[ใหม่] เครื่องกรองน้ำบรรจุขวด สารกรอง ไส้กรอง เครื่องกรองน้ำทุกระบบ

688 สัปดาห์ ที่แล้ว - กรุงเทพมหานคร - คนดู 2,772
รายละเอียด

ผลิตน้ำดื่มบรรจุขวด

รายได้

ประมาณ 1500-10000 บาท/วัน

วัสดุ/อุปกรณ์
เครื่องกรองน้ำ ชุดทำความสะอาดถังน้ำ ถังน้ำพลาสติก (ขนาด 20 ลิตร) ขวดใส่น้ำ(ขนาด 1 ลิตร) และรถยนต์ที่ใช้ในการขนส่งน้ำ วิธีดำเนินการ

1.เตรียมพื้นที่เพื่อใช้ติดตั้งเครื่องกรองน้ำ และใช้เป็นที่เก็บ ขวดน้ำ ถังน้ำ

2.ติดต่อหาซื้อเครื่องกรองน้ำ และอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น ชุดทำความสะอาดถังน้ำ ขวด และถังพลาสติก ซึ่งเครื่องกรองน้ำนี้มีกำลังผลิตตั้งแต่ 100 ลิตรต่อชั่วโมงถึง 20,000 ลิตร/ชั่วโมง โดยบริษัทจะส่งพนักงานมาติดตั้งระบบกรองน้ำให้

3.ก่อนที่จะดำเนินธุรกิจได้ จะต้องส่งตัวอย่างน้ำไปให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจคุณภาพน้ำ โดยเสียค่าธรรมเนียม 3,100 บาท หากตรวจผ่านก็ให้ยื่นเรื่องต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จากนั้นทางเจ้าหน้าที่สารวัตรอาหารและยาจะเข้ามาตรวจสภาพสถานที่ผลิต หากพบว่าขั้นตอนการผลิตถูกหลักอนามัยก็จะมอบหนังสืออนุญาตการผลิต พร้อมกับเลขที่ฉลากอาหารให้ด้วย

4.เมื่อได้รับใบอนุญาตแล้ว ก็สามารถประกอบธุรกิจขายน้ำได้อย่างถูกกฎหมาย ในขั้นต่อไปต้องออกหาตลาด โดยสามารถเข้าไปแนะนำสินค้ากับลูกค้าได้ว่า เป็นสินค้าที่มีคุณภาพผ่านการรับรองจาก อย. มาแล้ว

5.เครื่องกรองน้ำที่ซื้อมาใช้งานนี้ควรพิจารณาเครื่องที่สามารถกรองได้ทั้งน้ำประปา และน้ำบาดาล มีคุณสมบัติที่ช่วยกรองสนิมเหล็ก หินปูนขจัดกลิ่น และสารตกค้างต่าง ๆ ได้

6.นำขวด และถังพลาสติกที่จะใช้บรรจุน้ำ มาล้างด้วยชุดทำความสะอาดถังน้ำให้สะอาด

7.นำน้ำที่ผ่านกรรมวิธีในการกรองจากเครื่องกรองน้ำแล้ว บรรจุลงในขวด และถังพลาสติกที่เตรียมไว้แล้ว

8.ปิดผนึกขวดน้ำ และถังน้ำทุกใบ ก่อนนำขึ้นรถเพื่อนำไปส่งให้ลูกค้า

9.ราคาขายส่งน้ำ บรรจุถัง 20 ลิตร ถังละ 7 บาท ในขณะที่ต้นทุนเพียง 2 บาทเท่านั้น โดยร้านค้าจะขายให้ผู้บริโภคราคาถังละ 12 บาท ส่วนน้ำบรรจุขวดจะไม่ค่อยได้กำไร เพราะเฉพาะขวดพลาสติกต้นทุนจะตกขวดละ 1.50 บาท แล้วแต่นำไปจำหน่ายให้ร้านค้าขวดละ 2.30 บาทเท่านั้น แต่ก็ต้องทำควบคู่กันไปเพื่อเอาใจลูกค้า โดยลูกค้าจะนำไปจำหน่ายในราคา 5-6 บาท

ข้อแนะนำ

ปัจจุบันน้ำดื่มบรรจุขวด-ถังพลาสติก มีผู้ผลิตหลายราย แต่ไม่ใช่ปัญหาสำคัญ ผู้ประกอบอาชีพนี้ต้องขยันเดินตลาดหรือไปติดต่อร้านค้าขายของชำในหมู่บ้านเป็นประจำ แต่อย่างไรก็ตามการผลิตน้ำดื่มควรคำนึงถึงผู้บริโภค ขั้นตอนการผลิตควรสะอาดถูกหลักอนามัย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มที่  www.chai.mymarket.in.th

 โทร 087-0774901 (ชัย )

วัสดุ - อุปกรณ์ ใช้อะไรบ้าง

1.เครื่องกรองน้ำ ครบชุด

2.ชุดทำความสะอาดถังน้ำ(ถ้าคุณขายน้ำถัง 20 ลิตรด้วย)

3.ขวดน้ำใส 1/2 ลิตร

4.รถส่งน้ำ

หลังจากเราเตรียมทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงขั้นตอนการเริ่มธุรกิจ

  • ขั้นแรกคุณต้องทำพื้นที่เพื่อการผลิตน้ำ และเก็บอุปกรณ์ เช่น ขวด และถัง การทำโรงผลิดน้ำต้องทำให้ได้ตามมาตรฐาน ของกรมการอาหารและยา(คุณสามารถหารายละเอียดได้ที่ อนามัย) เพราะน้ำดื่มบรรจุขวด เป็นอาหารกลุ่มควบคุม เฉพาะ ดังนั้นจึงต้องขออนุญาตทำกิจการ

เมื่อคุณทำโรงผลิตน้ำเรียบร้อยแล้ว คุณก็ต้องนำน้ำที่ได้จากเครื่องกรองของคุณ บรรจุขวด 3 ขวด เพื่อส่งตรวจภายใน 24 ชั่วโมง เริ่มจากน้ำถูกบรรจุขวดแล้ว ถ้าส่งตรวจช้ากว่านั้น ค่าของน้ำจะเปลี่ยนไป แล้วอาจจะทำให้ตรวจไม่ผ่านได้ ค่าธรรมเนียมในการตรวจน้ำอยู่ที่ 3,100 บาท เมื่อตรวจผ่านแล้วก็ต้องส่งเรื่องไปให้สำนักงานอาหารและยา เพื่อที่จะส่งคนมาตรวจสถานที่ผลิต และขั้นตอนการผลิต ว่าถูกต้องหรือเปล่า ถ้าทุกอย่างเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เขาก็จะออกใบอนุญาตผลิตน้ำให้ และพร้อมด้วย เลขที่ฉลากอาหารให้คุณด้วย

  • เมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนทุกอย่างแล้ว ก็มาถึงการทำตลาด คุณก็ไปติดต่อตามร้านค้าทั่วไป และอย่าลืมบอกด้วยว่า น้ำดื่มของคุณได้การรับรองจาก อย. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หรือคุณจะเอาน้ำดื่มของคุณไปเสนอตามร้านขายอาหารทั่วไปก็ได้ เช่น ร้านอาหารตามส่ง ร้านเนื้อย่าง หรือสวนอาหาร เพราะร้านพวกนี้เขาอยากมีรายได้เพิ่มขึ้นอยู่แล้ว

การผลิตน้ำบรรจุขวดขาย เป็นการลงทุนค้านข้างสูง แต่สามารถเก็บกินได้นาน และกำไรดีมากๆ ด้วย workdeena จะคำนวนต้นทุนให้เพื่อนๆ ดูกัน ถ้าคุณผลิตน้ำถัง 20 ลิตร

  • ต้นทุนในการผลิตน้ำอยู่ที่ 2 บาทไม่เกินนี้ (ไม่รวมราคาถังเปล่านะ เพราะถังสามารถนำกลับมาใช้ได้อีก)
  • ส่งขายในราคา 7-8 บาท
  • ราคาหน้าร้านอยู่ที่ 12 บาท/ถัง

ถ้าเป็นขวดใส 1/2 ลิตร

  • ต้นทุนอยู่ที่ 1.50 บาท/ขวด
  • ราคาส่งอยู่ที่ 3 บาท(แบบขวดจะได้กำไรน้อยกว่าแบบบรรจุถัง เพราะต้นทุนขวด)
  • ราคาหน้าร้านอยู่ที่ 7 บาท

- ถ้าเพื่อนๆ คนไหนสนใจและพอมีทุนอยู่บ้าง workdeena ก็เห็นว่าอาชีพนี้เป็นอาชีพอิสระที่น่าสนใจนะ เพราะตลาดน้ำไม่มีตัน มีแต่จะโตขึ้นทุกวัน มันขึ้นอยู่กับการตลาดของคุณที่ไม่เหมือน

ใคร

บทความวิชาการ > การผลิตน้ำดื่มบรรจุขวด
ขั้นตอนแรกในการผลิตน้ำดื่มบรรจุขวดนั้นคือการหาแหล่งน้ำดิบที่มีคุณสมบัติเหมาะสม และมีปริมาณเพียงพอที่ใช้ในการผลิตได้ในระยะยาว น้ำที่นำมาใช้ในการผลิตนั้นอาจได้แหล่งน้ำธรรมชาติหรือน้ำจากแหล่งผลิตอื่นที่มีราคาถูก (โรงงานบางแห่งสามารถนำน้ำประปาท้องถิ่นมาใช้ในการผลิตน้ำดื่ม) ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับต้นทุน และความเหมาะสมของแต่ละโรงงาน นอกจากนั้นแหล่งน้ำที่นำมาใช้ในการผลิตจะต้องมีคุณสมบัติตามข้อกำหนดของ GMP (ในหัวข้อแหล่งน้ำ) ที่ได้กำหนดว่าน้ำดิบที่ใช้สำหรับการผลิตน้ำดื่มนั้นจะต้องได้จากแหล่งน้ำที่มีคุณภาพดี ห่างจากแหล่งโสโครก สิ่งปฏิกูล และกิจกรรมที่ก่อให้เกิดการปนเปื้อนของสิ่งอันตราย

สำหรับน้ำที่มีอยู่ในธรรมชาติสามารถแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มได้แก่ น้ำผิวดิน น้ำใต้ดิน น้ำกร่อย และน้ำทะเล ซึ่งมีเพียง 2 แหล่งแรกคือ น้ำผิวดิน และ น้ำใต้ดิน ที่น้ำมีความเหมาะสมในการนำมาใช้เป็นแหล่งน้ำดิบในการผลิตน้ำดื่มบรรจุขวด สำหรับ 2 แหล่งที่เหลือได้แก่ น้ำกร่อย และน้ำทะเล นั้นต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงในการปรับคุณภาพของน้ำให้ได้ตามมาตรฐานน้ำดื่มเนื่องจากมีแร่ธาตุต่างๆปนอยู่เป็นจำนวนมาก

เมื่อได้แหล่งน้ำดิบที่ต้องการแล้วจึงเข้าสู่กระบวนการผลิตน้ำดื่มบรรจุขวดซึ่งโดยทั่วไปกรรมวิธีการผลิตนํ้าดื่มบรรจุขวดจะแบ่งเป็นขั้นตอนตามที่lสำนักงานกรรมาการอาหารและยา (อย.) กําหนดไว้คือ
- ขั้นตอนการกรอง ประกอบด้วยการกรองด้วยสารที่เป็นตัวกรอง (ถังกรอง) ชนิดต่าง ๆ และ/หรือ ใช้การกรองโดยวิธี Reverse Osmosis (R.O)
- ขั้นตอนการทําลายเชื้อจุลินทรีย์ ประกอบด้วย การใช้แสงอุลตราไวโอเลต (หลอด U.V.) และ/หรือใช้ระบบโอโซน (Ozone)

อย่างไรก็ตามการผลิตนํ้าดื่มสามารถแบ่งได้เป็น 2 ระดับ ได้แก่ การผลิตที่เป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือน และการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งการผลิตที่เป็นอุตสาหกรรมในครัวเรือนนั้นจะมีวิธีที่ไม่ซับซ้อนโดยมีขั้นตอนดังนี้
1. การกรองนํ้าประปาหรือนํ้าบาดาลด้วยเครื่องกรองทราย (Sand filter)
2. การกำจัดความกระด้างและเหล็กโดยเครื่องกรอง Base exchange unit ซึ่งบรรจุผงกรองเรซิน
3. การกำจัดกลิ่น สี และตะกอน โดยเครื่องกรองที่มี Activated carbon
4. การกำจัดแบคที่เรียโดยเครื่องกรองที่มีซึ่งมีใส้กรองเป็น Ceramic (Ceramic filter)
5. การฆ่าเชื้อโรคด้วยรังสี ultra violet โดยการผ่านน้ำเข้าสู่ถังที่ติดตั้งเครื่องกำเนิดแสง UV ตามระยะเวลที่กำหนดเพื่อฆ่าเชื้อโรค เมื่อสิ้นสุดกระบวนการจึงผ่านนํ้าเข้าสู่เครื่องบรรจุ เพื่อบรรจุใส่ภาชนะต่อไป
สำหรับการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมจะมีขั้นตอนการผลิตที่ยุ่งยากซับซ้อน ส่วนใหญ่จะใช้กับโรงงานขนาดใหญ่ สำหรับขั้นตอนการผลิตน้ำดื่มบรรจุขวดที่ได้ใช้เป็นตัวอย่างในบทความนี้ได้จากโรงงานผลิตน้ำดื่มของการประปานครหลวงซึ่งมีขั้นตอนดังแสดงในภาพที่ 1 และ 2



ก่อนการบรรจุนํ้าลงในบรรจุภัณฑ์ประเภทต่างๆ น้ำที่ผ่านกระบวนการกรองและการฆ่าเชื้อ (ดังแสดงในภาพที่ 1 และ 2) จะถูกตรวจสอบคุณภาพอีกครั้งก่อนบรรจุขวด สำหรับ parameter พื้นฐานในการตรวจสอบคุณภาพน้ำดื่มของการประปานครหลวงได้แก่ ค่าความขุ่นน้อยกว่า1 NTU ค่าความกระด้างเท่ากับ 0 mg/l (CaCO3,) ค่า pH ประมาณ 6.5 - 8.5 และ ต้องไม่พบแบคทีเรีย