เทรนด์มาแรงของ Video Marketing ที่ทุกคนต้องรู้

169 สัปดาห์ ที่แล้ว - คนดู 132
รูปภาพ เทรนด์มาแรงของ Video Marketing ที่ทุกคนต้องรู้

ในปัจจุบันมีกลยุทธ์ในการขายหลากหลายวิธีที่จะช่วยสร้างโอกาสทางการขายในสินค้าของคุณ หนึ่งในวิธีนั้นก็คือ การทำวีดีโอมาร์เกตติ้ง (Video Marketing) เป็นการทำคอนเทนต์ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก หลายแบรนด์ใหญ่ๆแทบทุกแบรนด์ทำวีดีโอสำหรับแผนการตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย การทำวีดีโอนอกจากจะช่วยเรื่องการโปรโมทสินค้าหรือบริการ ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์แล้ว ยังสามารถช่วยให้ขายสินค้าได้อีกด้วย

ในวันนี้บทความของเราจึงขอนำเอาเทรนด์มาแรงของ Video Marketing ที่ทุกคนต้องรู้มาฝากกัน

วีดีโอแนวตั้ง

จากผลสำรวจพบว่าคนมักเลือกดูคลิปวีดีโอที่เป็นแนวตั้งมากกว่าแนวนอน เพราะทำให้ผู้ชมได้เห็นภาพที่เต็มจอบนสมาร์ทโฟนมากกว่า จะเห็นได้ว่าปัจจุบันหลายๆแบรนด์ก็เริ่มมาให้ความสนใจกับการทำวีดีโอแนวตั้งมากขึ้น เช่น นาดาวบางกอก ได้มีการทำซีรีย์ที่เป็นแนวตั้งออกมาที่มีชื่อว่า “Blackout บาร์ลับไม่มีในโลก” ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของวงการทำวีดีโอในรูปแบบซีรีย์เลยทีเดียว


คอนเทนต์วีดีโอเบาสมอง

จะเห็นได้ว่าเรามักจะไม่ค่อยเห็นวีดีโอที่เนื้อหาจริงจังเป็นไวรัลเท่าไหร่นัก ในปัจจุบันผู้ชมส่วนใหญ่ต้องการรับชมวีดีโอที่ผ่อนคลาย เบาสมองเพิ่มขึ้นจากการทำงานหรือเหตุการณ์ต่างๆในแต่ละวัน การทำคอนเทนต์วีดีโอที่เบาสมองคือการที่ไม่ยึดติดกับความจริงจังมากนัก ยกตัวอย่างเช่น แบรนด์ GQ เน้นทำวีดีโอที่เล่นกับ Emotion เพื่อให้สินค้าและแบรนด์เข้าถึงอารมณ์ความรู้สึกของลูกค้า ผ่านวีดีโอโฆษณาที่มีเนื้อหาเบาสมอง ตลก และแฝงการขายของลงไปด้วย


Live Video

เราจะเห็นว่าคนจีนเวลาไปเที่ยวไม่ว่าจะเป็นประเทศไทย หรือที่อื่นๆ พวกเขาจะมาพร้อมกับไม้เซลฟี่ แล้วถือเดิน Live ไปเรื่อยๆ กลายเป็นกระแสและได้รับความนิยมไปทั่วโลก สิ่งนี้ทำให้เกิด Live Video ขึ้น นั่นก็คือการถ่ายทอดวีดีโอแบบเรียลไทม์ สามารถสร้างการมีส่วนร่วมกับคนดูได้ การทำวีดีโอรูปแบบนี้สามารถทำการขายออกมาได้หลากหลายรูปแบบ จากผลสำรวจพบว่า ตลาดที่คนนิยมดู Live Video นั่นคือ ตลาดที่คนใช้มือถือเป็นหลัก หนึ่งในนั้นคือประเทศไทย จะเห็นได้ว่าปัจจุบัน Live Stream กำลังจะเข้าไปอยู่ในทุกๆ Shopping Apps ไม่ว่าจะเป็น Lazada, Shopee ก็มี Live ขายของอยู่บนแพลตฟอร์มของตัวเอง


Stories บน Instagram, Facebook, Youtube

จากสถิติระบุว่า คนเราจะดูวีดีโอสั้นลง แต่ใช้เวลากับในการดูมากขึ้น ทำให้แบรนด์ใหญ่ๆ ไม่ว่าจะเป็น Instagram, Facebook, Youtube ให้ความสำคัญกับการทำวีดีโอสั้นมากขึ้น จากการทำ Stories ขึ้นมาบนแพลตฟอร์มของตัวเอง เนื่องจาก Stories ถือเป็น Mobile Friendly วีดีโอมีลักษณะเป็นแนวตั้ง และด้วยเวลาที่จำกัดของการลง Stories ทำให้ผู้ติดตามรู้สึกอยากติดตามมากขึ้น เพื่อไม่ให้ตัวเองผลาดข่าวสารต่างๆ


YouTube จะเข้าสู่ E-Commerce มากขึ้น

Entertainment Hub ที่ใหญ่ที่สุดในโลก อย่าง Youtube ในอนาคตจะไม่ได้เป็นแค่ Entertainment อีกต่อไป แต่จะเพิ่มความเป็น E-commerce เข้าไป นั่นหมายความว่า ทุกสินค้าที่ถูกรีวิวหรือ unboxing บนวีดีโอของ YouTube คนดูจะสามารถกดซื้อได้ทันที ไม่ใช่กด link ไปซื้อที่ E-marketplace อย่าง Lazada Shopee หรือ Amazon แต่จะสามารถกดซื้อบน YouTube ได้เลย

เป็นยังไงกันบ้างกับ 5 เทรนด์ที่สำคัญของ Video Marketing ที่จะเกิดขึ้นในปี 2021 เทรนด์เหล่านี้เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้ามเพราะผู้บริโภคมีพฤติกรรมและความคิดที่เปลี่ยนไป ทำให้การเลือกซื้อขายสินค้าและบริการของลูกค้าแตกต่างไปจากเดิม ดังนั้นอย่าลืมที่จะนำเทรนด์เหล่านี้ไปปรับใช้และสร้างสรรเป็นวีดีโอออกมาให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคกันนะคะ

ที่มา

Website: AdAddictth, igern, Thumsup, Executive Espresso