[ใหม่] เชื่อหรือไม่ งูสวัดเริ่มจากอีสุกอีใส

422 สัปดาห์ ที่แล้ว - นครศรีธรรมราช - คนดู 314

300 ฿

  • เชื่อหรือไม่ งูสวัดเริ่มจากอีสุกอีใส รูปที่ 1
  • เชื่อหรือไม่ งูสวัดเริ่มจากอีสุกอีใส รูปที่ 3
  • เชื่อหรือไม่ งูสวัดเริ่มจากอีสุกอีใส รูปที่ 4
  • เชื่อหรือไม่ งูสวัดเริ่มจากอีสุกอีใส รูปที่ 5
รายละเอียด

รู้หรือไม่ งูสวัดเริ่มจากอีสุกอีใส


      งูสวัดเป็นไวรัสตัวเดียวกับตัวที่ทำให้เกิดโรคอีสุกอีใส  ไวรัส Herpes  zoster นี้คนที่ได้รับเชื้อไวรัสดังกล่าวครั้งแรกในชีวิตจะเกิดอีสุกอีใสหลังจากนั้นเชื้อไวรัสนี้จะหลบเข้าไปอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนัง โดยไม่มีอาการผิดปกติใดๆ แฝงตัวอยู่ในร่างกายเราอย่างสงบเป็นเวลาหลายปี หรือหลายสิบปี 

      เมื่อร่างกายเรามีภาวะภูมิคุ้มกันต่ำ ซึ่งอาจจะเกิดจากได้รับการกระทบกระเทือน อุบัติเหตุ ความเครียด ติดเชื้อเอชไอวี  มะเร็ง หรือใช้ยากดภูมิคุ้มกันเชื้อไวรัสตัวนี้ที่แฝงตัวอยู่จะแบ่งตัวจนเกิดเป็นงูสวัด
      อาการเริ่มแรกของงูสวัด จะรู้สึกไม่ค่อยสบาย อาจมีไข้ ปวดตามแนวเส้นประสาทที่จะเกิดงูสวัดบางรายอาจจะปวดแสบปวดร้อน เหมือนถูกไฟไหม้ โดยมากเกิดเพียงซีกใดซีกหนึ่งของใบหน้าทรวงอก แขนขา  3-4 วันต่อมาจะมีผื่นแดงๆขึ้นตรงบริเวณที่ปวดแล้วกลายเป็นตุ่มน้ำใสเรียงเป็นแนวยาวตามแนวเส้นประสาท
      หลังจากนั้นอีก 2-3 วันต่อมา อาการของงูสวัดจะเริ่มเด่นชัดมากขึ้น ตุ่มน้ำใสจะกลายเป็น ตุ่มเหลืองขุ่นแล้วแตกและค่อยแห้งเป็นสะเก็ด
      สิ่งที่ผู้ป่วยงูสวัดไม่ปรารถนาอย่างยิ่งของงูสวัด คือ ภาวะแทรกซ้อนในช่วง 2-3 อาทิตย์  หนึ่งในนั้นคือ อาการปวดประสาทหลังเป็นงูสวัด 

      อาการปวดประสาทหลังเป็นงูสวัดหลังจากแผลหายตกสะเก็ดแล้วยังมีอาการปวดแสบปวดร้อนบริเวณที่เป็นตลอดเวลา อายุยิ่งมากจะยิ่งมีอาการรุนแรงและนานมากขึ้น

      ร้อยละ 50 จะหายใน 3 เดือน

      ร้อยละ 75 จะหายใน 1 ปี

      

      เนื่องจากไวรัสงูสวัดเป็นไวรัสตัวเดียวกับโรคอีสุกอีใสเด็กรุ่นใหม่ที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคอีสุกอีใสตั้งแต่เด็กก็จะป้องกันโรคงูสวัดได้


    กรอกข้อมูลเพื่อขอรับการรักษาที่ได้เว็บไซต์ http://www.leejangmeng.com/บทความเพื่อสุขภาพ/รู้หรือไม่งูสวัดเริ่มจากอีสุกอีใส.html

    หรือ Email :  LeeJangMeng@gmail.com

    หรือโทรติดต่อ 091-057-6797