เป็นที่เคารพนับถือกันอย่างมากองค์หนึ่งของผู้คนในจังหวัดนครปฐม และละแวกใกล้เคียง ความเป็นมาของหลวงพ่อนั้นมีเล่ากันเป็นหลายสำนวน ทีแพร่หลายที่สุดเห็นจะได้แก่เรื่องพ่อลอยน้ำมาปรากฏที่หน้าวัดในวันขึ้น ๑๕ ค่ำเดือน ๕ อันตรงกับวันพระและเป็นเทศกาลสงกรานต์ด้วยผู้คนที่ชุมนุมกันอยู่ที่วัดจึงช่วยกันอาราธนาหลวงพ่อขึ้นจากน้ำ ในขณะนั้นที่อาราธนานั้นเองแสงแดดกล้าที่อยู่ก็หลบลง เกิดเมฆทะทึน ลมพัดแรง ฝนตกโปรยปรายลงมาจนเย็นฉ่ำ ทั่วกัน

เรื่องราวของหลวงพ่อยังมีเล่ากันเป็นอื่นอีก ซึ่งไปเกี่ยวข้องกับสมเด็จพระพุฒาจารย์(พุก) ตั้งแต่ครั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดศาลาปูนพระนครศรีอยุธยา สมเด็จพระพุฒาจารย์นั้นพื้นเพของท่านเป็นชาวนครชัยศรี เล่ากันเป็นสองนัยว่าท่านเป็นผู้สร้าง วัดไร่ขิง เมื่อปี ๒๓๙๔ แล้วอาราธนาพระพุทธรูปจากอยุธยามาเป็นพระประธานกับอีกความหนึ่งว่า วัดไร่ขิงเดิมมีพระประธานอยู่แล้วแต่องค์เล็ก สมเด็จพระพุฒาจารย์จึงบอกให้ไปนำพระพุทธรูปจากวัดของท่าน ซึ่งผู้คนจากวัดไร่ขิงก็พากันขึ้นไปรับ เชิญลงแพไม้ไผ่ล่องลงมาตามแม่น้ำเจ้าพระยา เข้าแม่น้ำท่าจีนจนถึงวัด

ตามตำนานกล่าวถึงการได้มาซึ่งหลวงพ่อวัดไร่ขิงว่าได้ถูกอัญเชิญมากจากกรุงเก่า (พระนครศรีอยุธยา) เป็นพระพุทธรูปที่ประชาชนนับถือมาก ในวันที่อัญเชิญหลวงพ่อวัดไร่ขิงขึ้นจากท่าน้ำที่หน้าวัดไร่ขิงตรงกับวันพระขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๕ เป็นวันสงกรานต์ มีประชาชนมาชุมนุมกันมาก ในขณะที่อัญเชิญหลวงพ่อวัดไร่ขิงขึ้นจากน้ำสู่ประรำพิธี เกิดความมหัศจรรย์ แสงแดดที่แผดจ้ากลับพลันหายไป ความร้อนระดุในวันสงกรานต์กลางเดือนห้า บังเกิดมีเมฆดำทะมึน ลมปั่นป่วน ฟ้าคะนองก้องในนภากาศ บันดาลให้ฝนโปรยลงมา ยังความเย็นฉ่ำใจทั่วหน้าทุกคนในที่นั้นเกิดความยินดี พากันอธิษฐานจิต “ขอหลวงพ่อจักทำให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุขดับความร้อนคลายความทุกข์ให้หมดไป ดุจสายฝนที่เมทนีดลทำให้ชุ่มฉ่ำ เจริญงอกงามด้วยธัญญาหาร” และในบัดนี้ก็ปรากฏเป็นความจริงแจ้งประจักษ์ ว่าหลวงพ่อได้ดลบันดาลให้เกิดสภาพการณ์อย่างนั้นแก่ทุกคนที่ประพฤติธรรม

เรื่องราวความเป็นมาของหลวงพ่อวัดไร่ขิงดูเหมือนจะเกี่ยวข้องกับน้ำอยู่ตามสมควร ในประวัติพระพุทธรูปหลายสำวนก็นับท่านรวมอยู่ในพระพุทธรูปห้าองค์พี่น้องที่ลอยน้ำมาจากทาเหนือ และขึ้นประดิษฐาน ณ ที่ต่างๆ กันด้วยหลวงพ่อประดิษฐานเป็นที่เคารพกราบไหว้อยู่ ณ วัดไร่ขิงมาเป็นเวลานานเป็นที่รู้จักเรียกขานในนามหลวงพ่อวัดไร่ขิง คนในท้องถิ่นต่างเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์และมักกราบไหว้บนบานเมื่อมีทุกข์โศกโรคภัยต่างๆ สิ่งของทีนิยมนำมาถวายหลวงพ่อ นอกจากดอกไม้ ธูปเทียน ทองคำเปลวแล้ว ยังมีตุ๊กตาช้างม้า ว่าว ประทัด และละครรำ เป็นอาทิ

น้ำหนัก : 1191 กรัม

rimsuan79@gmail.com

http://www.gold2diamond.com