[ใหม่] ปอบิด

519 สัปดาห์ ที่แล้ว - ปทุมธานี - คนดู 86

300 ฿

  • ปอบิด รูปที่ 1
  • ปอบิด รูปที่ 3
  • ปอบิด รูปที่ 4
รายละเอียด
ปอกะบิด พืชสมุนไพร
ลักษณะ : ปอกะบิด เป็นไม้พุ่ม สูง 1-2 เมตร ทุกส่วนมีขนสีน้ำตาลปกคลุม ใบเป็นใบเดี่ยว รูปไข่กว้างหรือรูปรี เส้นใบแตกแขนงจากโคนใบ กว้าง 8-14 เซนติเมตร ยาว 13-17 เซนติเมตร โคนใบมนเว้าไม่เท่ากัน ปลายใบมน ขอบใบหยัก แผ่นใบสากคาย ก้านใบยาว 2 เซนติเมตร ดอกสีส้ม ออกเป็นกระจุกที่ซอกใบ แต่ละดอกมีใบประดับขนาดเล็กรองรับ กลีบรองดอกสีเขียวเชื่อมเป็นหลอดโค้ง ยาวประมาณ 2 เซนติเมตร กลีบดอก 5 กลีบ กลีบคู่บนมีขนาดใหญ่กว่ากลีบอื่น ขนาด 2.5-3 เซนติเมตร  ปลายกลีบมน เกสรผู้สีเหลือง 10 อัน เชื่อมร่วมกับก้านเกสรเมีย ยาวประมาณ 4 เซนติเมตร ผลเป็นฝักยาวบิดเป็นเกลียว ยาว 3-4 เซนติเมตร เมื่อแก่จะแตก มีสีน้ำตาลดำ


การศึกษาวิจัยประสิทธิภาพของปอกะบิดในโรคอื่น ๆ ที่น่าสนใจ ได้แก่ โรคเบาหวาน พบว่า สารสกัดน้ำจากผลปอกะบิดมีฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือดของหนูขาวที่ถูกทำให้เป็นเบาหวาน และป้องกันไม่ให้ระดับไขมันสูงขึ้น แต่การทดลองเหล่านี้ยังไม่เพียงพอที่จะระบุขนาดที่ใช้ รวมทั้งยังไม่สามารถนำมาใช้ทดแทนยารักษาเบาหวานได้จริง ดังนั้น ในกรณีที่ยังมีข้อมูลไม่ครบถ้วนและยังไม่มีข้อมูลการใช้แผนโบราณสนับสนุน จึงควรพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจเลือกใช้ โดยผู้ที่สนใจสามารถอ่านรายละเอียดบทความของ รศ.รุ่งระวี ได้ที่นี่ ปอบิด พิชิตสรรพโรคได้จริงหรือ?

วิธีรับประทาน: นำฝักปอกะบิด 25 ฝักใส่ในหม้อ เติมน้ำ 1.5 ลิตร แล้วนำไปต้มประมาณ 25 นาทีจะได้นำปอกะบิดไว้จิบรับประทานขณะร้อน หรือจะนำไปแช่เย็นก็ได้ รสชาติไม่ขมรับประทานง่าย

 

สำหรับท่านที่ชอบรสหอมกลมกล่อมควรใส่ใบเตยลงไปในหม้อต้มด้วยประมาณ 4 ใบ (หรือมากกว่า) ต่อการต่อปอกะบิด 1 ครั้ง

 

ข้อแนะนำ ปอกะบิดสามารถต้มได้ 4 ครั้งหรือจนกว่าจะมีสีจางแล้วค่อยเปลี่ยนใหม่


ราคาขายต่อกิโลกรัม