[มือสอง] เครื่องเสียง jvc kw-v61bt

420 สัปดาห์ ที่แล้ว - ภูเก็ต - คนดู 179

6,200 ฿

  • เครื่องเสียง jvc kw-v61bt รูปที่ 1
  • เครื่องเสียง jvc kw-v61bt รูปที่ 2
  • เครื่องเสียง jvc kw-v61bt รูปที่ 3
  • เครื่องเสียง jvc kw-v61bt รูปที่ 4
  • เครื่องเสียง jvc kw-v61bt รูปที่ 5
รายละเอียด

พาเนลจอ LCD TFT WVGA 6.1 นิ้ว
JVC สร้างจุดขายในเรื่องความคมชัดของภาพ ด้วยการคัดสรรเทคโนโลยีระบบพาเนลจอ LCD TFT ระดับ WVGA มาประจำการ ในดีวีดี รีซีฟเวอร์รุ่นนี้ โดยเน้นการออกแบบให้มีความสามารถถ่ายทอดรายละเอียดภาพที่คมชัดและให้สีสันสมจริง

พาเนลจอของ KW-AV61BT มีความเหนือชั้น ด้วยพาเนลจอ LCD TFT ขนาด 6.1 นิ้ว เป็นพาเนลแบบ Widescreen ขีดความสามารถการแสดงรายละเอียดเม็ดสีของพาเนลจอ เป็นพาเนลแบบ WVGA สามารถรองรับและถ่ายทอดรายละเอียดภาพ ที่ให้รายละเอียดความคมชัดสูงและลงตัวกับสภาพการใช้งานจริง

ไฟส่องหลัง เทคโนโลยี LED
พัฒนาการอีกก้าวหนึ่งที่ JVC คัดสรรเพื่อการใช้งานที่สมบูรณ์แบบ เพื่อการถ่ายทอดภาพที่ให้สีสัน สมจริง ระบบไฟส่องหลังของพาเนลจอภาพ ของ KW-AV61BT จึงเลือกใช้ไฟส่องหลังจากหลอด LED ซึ่งมีจุดเด่น คือ ประหยัดพลังงานให้ค่าความสว่างสูง รวมทั้งจุดเด่นในการถ่ายทอดภาพที่ให้สีสันที่สมจริง และเมื่อใช้งานในรถยนต์จะสามารถสู้แสงภายนอกได้เป็นอย่างดี

ภาคเครื่องเล่น รองรับหลากหลายซอฟต์แวร์ความบันเทิง
ภาคเครื่องเล่นของ KW-AV61BT ได้รับการออกแบบให้มีขีดความสามารถการเล่นแผ่นอ็อพติคัลดิสก์ที่หลากหลาย อาทิ แผ่น DVD-Video,DVD+R/RW, DVD-R,CD,CD-R/RW นอกจากนั้นยังออกแบบให้รองรับการเล่นไฟล์ MP3, WMA, AAC, DivX รวมถึงไฟล์ Mpeg-1,2 ครอบคลุมความบันเทิงที่หลากหลายและสมบูรณ์แบบ

เพิ่มฟังก์ชั่นบลูทูธ
ฟังก์ชั่นที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ของ KW-AV61BTคือ ฟังก์ชั่นบลูทูธ ซึ่งJVC ออกแบบมาได้ค่อนข้างกะทัดรัดด้วย บลูทูธ อแดปเตอร์แบบUSB ซึ่งออกแบบให้เสียบอยู่ด้านหลังหน้าปัด และมีชุดไมโครโฟนมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐานประจำเครื่อง

ในแง่ฟังก์ชั่นการทำงานของตัวเครื่องได้รับการออกแบบให้สามารถเชื่อมต่อกับบลูทูธของโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้อย่างสะดวก และ ยังมีฟังก์ชั่นอื่นๆให้อย่างพร้อมมูลอย่างเช่น การถ่ายโอนสมุดโทรศัพท์ ซึ่งเท่าที่ลองเล่นดุทำงานได้เนียนและรวดเร็วดี

ทดสอบในห้องฟัง
เพื่อทดสอบเขี้ยวเล็บการทำงานของดีวีดี รีซีฟเวอร์รุ่นนี้ผมทำการทดสอบ ภายในห้องฟัง โดยใช้อุปกรณ์ร่วมการทดสอบ ดังนี้
เพาเวอร์แอมป์ KENWOOD KAC-HQR9500
ลำโพง BOSTWICK EXTREME 6.5

ก่อนทดสอบการทำงานมีการเบิร์น-อิน อยู่เกือบ 2 สัปดาห์ เนื่องจากเป็นเครื่องใหม่แกะกล่อง จึงต้องเตรียมความพร้อมในการทดสอบพอสมควร สำหรับเงื่อนไขที่ทดสอบ ทดสอบทั้ง โหมดไฮ-เพาเวอร์ และโหมดLine Output

ภาคขยายไฮ-เพาเวอร์ กำลังขับเคลื่อนดี
ภาคขยายไฮ-เพาเวอร์ของ ดีวีดี รีซีฟเวอร์รุ่นนี้เป็นภาคขยาย ไฮ-เพาเวอร์มอสเฟท พิมพ์นิยม กำลังขับ 50 วัตต์x4 ซึ่งในการดทอสบพบว่า การอัดฉีดกำลังขับของภาคขยายสามารถทำได้เป็นอย่างดี ในการทดสอบพบว่าสุ้มเสียงของภาคขยาย ไฮ-เพาเวอร์ ให้ความเป็นดนตรีที่ดี มีรายละเอียดที่ครบเครื่อง ในแง่พลังขับเคลื่อนพบว่า ให้แดมป์ปิ้งไม่เลวเลยทีเดียว เรียกว่า ถ้าจะลงลึกในเรื่องโทนัลเสียงจะพบว่า ความสมดุลของความถี่ย่านสูง กลาง ต่ำนั้นทำได้น่าประทับใจ สุ้มเสียงทำให้ผมนึกถึงภาคขยาย ไฮ-เพาเวอร์ของวิทยุซีดี JVC ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นต่อเนื่องเสมอมา และใน KW-AV61BT เองมีความโดดเด่นนั้นอย่างถึงพร้อมครับ

ระบบ Touch screen ตอบสนองการสั่งการฉับไว
ทดสอบด้วยหมวดการทำงานของระบบเมนูควบคุมสั่งการการทำงานของดีวีดี รีซีฟเวอร์รุ่นนี้ เท่าที่ได้ลองทดสอบการควบคุมสั่งการ พบว่า ความไวต่อการตอบสนองต่อการกดลงบนปุ่ม ที่หน้าจอ อยู่ในเกณฑ์ดี ให้ความไวต่อการตอบสนองการควบคุมสั่งการใช้ได้ทีเดียว และด้วยไอคอนเมนูขนาดใหญ่จึงควบคุมสั่งการขณะขับรถได้อย่างสะดวกไม่ต้องละสายตามจากถนนมากนัก

ฟังเพลงถ่ายทอดอารมณ์ดนตรีรื่นไหล
ทดสอบการทำงานของภาคเครื่องเล่น การเข้าถึงแทรคเพลงใช้เวลามาตรฐานราว 8 วินาที การเล่นเพลงจากแผ่นCD มาตรฐาน(ใช้ทดสอบกับภาคขยายไฮ-เพาเวอร์) พบว่า แนวเสียงที่ถ่ายทอดออกอมา จะให้ความสมดุลของเสียงย่านมิดเบสและอัพเพอร์มิดเบสอมๆ อยู่บ้าง แต่ก็ให้มวลของเบสที่ดี จุดเด่นอีกประการหนึ่ง คือ การถ่ายทอดความถี่ย่านกลาง-สูง ให้รายละเอียดที่น่าทึ่ง แม่ช่วงเบสลึกอาจจะยังไม่หนักแน่นมากพอ แต่ถ้าปรับอีควอไลเซอร์ช่วยตรงจุดนี้ จะช่วยเติมความลงตัวได้ดีขึ้น จ้องเสริมว่า อีควอไลเซอร์พาราเมตริก 3 ย่านความถี่JVC บรรจุมาในตัวเครื่องรุ่นนี้ มีความหลากหลายในการปรับตั้งค่าความถี่ โดยเฉพาะการปรับค่าQ ทำให้การจูนเสียงตรงกับรสนิยมการฟังทำได้สะดวก

กับการทดสอบฟังเพลงหลายๆแนว พบว่า ดีวีดี รีซีฟเวอร์รุ่นนี้สามารถถ่ายทอดความน่าฟัง ออกมาได้ดีทีเดียว แม้เป้าหมายหลักจะออกแบบเพื่อการชมภาพยนตร์แต่เมื่อนำมาฟังเพลงก็พบว่า ให้ผลลัพธ์ที่ไม่เลวนัก ที่สำคัญขณะทดสอบในสภาพการติดตั้งใช้งานจริงภายในรถยนต์พบว่าแม้จะวิ่งผ่านถนนที่ขรุขระแต่การจับแทรคสัญญาณก็ยังนิ่งไม่มีการกระโดดหรือข้ามแทรคให้วุ่นวายใจ

กับการเล่นแผ่นCD MP3 การเข้าถึงแทรคเพลงจะช้ากว่าแผ่น CD มาตรฐานเล็กน้อย แต่ถ้าเป็นแผ่น DVD จะใช้เวลาการเข้าถึงแทรคช้ากว่า CD MP3 ราว 1-2 วินาที แนวเสียงที่ถ่ายทอดออกมา ควร ใช้งานฟังก์ชั่น DSP หรืออีควอไลเซอร์ ช่วยเพื่อให้ได้ความน่าฟังเพิ่มมากยิ่งขึ้น และจะช่วยให้ดุลน้ำเสียง มีความกลมกล่อม มากยิ่งขึ้น ถ้าเน้นฟังแบบแฟลตก็พอฟังได้อาจขาดน้ำหนักเสียงไปบ้าง

ฟังก์ชั่น EQ ของ ดีวีดี รีซีฟเวอร์รุ่นนี้ออกแบบมาให้สามารถปรับแต่งความถี่ได้หลากหลาย แบ่งเป็นย่านความถี่ต่างๆอย่างละเอียด ซึ่งในสภาพการทดสอบใช้งานจริงพบว่าให้ผลลัพธ์การทำงานที่น่าทึ่ง เพราะสั่งเสียงได้ตามต้องการและยกเบสชดเชยกับการใช้งานร่วมกับลำโพง OEM ได้อย่างน่าทึ่ง ประเด็นนี้พูดถึงไปแล้วข้างต้น

ดูหนังให้ภาพคมชัด ให้ไฮ-ไลท์ภาพได้ดี ความสว่างทำได้ดี
การเล่นซอฟต์แวร์ภาพของ KW-AV61BT เป็นส่วนที่สัมพันธ์กับจอภาพ LCD TFT ขนาด 6.1 นิ้ว พาเนล 16:9 ค่าตัวแปรภาพหน้าจอ ที่ได้รับการออกแบบเป็นค่ามาตรฐานจากโรงงาน จะให้ความสว่างพอสมควร ในการทดสอบ จึงตั้งค่ามาตรฐานจากโรงงานในการทดสอบเพราะเท่าที่ตรวจสอบพบว่าสีสันของภาพอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เป็นการตอกย้ำความสามารถของพาเนลจอและระบบไฟส่องหลังLED

ความสว่างของภาพถ้าเป็นค่ามาตรฐานจากโรงงานความสว่างจะค่อนข้างสูงไปสักนิดสำหรับการับชมเวลากลางคืน ควรปรับค่าความสว่างลดลงบ้างจะทำให้ไม่รบกวนสายตาเวลาขับรถตอนกลางคืน แต่ค่าสีและรายละเอียดภาพยังคงครบเครื่องให้ทั้งสีที่อิ่ม ไดนามิกสี เข้มข้น เรียกว่าสีสันบรรเจิดกันเลยละ

บลูทูธให้เสียงคมชัด
ในแง่การทำงานของบลูทุธแฮนด์ฟรี ผมลองทดสอบด้วยฟีเจอร์โฟน NOKIA110 ในการแพร์เพื่อจับคู่การทำงานทำได้สะดวกและรวดเร็วค้นหาเจอได้ง่าย หลังแพร์เสร็จ ผมสังเกตว่า สมุดโทรศัพท์จะถูกรีโมทมาแสดงที่หน้าจอของ KW-AV61BT ได้อย่างรวดเร็ว

การโทรศัพท์ผ่านบลูทูธแฮนดืฟรีให้เสียงสนทนาคมชัดไม่มีอาการวูบวาบ การทำงานของไมโครโฟนของเครื่องให้ความไวที่ดี ทำให้สะดวกในการใช้งานสมุดโทรศัพท์ถือเป็นจุดเด่นที่ต้องชมเชยว่าให้ผลลัพธ์การทำงานที่ลงตัว สะดวกในการควบคุมสั่งการอย่างยิ่งครับ ส่วนตัวผมค่อนข้างชอบกับความสามารถในจุดนี้ราคาเต็มในตลาดอยู่ที่ 8,000 บ ผมพึ่งมาติดปลายเดือนกันยายน 57 อยากได้รุ่นใหม่เลยต้องหาที่ขายออกครับ ในราคา 6,200 บ.เสียดายถ้าจะขายเทรินร้าน