[ใหม่] การดูแลลูกหมาชิวาวาเบื่องต้น สำหรับมือใหม่

418 สัปดาห์ ที่แล้ว - ชลบุรี - คนดู 184
  • การดูแลลูกหมาชิวาวาเบื่องต้น สำหรับมือใหม่ รูปที่ 1
รายละเอียด


สำหรับน้องหมาชิวาวานั้นเป็นหมาที่มีขนาดเล็ก เป็นที่ถูกใจของใครหลายคน จนต้องหามาเลี้ยงเพื่อเป็นเพื่อนแก้เหงา อย่างไรก็ตามหมาพันธุ์นี้เป็นหมาที่เพิ่งเริ่มเป็นที่นิยม หลายๆ คนอาจจะมีการเลี้ยงที่ไม่ถูกวิธีนักเพราะไม่ค่อยคุ้นเคยกับสุนัขพันธุ์นี้ เหมือนกับพันธุ์อื่นๆ ที่ฮิตกันในบ้านเรามาก่อน ต้งอบอกเลยว่าเลี้ยงดูลูกหมาชิวาวานั้นแท้จริงแล้วก็มีหลักคล้ายกับการดูแล ลูกหมาพันธุ์อื่นๆ นั่นแหละ เพียงแต่มีข้อปลีกย่อยที่ไม่เหมือนกันอยู่บ้าง

สำหรับขั้นตอนการดูแลลูกหมาชิวาวานั้น มีดังต่อไปนี้
  1. เรื่องของสถานที่ เป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับการเลี้ยงดูลูกสุนัขมากเลยทีเดียว โดยหลักในการดูแลสถานที่สำหรับลูกสุนัข มีดังนี้

                - ควรมีการเตรียมสถานที่ให้พร้อมกับการเลี้ยงลูกหมาชิวาวาเช่น มีการทำความสะอาดกรง พื้น ชามข้าว ชามน้ำ โดยควรมีการใช้ยาฆ่าเชื้อในการกำจัดเชื้อโรคต่างๆ ที่มีให้หมดไป เพราะลูกสุนัขมีภูมิคุ้มกันที่ต่ำ อาจจะติดเชื้อโรคจากสถานที่เลี้ยงได้หากมีการทำความสะอาดไม่ดีพอ

                - ควรทำความสะอาดมือ ด้วยการล้าง และฟอกสบู่ หรือใส่ยาฆ่าเชื้อ (เช่น เด็ตตอล) ก่อนการอุ้มลูกสุนัขทุกครั้ง เพราะบางครั้งเชื้อโรค หรือสารพิษที่เป็นอันตรายต่อลูกหมาชิวาวาอาจจะติดที่มือของเราก็ได้

                - เวลาเล่นกับลูกสุนัข ไม่ควรให้เลียหน้า หรือเลียส่วนอื่นๆ ของร่างกายของเรา เพราะลูกสุนัขอาจจะได้รับเชื้อโรคเข้าไปได้จากการเลีย

  1. เรื่อง ของอาหาร เป็นอีกเรื่องที่ต้องมีการคำนึงถึงอย่างมาก เพราะอย่าลืมว่า ลูกสุนัขนั้น มีอวัยวะในการย่อย และดูดซึมอาหารที่ยังไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ เหมือนกับสุนัขโต ดังนั้นการให้อาหารลูกหมาชิวาวาจึงต้องมีการพิถีพิถันกันพอสมควร ดังนี้

                - หากเป็นลุกสุนัข ที่มีอายุน้อยกว่า 1 เดือน ควรให้อาหารเหลว โดยทำการผสมนมสำหรับลูกสุนัข เข้ากับกล้วยน้ำว้า อาจจะมีการเพิ่มอาหารสำเร็จรูปช่วงวัยของลูกสุนัข และน้ำอุ่นให้เข้ากัน ซึ่งจะได้อาหารเหลวที่มีลักษณะคล้ายโคลน จากนั้นจึงเอาไปป้อนให้เค้ากินช้าๆส่วนน้ำดื่มควรเป็นน้ำต้มสุกเพื่อฆ่าเชื้อ อาจจะมีการผสมน้ำหวานลงไปด้วยเพื่อป้องกัน ภาวะการขาดน้ำตาลในเลือดของเค้า

                - หากลูกหมาชิวาวาเป็นลูกสุนัขที่มีอายุมากกว่า 1 เดือน สามารถให้อาหารสำเร็จรูปสำหรับลูกสุนัขได้ ส่วนน้ำดื่มนั้นควรช้ำน้ต้มสุกผสมน้ำหวานเช่นกัน

  1. เรื่อง ของการขับถ่าย ลูกสุนัขเป็นวัยที่ไม่สามารถกลั้นฉี่ หรือ อึได้นาน ดังนั้นเจ้าของต้องคอยสังเกต ดูแล เรื่องของการขับถ่ายของเค้าเป็นอย่างดี ดังนี้

                - ควรเตรียมหนังสือพิมพ์จำนวนหนึ่ง เอาไว้ปูให้ทั่วภายในบริเวณที่ลูกสุนัขอยู่ หรือที่นอนของเค้า สำหรับให้เค้าอึหรือฉี่ใส่ ทั้งนี้ควรมีการเปลี่ยนหนังสือพิมพ์อย่างเป็นประจำเพื่อรักษาความสะอาด หรืออาจะใช้กระดาษซับแทนก็ได้เพราะสามารถป้องกันเรื่องของความชื้นได้ดี แต่มักมีราคาแพง

                - สำหรับชิวาวาพันธุ์ขนยาว ให้เตรียมผ้าสะอาด น้ำยาฆ่าเชื้อ หรือน้ำยาสำหรับทำความสะอาดของสุนัข ในการเช็ดก้นของเค้า ซึ่งมักจะเลอะเทอะเวลาขับถ่ายอยู่เป็นประจำ

  1. การ อาบน้ำ ที่จริงแล้วสำหรับลูกสุนัขไม่ควรให้อาบน้ำ ก่อนอายุ 4 เดือนแต่บางกรณีที่ไม่ไหวจริงๆ เพราะสกปรกหรือเหม็นมาก อาจจะอาบน้ำให้ด้วยน้ำอุ่น และแชมพูสำหรับสุนัขทีมีความระคายเคืองต่ำ ข้อควรระวังคือ ไม่ควรอาบด้วยน้ำเย็นอย่างเด็ดขาด เพราะสิ่งที่จะตามมาคือ อาการปอดบวม นั่นเอง และเมื่ออาบน้ำลูกหมาชิวาวาเสร็จแล้วควรมีการโรยตัวด้วยแป้งเพื่อป้องกัน ความชื้นที่อาจเกิดขึ้นได้
  2. การเล่น ลูกสุนัขเป็นวัยที่ร่าเริง ต้องการแสดงออกด้วยการเล่นเหมือนกับเด็กเล็กๆ คนหนึ่ง ดังนั้น สิ่งที่เจ้าของจะต้องทำคือ การจัดของเล่น ตลอดจนโซนสำหรับให้เค้าเข้าไปเล่นได้ ซึ่งถ้าเป็นชิวาวานั้นไม่ค่อยมีปัญหานัก เพราะเค้าเป็นสุนัขพันธุ์เล็กที่ไม่ต้องการโซนใหญ่โตอะไรมากมาย ส่วนของเล่นก็อาจจะจัดให้เป็นตุ๊กตาสัตว์ตัวเล็กๆ (ไม่ควรเล็กมากเพราะเค้าจะกินเข้าคอ) เพื่อให้เค้ากัด ตะปบเล่น ซึ่งถือเป็นการหัดใช้ฟันกัดของเค้าไปด้วยในตัว แต่ของเล่นไม่ควรเป็นของเล่นที่แข็งมากเกินไป เพราะอาจเป็นอันตรายต่อเค้าได้นั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้าง สำหรับวิธีการเลี้ยงดูลูกหมาชิวาวาเบืื่องต้น สำหรับเพื่อนๆที่ชอบน้องหมาหวังว่าข้อมูลจะเป้นประโยชน์ไม่มากก็น้อยครับ ^_^