[มือสอง] เหรียญเสด็จนิวัต พระนคร

423 สัปดาห์ ที่แล้ว - ปทุมธานี - คนดู 198

999 ฿

  • เหรียญเสด็จนิวัต พระนคร รูปที่ 1
  • เหรียญเสด็จนิวัต พระนคร รูปที่ 2
  • เหรียญเสด็จนิวัต พระนคร รูปที่ 3
รายละเอียด

เหรียญราคา 1 บาท เสด็จนิวัต พระนคร ปี 2504

วันที่ประกาศใช้: 17 มกราคม 2504

ส่วนประกอบ. : ทองแดง ร้อยละ 75,
นิเกิล ร้อยละ 25
จำนวนการผลิต : 4,430,000 เหรียญ
วันที่ประกาศใช้ : 17 มกราคม 2504
เส้นผ่าศูนย์กลาง : 27 มม.
น้ำหนัก : 9 กรัม


หลังจากที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนารถ ได้เสด็จพระราชดำเนินเยือนสหรัฐอเมริกา อังกฤษ รวมทั้งประกาศต่างๆ ในยุโรป และได้เสด็จนิวัตประเทสไทย ในปี พ.ศ.๒๕๐๔ แล้ว กรมธนารักษ์ก็ได้ผลิตเหรียญ นี้ขึ้นเป็นเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเหรียญแรกนับแต่ทรงขึ้นครองราชย์

เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเสด็จนิวัตพระนคร ผลิตเพื่อเป็นที่ระลึกในการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จนิวัตพระนคร หลังจากที่ได้เสด็จพระราชดำเนินเยือนสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และประเทศอื่นในยุโรป และได้เสด็จนิวัตประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2504 กรมธนารักษ์ก็ได้ผลิตเหรียญนี้ขึ้น เป็นเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเหรียญแรกนับแต่ทรงขึ้นครองราชย์

ด้านหน้า: เป็นพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ครึ่งพระองค์ ผินพระพักตร์เบื้องซ้าย เบื้องบนเป็นตราพระราชสัญลักษณ์จักรี กระหนาบด้วยลายกนก เบื้องล่างมีข้อความว่า "เสด็จนิวัต พระนคร"

ด้านหลัง: เป็นตราแผ่นดิน ยอดไม่มีรัศมี ริมขอบบนมีข้อความว่า "รัฐบาลไทย พ.ศ. ๒๕๐๔" ด้านซ้ายมีเลขไทย "๑" ด้านขวามีเลขอารบิค "1" เบื้องล่างมีคำว่า "บาท"

สมัยก่อน คนแก่คนเฒ่า นิยมให้เหรียญนี้แก่ลูกหลาน นำไว้พกติดตัวเวลาเดินทางไกล หรือผู้ที่ทำงานเดินทางโดยสารไปกับรถ เรือ เครื่องบิน หรือทหารที่ออกรบไปราชการชายแดน หรือเลี่ยมไว้ห้อยคอ เพื่อสื่อความหมายว่า
1. เป็นสิริมงคล เพราะมีพระเจ้าแผ่นดินและพระราชินีอยู่ในเหรียญเดียวกัน
2. จะได้เดินทางกลับบ้านโดยปลอดภัย

ตัวเหรียญได้รับการคัดสรรเป็นอย่างดี เป็นเหรียญที่ไม่ได้นำมาใช้หมุนเวียน สภาพใหม่ สวยมาก บรรจุในตลับอะคริลิค เพื่อเก็บรักษาคงคุณค่าและความงาม

เหรียญเสด็จนิวัต พระนครนี้ เหมาะแก่การนำพกติดตัวเวลาเดินทางไกล เพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ หรือเก็บสะสมไว้ เพื่อเพิ่มมูลค่า มอบเป็นของขวัญ ของกำนัล หรือของที่ระลึก แก่ลูกหลานหรือผู้หลักผู้ใหญ่ ที่เคารพนับถือ ซึ่งสามารถนำไปเลี่ยมทองเพื่อห้อยคอติดตัว

เหรียญนี้ ได้ผ่านการสวดพุทธคุณ และปลุกเสก กรุณาเก็บไว้ในที่สมควร

ความพิเศษของเหรียญ
1. เป็นเหรียญเก่า ปี 2504 มีอายุมากกว่า 50 ปี
2. เป็นเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกที่ออกเป็นรุ่นแรกในรัชกาลปัจจุบัน
3. ชื่อและความหมายของเหรียญ เป็นมงคล สื่อถึงความปลอดภัยในการเดินทาง
4. เหรียญผ่านการสวดพุทธคุณ เพื่อความเป็นสิริมงคล
5. สภาพของเหรียญผ่านการคัด ที่เก็บรักษามาเป็นอย่างดี ยังคงสภาพสวยงาม