[ใหม่] ข้าเจ้าจะนำคุณมารู้จักมักคุ้นกับเพลงชาติไทย

422 สัปดาห์ ที่แล้ว - กรุงเทพมหานคร - คนดู 43
  • ข้าเจ้าจะนำคุณมารู้จักมักคุ้นกับเพลงชาติไทย รูปที่ 1
รายละเอียด
กว่าจะมาเป็นประเทศไทยได้ในทุกวันนี้ บรรพบุรุษของเราได้สละเลือด เนื้อ และอดทนต่อสู้ ต่อความติดขัดนานัปการเพื่อที่จะให้ผืนแผ่นดินไทย ยังคงอยู่ เพื่อที่จะให้คนรุ่น

ใหม่ได้มีบ้าน มีอาณาจักรเป็นของตัวเอง ไม่ตกเป็นขี้ข้าของใคร ด้วยเหตุนี้ ในชนรุ่นหลังที่ต้องการจะปลูกฝังความรักแผนดิน รักประเทศ รักบ้านเกิดเมืองนอน และสั่งสอนไว้ซึ่งความรัก ความ

สามัคคีกันจึงได้เกิดบทเพลงชาติไทยขึ้นมา เพื่อเป็นเครื่องย้ำเตือนถึงสิ่งที่รากเหง้าของเราได้เสียสละในทุกๆสิ่งเพื่อรักษาเอาไว้ให้ชนรุ่นหลังได้อยู่กันเป็นร่มเย็น ได้ย้ำถึงความ เป็นไทย
เพลงชาติไทยได้ถือกำเนิดขึ้นในปี พุทธศักราช 2482 ประพันธ์โดย พันเอกหลวงสารานุประพันธ์ (นวล ปาจิณพยัคฆ์)
โดยทำนองเพลงชาติไทยนั้นจะเป็นท่วงทำนองเพลงชาติไทยฉบับพระเจนดุริยางค์ ซึ่งรัฐบาลไทยได้ประกาศไห้เป็นเพลงประจำชาติไทยมาตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาซึ่งในข้อเท็จจริงแล้วก่อนหน้านี้ได้

มีการร้อยเรียงเพลงชาติไทยขึ้นมาก่อนหน้านี้แล้วถึง6ฉบับด้วยกันแต่ยังติดปัญหาในเรื่องของความยาวของเพลงชาติไทย หรือ เนื้อร้องที่ยังไม่สมบูรณ์ จนกระทั่งมาถึงฉบับที่7 ที่เรียบเรียงเนื้อ

ร้องเพลงชาติไทยโดยพันเอกหลวงสารานุประพันธ์(นวล ปาจิณพยัคฆ์)และนำพามารวมกับท่วงทำนองดนตรีของพระเจนดุริยางค์ซึ่งเป็นฉบับที่5 ตามที่กล่าวมาก่อนหน้านี้