กล้องดีราคาถูก

15 สัปดาห์ ที่แล้ว - คนดู 206
รูปภาพ กล้องดีราคาถูก

หนังสือดีที่อยากให้ท่านได้อ่าน

"โคตรโกง"

ตำรับโกงที่ไม่อยากให้ท่านถูกโกง

โคตรโกง

เราไม่ได้สอนให้คุณโกง

แต่แนะนำให้คุณเห็นซื้งถึงเลห์โกง

☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘

ตั๊กแตนโง่กินหางตัวเอง

ยังนึกว่าจับได้หนอนอ้วน

กล้องดีราคาถูก

เสี่ยวเฉวียนมองดูนาฬิกาข้อมือ ยังมีเวลาอีก 3 ชั่วโมงเขารีบออกจากสนามบิน ในใจมีเป้าหมายเพียงสิ่งเดียว...ซื้อกล้องถ่ายรูปที่ดีที่สุดให้แก่เฟยเฟยกล้องหนึ่ง

ความคิดนี้อยู่ในสมองเสี่ยวเฉวียนเป็นเวลานาน เฟยเฟยชอบถ่ายรูปตั้งแต่สมัยเรียนหนังสือ มักสะพายกล้องติดตัว มีอยู่หลายครั้งเสี่ยวเฉวียน ขับรถไปรับเธอ เฟยเฟยจะร้องตะโกนให้หยุดรถ จนเสี่ยวเฉียนต้องเบรครถอย่างกระทันหัน

ต่อจากนั้นเฟยเฟยยกร่องขึ้นกดชัตเตอร์เป็นการใหญ่ที่น่าแปลกคือภาพแมวกัดกัน วัวลากรถ เมื่อผ่านกล้องของเฟยเฟยล้วนแล้วแต่กลายเป็นภาพสวยงาม แม้แต่มลภาวะที่เป็นพิษของเมืองหลวง ก็ถ่ายออกมาเป็นภาพวิจิตรศิลป์เหมือนกับความฝัน

'ถ้าหาเฟยเฟยมีกล้องใหม่ คงเยี่ยมกว่าเดิม' เสี่ยวเฉวียนนึกในใจในที่สุดเหลือบเห็นร้านอุปกรณ์ถ่ายรูปร้านหนึ่ง

ถึงแม้ว่าเสี่ยวเฉวียนไม่ใช่ผู้ชำนาญการด้านกล้องถ่ายรูป แต่ก็ไม่ถือว่าเป็นมือใหม่ โดยเฉพาะครึ่งปีนี้ นอกจากสอบถามเฟยเฟยแล้ว ขอเพียงเห็นคนถ่ายภาพ เขาจะจ้องมองยี่ห้อกับรุ่นของกล้องถ่ายรูป ตั้งใจว่าจะซื้อกล้อง minolta อัตโนมัติให้แก่เฟย์เฟย์กล้องหนึ่ง

'หนำซ้ำต้องเป็นรุ่นที่เปลี่ยนเลนส์โฟกัสได้ เฟยเฟยจะได้ไม่ต้องพกกล้องหลายตัว เสี่ยวเฉวียนทางหนึ่งนึก ทางหนึ่งสอบถามราคา

ถึงแม้ว่าฮ่องกง ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งการช้อปปิ้ง ราคาของกล้อง minolta ยังไม่ถูก โดยเฉพาะรุ่นที่ประกอบด้วยเลนส์ Y ยิ่งแพงใหญ่

แต่ว่าเสี่ยวเฉวียนฉลาดหลักแหลม เขาวิ่งเต้นค้าขายระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่กับไต้หวัน 4 ปี เรียนรู้ถึงวิธีการสอบราคา สามร้านค้าไม่เสียเปรียบ

"ขอนามบัตรผมใบหนึ่ง" เสี่ยวเฉียนทางหนึ่งจดชื่อรุ่นและราคาของกล้องลงบนนามบัตร ทางหนึ่งพูดกับพนักงานขาย "นี่เป็นราคาถูกที่สุดของร้านคุณหรือ? ผมกำลังเปรียบเทียบราคาอยู่"

เสี่ยวเฉวียนเดินออกจากร้านนี้ เดินเข้าร้านนั้น เปรียบเทียบราคาทีละร้าน หนำซ้ำยิ่งสอบถามยิ่งสันทัด

'พนักงานขายแค่ได้ยินเราบอกชื่อรุ่นกับจุดเด่นของกล้อง ก็รู้ว่าเราเป็นมืออาชีพ' เสี่ยวเฉวียนนึกด้วยความภาคภูมิใจ 'ต้องซื้อได้ราคาต่ำที่สุดแน่'

แต่ว่าเดินตระเวนไปหลายถนน ราคาขายไม่ต่างกันเท่าไหร่ เสี่ยวเฉวียนตั้งใจว่าจะหยุดแล้ว เลือกร้านที่ราคาย่อมเยา ตัดสินใจซื้อ แต่พอเดินเข้าร้านสุดท้าย ได้ยินอีกฝ่ายหนึ่งบอกราคา เสี่ยวเฉวียนแทบไม่เชื่อหูตัวเอง

"แน่ใจว่าเป็นกล้อง minolta G5 รุ่นใหม่ล่าสุดหรือ?" เสี่ยวเฉวียนถามย้ำ นึกอยู่ในใจทำไมราคาถูกกว่าร้านอื่นถึง 25%

"แน่สิ พวกเราสั่งตรงจากโรงงานรับประกันว่าราคาถูกกว่าร้านอื่น" เจ้าของร้านพูดยิ้มๆ "คุณจะซื้อไหม หรือว่าเปรียบเทียบราคาอีกหลายร้าน? ถ้าต้องการก็รีบบอก ผมยังต้องให้คนไปเบิกสินค้ามา"

"เบิกสินค้า?"

"เพราะว่าพวกเราตั้งราคาถูก ขายได้เร็ว เพิ่งขายหมดไป เวลานี้ต้องไปเบิกมา แค่ 5 นาทีก็กลับมาแล้ว"

เสี่ยวเฉวียนมองดูนาฬิกาข้อมือ เครื่องบินจะขึ้นในอีกหนึ่งชั่วโมงข้างหน้าแล้ว

"ตกลง ผมซื้อ" พูดจบล้วงเช็คเดินทางออกมา

☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘

ปัญหาอยู่ที่เช็คเดินทางเซ็นชื่อเรียบร้อยแล้ว เด็กหนุ่มที่ส่งไปเบิกสินค้าหายไป 20 นาทียังไม่กลับมา

เสี่ยวเฉวียนมองดูนาฬิกาข้อมือตลอดเวลา เจ้าของร้านก็ร้อนใจหมุนโทรศัพท์ไปตาม แต่โทร.ไม่ติด รอจนโทร.ติด ค่อยรู้ว่าสต๊อกไม่มีสินค้าเด็กหนุ่มนั้นไปหาที่สต๊อกอื่น

เจ้าของร้านวางโทรศัพท์ เดินมาถึงข้างตัวเสี่ยวเฉวียน ถามเบาๆ

"น้องชาย มีเรื่องหนึ่งที่ผมไม่เข้าใจ ทำไมคุณเจาะจงเลือกกล้องมินอลต้า?" เจ้าของร้านหยุดคิดนิดหนึ่ง เปิดตู้โชว์หยิบกล้อง canon ออกมากล้องหนึ่ง "น้องชายก็เป็นมืออาชีพ ทำไมไม่เลือกกล้องชนิดนี้? ลองหยิบเลนส์กล้องขึ้นมา ดูซิว่าหนักแค่ไหน นี่ทำจากโลหะ ส่วนกล้อง มินอลต้า ทำจากพลาสติก ราคาแค่แพงกว่าเล็กน้อย แต่ประสิทธิภาพเยี่ยม"

เสี่ยวเฉวียนรับกล้องมา พบว่าหนักกว่ากล้อง มินอลต้า ที่ดูจากร้านอื่นจริงๆ

"ราคาเท่าไหร่?" เสี่ยวเฉวียนถาม "คุณอย่าคิดแพงนะ"

"โธ่ คุณคงถามมาหลายร้อยร้านแล้ว ทำไมเลือกร้านผม? เพราะว่าสินค้าผมราคาถูกกว่าคนอื่นใช่ไหม?" เจ้าของร้านพูดพลางตบไหล่เสี่ยวเฉวียน "นี่เป็นแค่ข้อเสนอ ถ้าคุณไม่เปลี่ยนใจ พวกเราจะคอยกล้อง มินอลต้า"

เสี่ยวเฉวียนมองดูนาฬิกาข้อมือ นับเงินสดที่ติดตัว รวมทั้งเงินเหยินนหมินปี้ของสาธารณรัฐประชาชนจีนที่เหลือ พบว่ายังขาดอยู่เล็กน้อย

"แค่นี้ก็ได้เห็นแก่น้องชายมีความจริงใจ ตกลงขายให้คุณ" เจ้าของร้านพูดยิ้มๆ "วันหน้าอย่าลืมแนะนำลูกค้ามาอุดหนุนด้วย"

☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘

เสี่ยวเฉวียนนั่งเครื่องบินเรียบร้อยแล้ว หัวใจยังเต้นแรง เขาทราบว่านั่นเป็นความยินดี และทราบว่าเมื่อยๆถือกล้อง canon กล้องนี้ จะยินดีมาก

'ถ้าอยู่ที่ไต้หวัน ราคาคงมากกว่าหกหมื่นเหรียญ นึกไม่ถึงว่าเราจะซื้อได้ราคาถูกอย่างนี้ เสี่ยวเฉวียนนึกในใจ

"โอ้พระเจ้ากล้อง canon เสียด้วย เพื่อนร่วมงานของฉันเพิ่งซื้อมาฉันยังนึกอิจฉา จู่ๆตัวเองก็มีกับเขาด้วย" เฟยเฟยสวมกอดเสี่ยวเฉวียนไว้ จูบรับขวัญเขา

"ใช่สิ แค่เงินเดือนของผมเดือนเดียวเท่านั้น" เสี่ยวเฉวียนพูด "นึกไม่ถึงใช่ไหม?"

ช่วยเฟยกอดกล้องถ่ายรูป เงยหน้าจ้องมองเสียวเฉวียน

"คุณบอกว่าซื้อเป็นเงินเท่าไหร่?"

"คิดเป็นเงินไต้หวัน สี่หมื่น เหรียญ"

"โง่จริงเพื่อนฉันซื้อที่ไต้หวัน จ่ายแค่ สามหมื่นเหรียญ"

❤ หมายเหตุ ❤

เมื่ออ่านเรื่องนี้จบลง คุณอาจตั้งคำถาม " ถ้าเสี่ยวเฉวียนยืนยันขอซื้อกล้องมินอลต้า เขาไม่ใช่ได้กำไรดอกหรือ?"

คำตอบก็คือ เสี่ยวเฉวียนต้องรอต่อไปรอถึงวินาทีสุดท้าย เด็กหนุ่มจะกลับมาด้วยมือเปล่าบอกว่าไม่มีสินค้า ต่อจากนั้นเจ้าของร้านจะแนะนำกล้อง แคนนอล ต่อเสี่ยวเฉวียน

วิธีการของเจ้าของร้าน พูดได้ว่าเป็นการต้มตุ๋นและพูดได้ว่าเป็นกลยุทธ์การขายที่พ่อค้านิยมใช้ที่สุดหลักการของเขาคือ ทำให้คุณเชื่อมั่นในตัวเขาก่อนค่อยตกปลาตัวใหญ่เช่นคุณ

สมมุติว่าร้านค้ามักจัดเทศกาลลดราคา หนำซ้ำในใบปลิวตีพิมพ์สินค้าที่นำมาลดราคาพร้อมราคาขาย นั่นเป็นของจริงทั้งหมด เป็นสินค้าดีที่เพิ่งออกจากโรงงาน เมื่อคนถือแผ่นใบปลิวไปเปรียบเทียบกับร้านค้าอื่นๆ จะแทบไม่เชื่อสายตาตัวเอง

'เป็นไปได้ไง? ถูกกว่าตั้งครึ่งหนึ่ง'

ต่อจากนั้นคุณรีบไปที่ร้านค้านั้น ปัญหาอยู่ที่คุณแค่ซื้อสินค้าลดราคา หรือว่าซื้อของอื่นด้วย? คุณคงนึกในใจ ราคาขายของร้านค้านี้ไม่น่าผิดพลาด ถึงแม้เป็นของที่ไม่ได้ลดราคา ก็ไม่แพงกว่าคนอื่น หนำซ้ำเมื่อเกิดความเชื่อถืออย่างนี้วันหน้าคุณจะกลายเป็น "ลูกค้าประจำ" เขาไม่ใช่บรรลุถึงเป้าหมายส่งเสริมการขายแล้วหรือ?

แม่ล่ะยังมีร้านค้าที่คิดไม่ซื่อ วางสินค้าลดราคาจำนวนน้อย เมื่อคุณไปถึงสินค้าคงขายหมดแล้ว การกระทำอย่างนี้ผิดกฎหมาย สหรัฐอเมริกามีข้อกำหนดว่า เมื่อสินค้าที่ประกาศลดราคาขายหมดไป ลูกค้าจะเรียกร้องให้ร้านค้าออก "หนังสือรับรอง" เมื่อสินค้าที่สั่งเพิ่มมาถึง จะขายให้ในราคาพิเศษเหมือนเดิม กระนั้นก็ตาม ยังมีพ่อค้าคดโกงอยู่เป็นอันมาก อย่างเช่นร้านค้าที่ขายกล้องถ่ายรูปก็ใช้วิธีการอย่างนี้ หนำซ้ำมีเล่ห์กลพลิกแพลงไม่สิ้นสุด


#โคตรโกง ที่ไม่อยากให้คุณโดนโกง