[ใหม่] เลนส์กล้องมือถือ Fish eye 180 องศา

422 สัปดาห์ ที่แล้ว - กรุงเทพมหานคร - คนดู 206
รายละเอียด
ขายเลนส์กล้อง Fish eye 180 องศา(ใช้สำหรับมือถือ) ราคา 249 บาท 

Full Frame Fisheye เป็นเลนส์ฟิชอายที่ให้ภาพแบบเต็ม ๆ ไม่มีการถูกตัดขอบแบบ Circular Fisheye จึงได้รับความนิยมใช้มากกว่า เพราะสามารถถ่ายภาพในพื้นที่จำกัดให้ออกมากว้างได้ หลักการของเลนส์ฟิชอายชนิดนี้คือ เมื่อไม่มีการถูกตัดขอบแบบ Circular Fisheye ความกว้าง 180 องศาจึงอยูในแนวทะแยง ส่วนความกว้างของด้านยาวรับได้ 160 องศา และด้านกว้าง 100 องศาเท่านั้น 

ดังนั้นเมื่อเปรียบเทียบเลนส์ฟิชอาย 2 ชนิดดังกล่าว สามารถสรุปได้ว่า Circular Fisheye สามารถให้มุมได้กว้างกว่า แต่ Full Frame Fisheye ได้รับความนิยมมากกว่า เพราะไม่มีการตัดขอบเหมือน Circular Fisheye ซึ่งถือว่ากินเนื้อภาพได้ลึกมาก จนทำให้คนถ่ายรู้สึกว่าไม่คุ้ม 

สิ่งต่าง ๆ ที่ควรรู้อื่น ๆ เกี่ยวกับเลนส์ฟิชอาย 

เลนส์ฟิชอายไม่ได้มีความคมชัดมากกว่าเลนส์ชนิดอื่น ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิด เพราะเมื่อมองภาพที่ถ่ายด้วยเลนส์ฟิชอาย มักกินองศาได้มากกว่าเลนส์ชนิดอื่น จึงทำให้รู้สึกว่า ชัดกว่าเลนส์ชนิดอื่น แต่ในความเป็นจริงคือ เลนส์ฟิชอาย ไม่มีฉากหน้าที่อยู่ใกล้ ๆ ระยะ 3 เมตรขึ้นไป ทำให้ดูชัดกว่าเลนส์ชนิดอื่น ๆ 
การถ่ายภาพด้วยเลนส์ฟิชอาย ไม่สามารถหลีกเลี่ยงภาพที่ถูกบิดเบือนได้ แต่ก็มีวิธีทำให้ภาพผิดสัดส่วนน้อยลง โดยการวางเส้นขอบฟ้าไว้ที่กลางภาพ เพราะเลนส์ฟิชอาย ตรงกลางภาพจะถูกบิดเบือนน้อย แต่จะบิดเบือนมาก ๆ เมื่อใกล้กับขอบภาพ ดังนั้นเทคนิคการถ่ายภาพคนด้วยเลนส์ฟิชอาย คือจัดวางตำแหน่งของคนให้อยู่ตรงกลางภาพให้มากที่สุด 

ฟิลเตอร์ไม่สามารถใช้ร่วมกับเลนส์ฟิชอายได้ เพราะการที่เลนส์ฟิชอายถ่ายภาพได้มากกว่า 180 องศา ทำให้การถ่ายภาพย่อมติดขอบฟิลเตอร์อย่างเลี่ยงไม่ได้