[ใหม่] โครงการส่งเสริมการปลูกปาล์มน้ำมันภาคอิสานอย่างยังยืน

418 สัปดาห์ ที่แล้ว - เลย - คนดู 288
รายละเอียด
  1. ความเป็นมา ของโครงการส่งเสริมการปลูกปาล์มน้ำมัน ภาคอิสาน คือ เนื่องด้วย พี่น้องเราในเขตุพื้นที่ ปลูกปาล์มน้ำมัน กันมาก แต่มันเกิดปัญหาคือ ไม่ได้รับผลผลิต เท่าที่ควร ปลูกแล้วไม่รู้วิธีการดูแล ไม่มีความรู้ในการเลือกชื้อสายพันธ์  แถ้มยังโดนพ่อค้ามาหลอกขายสายพันธ์ ที่ไมีคุณภาพไห้ไปปลูกกัน ฏเลยทำไห้ไม่รับผลผลิต ตามที่คาดใว้                                                                                                                                        
  2. เราได้นำ ต้นกล้าปาล์มน้ำมัน เมล็ดปาล์มน้ำมัน มาสาธิต อธิบาย เข้าที่ประชุมหมู่บัานทุกๆหมู่บ้าน และเปิดการอบรม ไห้ความรู้เสริม ทุกๆปี เพื่อไห้เกษตรได้มีความรู้ ในการสร้างอาชีพ ที่ยังยืน                                                                                                                                        
  3. ได้นำต้นกล้ามาปลูก สายพันธ์ เทเนอรา 7 นำมาจากศูรย์วิจัยพันธ์ปาล์มสุราษฎร์ธานี ขึ้นมา ปลูกเมื่อปี 52 และ จำหน่ายไห้กับสมาชิก ปลูกที่ จังหวัดเลย อำเภอเชียงคาน มีสมาชิก ประมาน 450 คน เนื้อที่ปลูกปนะมาน 5000ไร่ ส่วนมากพื้นที่ปลูกอยู่ที่ เลย หนองบัวลำภู หนองคาย                                   
  4. ในปี 53-57 ไดมีการส่งเสริมอย่างจริงจรัง โดยภายไต้การนำ ของ บริษัท ซันไชน์ ปาล์มโกลด์ จากภาคไต้ ได้เข้ามา ระดมนักวิชาการ ติดตามการดูแล การเก็บเกียว ร่วมถึงการวิจัย ดิน ใบ เพื่อไห้เกษตรกร ได้ไช้ปุ๋ยไห้ถูก กับความต้องการดิน นั้นๆ                                                                         
  5. สิ่งสำคัญมาก ปี 57 เกษตรกรที่ทำการปลูกไปแล้ว เริ่มได้เก็บผลผลิตแล้ว เริ่มดีใจ มีรายได้ จากปาล์มน้ำมัน เพราะที่ผ่านมา ต้องทำงาน หนัก ร้อน อยู่แต่ในไร่ ในสวน ตลอดทั้งปี ปลูกแต่ ข้าวโฟด ปลูกออ้ย ปลูกมัน รายได้ที่ไม่แน้นอน โดนพ่อค้า กดขี่ราคามาโดยตลอด แต่พอได้เริ่ม มีรายได้จากการขายปาล์มน้ำมัน ชีวิต ดีขึ้น มีรายได้ทุกๆ 15 วัน เดือนละ 2 ครั่ง ตลอด 25 ปี สิ่งสำคัญ                                                                                   
  6.  ข่าวดีมากๆ โรงงานบีบปาล์มน้ำมัน จะสร้างที่ จังหวัดเลย ปี 58 นี้ รองรับผลผลิต รับชื้อราคา โรงงานโดยตรง ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ไม่กดขี่ราคา เปิดชื้อทุกๆวัน สนใจ เข้าร่วมโครงการ  ติดต่อได้ที่ 0883810503 นายหัวบาววี