[มือสอง] เหรียญเสมาหลวงพ่อทวดวัดช้างให้

566 สัปดาห์ ที่แล้ว - สงขลา - คนดู 873

15,000 ฿

  • เหรียญเสมาหลวงพ่อทวดวัดช้างให้ รูปที่ 1
  • เหรียญเสมาหลวงพ่อทวดวัดช้างให้ รูปที่ 3
รายละเอียด

เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่าในสมัยที่ท่านพระครูวิสัยโสภณ (อาจารย์ทิม ธมฺมธโร) เจ้าอาวาสวัดช้างให้ขณะที่ท่านมีชีวิตอยู่นั้น ท่านได้จัดสร้างพระหลวงพ่อทวดที่เป็นเหรียญโลหะมากมายหลายรุ่น โดยท่านได้เริ่มสร้างเหรียญหลวงพ่อทวดเนื้อโลหะตั้งแต่ปีพ.ศ. 2500  เรื่อยมาจนถึงปีพ.ศ. 2511   ซึ่งเป็นปีสุดท้ายที่ท่านได้สร้างเหรียญหลวงพ่อทวดวัดช้างให้ ก่อนที่ท่านจะละสังขารปลายปีพ.ศ. 2512    และในบรรดาเหรียญทั้งหมด  เหรียญที่จัดว่าสวยที่สุด ออกแบบได้งดงามที่สุดได้แก่  เหรียญเสมาหลวงพ่อทวดรุ่นที่สร้างในปีพ.ศ. 2509   หรือที่วงการพระเครื่องเรียกว่า   “เหรียญพุทธซ้อน” นั่นเอง ซึ่งมีด้วยกัน  2  พิมพ์

(1) พิมพ์ใหญ่ (แจกกรรมการ)   มีลักษณะเป็นเหรียญเสมาขนาดเขื่องกว่าพิมพ์เล็ก ด้านหน้ามีรูปหลวงพ่อทวดนั่งซ้อนทางด้านหลังอาจารย์ทิม (ขี่คอ)  ด้านหน้าทั้งซ้าย-ขวา มีอักษรภาษาบาลี ด้านล่างมีอักษรสองแถว แถวแรกเขียนว่า  หลวงพ่อทวดเหยียบน้ำทะเลจืด แถวที่สองเขียนว่า  ท่านอาจารย์ทิม วัดช้างให้ส่วนด้านหลังเหรียญใต้ห่วง มีตัวหนังสือว่า  สถูปหลวงพ่อทวด ขนาบข้างทั้งซ้ายและขวาด้วยช้าง 2 เชือก มีอักษรภาษาบาลีขนาบข้างทั้งซ้ายและขวาของสถูป  ซึ่งมีองค์พระยืนอยู่ภายในซุ้มประตู มีช้าง 2 เชือกยื่นงวงชี้ไปยังสถูป ใต้สถูปมีอักษรสามแถว  แถวแรกเขียนว่า ที่ระลึกแด่ผู้อุปการะแถวที่สองเขียนว่า งานเดือน 5 ทุกปี  ส่วนแถวที่สามเขียนปีพ.ศ.ที่สร้าง   ๒๕๐๙  พิมพ์ใหญ่เป็นเหรียญเนื้ออัลปาก้าเปียกทองทั้งหมดยังไม่ปรากฏว่ามีเนื้ออื่นๆ

(2) พิมพ์เล็ก   เหรียญมีลักษณะขนาดเล็กกว่าพิมพ์ใหญ่  เป็นเหรียญเสมาเหมือนกัน ด้านหน้ามีรูปหลวงพ่อทวดนั่งซ้อนทางด้านหลังอาจารย์ทิม (ขี่คอ)  ด้านหน้าทั้งซ้าย-ขวา  มีอักษรภาษาบาลีเหมือนพิมพ์ใหญ่  ใต้ห่วงมีอักษร  หลวงพ่อทวดวัดช้างให้  และใต้รูปอาจารย์ทิมมีอักษร  พระครูวิสัยโสภณ (ทิม)”   ส่วนด้านหลังเหรียญตรงใต้ห่วง มีอักษรว่า  สถูปหลวงพ่อทวด  แต่ไม่มีรูปช้างขนาบข้าง  มีอักษรภาษาบาลี ขนาบข้างทั้งซ้ายและขวาของสถูป  ซึ่งมีองค์พระอยู่ภายใน  มีช้าง  2  เชือกยื่นงวงชี้ไปยังสถูป ใต้ฐานสถูปมีปีพ.ศ.ที่สร้าง   ๒๕๐๙  พิมพ์เล็กเป็นเหรียญเนื้ออัลปาก้ามี  2  แบบ มีทั้งเนื้ออัลปาก้าเปลือย และเนื้ออัลปาก้าชุบนิเกิ้ล ปัจจุบันสนนราคาเช่าหาไปไกลลิบแล้วครับ ควรเก็บ ก่อนที่ราคาจะสูงจนเก็บไม่ไหวครับ