[ใหม่] “ โยคะเด็ก ” บำบัดอาการ “สมาธิสั้น” , “ก้าวร้าว” , “เครียด” , “ติดเกมส์” ในเด็กอายุ 4- 12 ปี สมัครและจองเวลาเรียนได้ที่

532 สัปดาห์ ที่แล้ว - สมุทรปราการ - คนดู 172
  • “ โยคะเด็ก ” บำบัดอาการ “สมาธิสั้น” , “ก้าวร้าว” , “เครียด” , “ติดเกมส์” ในเด็กอายุ 4- 12 ปี สมัครและจองเวลาเรียนได้ที่  รูปที่ 1
รายละเอียด
โยคะเด็ก 
Yoga for kids
บำบัดอาการ “สมาธิสั้น” , “ก้าวร้าว” , “เครียด” , “ติดเกมส์” ในเด็กอายุ 4- 12 ปี


สมัครและจองเวลาเรียนได้ที่ เมโลดิอุส สตูดิโอ 
02-183-9700 , 091-5588-700 , 087-022-0277

“โยคะเด็ก” คือการฝึกพัฒนาร่างกาย จิตใจและจิตวิญญาณ โดยเป็นการเคลื่อนไหวร่าง กายที่ต้องทำพร้อมกับการกำหนดลมหายใจ นับเป็นการเตรียมกายใจให้พร้อมเพื่อเสริมสร้างสมดุลให้เกิดขึ้น โดยผลพลอยได้นั้นไม่เพียงแต่ช่วยผ่อนคลายความเครียด หรือทำให้จิตใจสงบเย็นลงได้เท่านั้น ทว่ายังช่วยให้สุขภาพดี เพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เป็นการพัฒนาบุคลิกภาพ และทำให้ระบบภายในร่างกายมีความสมดุลยิ่งขึ้นด้วย

          
จากการศึกษาในเด็กที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็น "โรคสมาธิสั้น (Attention Deficit Hyperactivity Disorder)" หรือ ADHD จำนวน 48 ราย ของออสเตรเลีย พบว่าการฝึกสมาธิแบบสหจาโยคะทำให้อาการรุนแรงลดลงโดยเฉลี่ย 35% ตลอดระยะเวลา 6 สัปดาห์ของการฝึก และยังช่วยลดการใช้ยาของผู้ป่วยจำนวนมากลง ผู้นำร่วมในการศึกษาครั้งนี้ ดร.มโนชา ราเมศ ซึ่งเป็นแพทย์ผู้ชำนาญทั่วไปแห่งโรงพยาบาลซิดนีย์ กล่าวต่อที่ประชุมสมาคมจิตเวชศาสตร์โลก ณ เมืองเมลเบิร์น ถึงพัฒนาการด้านความประพฤติ ความเคารพในตนเอง (Self-esteem)     และสัมพันธภาพที่เกิดขึ้น เด็กๆ บอกว่าพวกเขานอนหลับได้ดีขึ้น และมีความกังวลลดลงเมื่ออยู่บ้าน ขณะที่ความขัดแย้งก็ลดลง และสมาธิในการเรียนก็ดีขึ้นเมื่ออยู่โรงเรียน ทำให้พ่อ แม่ ผู้ปกครอง มีความสุขไม่เครียดเหมือนที่ผ่านมา และยังสามารถจัดการกับพฤติกรรมของเด็กๆ ได้ดีกว่าที่เคยเป็น

ดร.มโนชา กล่าวว่า “การฝึกสมาธิทำให้คนสามารถเข้าสู่ภวังค์ได้ โดยทั่วไปเด็กสามารถฝึกสมาธิได้โดยธรรม พวกเขาจะคิดในเวลาเพียงชั่วครู่ เด็กที่เป็น ADHD จะไม่มีความสนใจในสิ่งต่างๆ สมาธิของเขาจะสั้น แต่การฝึกสมาธิเป็นเรื่องที่ตรงกันข้าม เพราะจะมุ่งไปที่การใส่ใจ ความสงบ และการควบคุมสิ่งเร้า นี่เป็นการสอนซ้ำให้เด็กรำลึกถึงทักษะที่พวกเขาลืม และสูญเสียความสามารถทางธรรมชาติในการทำสมาธิ เพราะบางสิ่งบางอย่างในสภาพแวดล้อมรอบตัวพวกเขาขาดความสมดุลไป นี่เป็นเครื่องมือที่สามารถนำพาพวกเขาให้กลับคืนมาสู่สภาพปกติได้”
 

ประโยชน์ที่เด็กจะได้จากการฝึกโยคะ
  • ด้านร่างกาย :เด็กๆ จะได้พัฒนาความแข็งแกร่ง ความยืดหยุ่นของร่างกาย และความสมดุลของการทรงตัว นอกเหนือจากการได้ออกกำลังกายในวิชาพละ เด็กที่ฝึกโยคะไม่นานนักจะรู้ได้ด้วยตัวเองว่าอวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกายยืดหยุ่น และสามารถที่จะทรงตัวในท่าทางต่างๆ ได้เป็นเวลานาน
  • ด้านจิตใจ :ทำให้เด็กได้ผ่อนคลาย การให้เด็กได้ฝึกโยคะ จะช่วยให้เขารู้จักการอยู่ในอิริยาบถที่สงบทั้งกาย และใจ ทำให้เด็กได้ผ่อนคลาย ซึ่งเป็นการช่วยลดความเครียดจากการเรียนทั้งในโรงเรียน และนอกโรงเรียน
  • ด้านสมอง : ช่วยเสริมสร้างสมาธิ สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งของการฝึกโยคะ คือการฝึกลมหายใจเข้า – ออก และการจินตนาการ เด็กๆ จะถูกฝึกให้หายใจลึกๆ พร้อมกับจินตนาการให้เห็นภาพของสภาพแวดล้อมที่สดชื่น เงียบสงบ ทั้งก่อนการทำท่าโยคะ และเมื่อจบการทำโยคะ การที่เด็กตั้งจิตให้อยู่กับจินตนาการของตัวเองนั่น ผลที่ได้คือทำให้เกิดสมาธิ และส่งผลโดยตรงต่ออารมณ์ โดยจะสังเกตเห็นได้ชัดเจนหลังจากฝึกเสร็จ ที่เด็กๆ ทุกคนจะอารมณ์ดีและเยือกเย็น
 



Credit:กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข