น้ำมันเต่าทะเลลึก

15 สัปดาห์ ที่แล้ว - คนดู 212
รูปภาพ น้ำมันเต่าทะเลลึก

❤ น้ำมันเต่าทะเลลึก ❤


หนังสือดีที่อยากให้ท่านได้อ่าน

"โคตรโกง"

ตำรับโกงที่ไม่อยากให้ท่านถูกโกง

โคตรโกง

เราไม่ได้สอนให้คุณโกง

แต่แนะนำให้คุณเห็นซื้งถึงเลห์โกง

❤ น้ำมันเต่าทะเลลึก ❤


คุณหวังสองสามีภรรยา ท่องเที่ยวเดินทางไปรอบโลก 10 กว่าปี รู้สึกชื่นชมมัคคุเทศก์คนนี้ที่สุด

"ไกด์อย่างนี้หายากมาก" คุณหวังกระซิบบอกต่อเพื่อนร่วมทัวร์ "หล่อนไม่เสนอขายของให้พวกเรา ยังห้ามพวกเราอย่าซื้อเสียอีก"

"จริงด้วย" คุณนายหวังสนับสนุน "ครั้งก่อนฉันไปท่องเที่ยว ไกด์คนนั้นเดี๋ยวนี้พาคนทั้งหมดไปซื้อยาจีน เดี๋ยวจดรายการซื้อเป๋าฮื้อ หอยเชลล์ตากแห้ง เดี๋ยวพาไปซื้อไข่มุกทั้งคันรถ เรียกว่าโฆษณาสินค้าทุกวัน ผลสุดท้ายราคาไม่ถูกสักอย่าง"

เวลานั้นมัคคุเทศก์สาวพูดขึ้นว่า

"ของที่นี่แพงหมดแม้แต่คนท้อก็ซื้อไม่ได้เพราะขนส่งมาทางเครื่องบินฉะนั้นคุณตาคุณยายทั้งหลายเก็บเงินไว้ให้ดีๆ อย่าใช้พร่ำเพรื่อ"

คุณตาคุณยายที่ร่วมทัวร์เป็นปลื้มกว่าเดิม ช่างน่ารักจริงๆเด็กสาวที่พูดความจริงคนนี้ ช่างซื่อกว่าลูกสาวที่บ้านฉันอีก

"คุณนายหวังปีนี้อายุเท่าไหร่?" มัคคุเทศก์สาวก้มเอวลงช่วยจัดปกเสื้อให้แก่คุณนายหวัง "จริงหรือ? ดูไม่ออกเลยคิดว่าอย่างมากแค่ ห้าสิบเศษ" พร้อมกับยืนตัวตรงพูดกับคนทั้งคันรถว่า

"แปลกจริง พวกคุณที่มาจากไต้หวัน ดูไปไม่แก่ทุกคน คงเป็นเพราะว่าสิ่งแวดล้อมดี คุณยายของหนูอยู่ที่ไต้หวันก็ยังสาว เพราะว่าท่านเมื่อตอนสาวรุ่นทานยาบำรุงชนิดหนึ่ง"

ลูกทัวร์ทั้งคันรถหูผึ่งขึ้นมา

"ยาบำรุงอะไร?"

"อย่าทำไก๋ไปหน่อยเลย พวกคุณไม่รู้ได้ยังไง?" มัคคุเทศก์สาวชี้ไปคนนั้นทีคนนี้ที

"พวกเราไม่รู้จริงๆ"

"พวกคุณไม่รู้จักน้ำมันเต่าทะเลลึก? หนูไม่เชื่อหรอก แม้กระทั่งหนูสายตาสั้น ก็รักษาด้วยวิธีทานน้ำมันเต่าทะเลลึก นี่เป็นฝนจากการคิดค้นทางวิทยาศาสตร์ มีแหล่งผลิตอยู่บนเกาะไต้หวันเอง"

"น้ำมันเต่าทะเลลึก? พวกเราทำไมไม่รู้จัก?" ลูกทัวร์หลายคนร้องออกมา คุณนายหวังเดินไปจูงมือมัคคุเทศก์สาว กระซิบถามว่า

"บอกกับฉัน ซื้อได้ที่ไหน?"

"หนูก็ไม่รู้ ที่หนูทานเป็นเพื่อนยกให้ ได้ยินว่าผลิตน้อยมาก ส่วนใหญ่ส่งออกต่างประเทศ"

หลายวันต่อมา ลูกทัวร์ทั้งคันรถเอาแต่ซุบซิบกัน สอบถามถึงน้ำมันเต่าทะเลลึก มัคคุเทศก์สาวยังบรรยายสรรพคุณอีกหลายอย่าง เช่นช่วยขยายหลอดเลือด ป้องกันโรคพาร์กินสันของคนแก่ บางคนเป็นโรคมะเร็งระยะปลาย ยังทานน้ำมันเต่าหายได้

"เต่าทะเลยักษ์พันธุ์นี้มักอยู่ใต้ท้องสมุทร จึงจับยากมาก" มัคคุเทศก์สาวยกมือทำท่าแหวกน้ำ "หนูดูจากหนังสือสารคดี พวกมันแหวกไหว้อยู่ใต้ทะเลลึก สวยงามมาก ได้ยินว่าเต่าทะเลยักษ์พันธุ์นี้มีอายุหลายร้อยปี"

"มิน่าน้ำมันเต่าทะเลลึกช่วยให้คนอายุยืน" คุณนายหวังพูด "จริงด้วย ถ้าคุณนายได้ทาน จะดูเหมือนคนอายุสี่สิบ" มัคคุเทศก์สาวเอื้อมมือมาลูบหน้าคุณนายหวัง คนในรถพากันหัวเราะออกมา

รายการท่องเที่ยวทั้ง 7 วันผ่านพ้นไป ทุกคนเบิกบานสำราญใจให้ค่าทิปแก่มัคคุเทศก์สาวอีกเท่าตัว ก่อนขึ้นเครื่องบินยังขอบใจเธอที่ช่วยกว้านซื้อน้ำมันเต่าทะเลลึกให้แก่ทั้งหมด ขวดนึงราคาเพียง 150 ดอลลาร์สหรัฐ ยาวิเศษขนาดนี้ราคาย่อมเยาจริงๆ

❤ หมายเหตุ ❤


เมื่ออ่านเรื่องนี้จบลง คุณไม่นับถือมัคคุเทศก์สาวคนนี้ได้หรือ?

ทุกคนก่อนจะเข้าร่วมรายการทัวร์ คงเตือนใจตัวเองว่า อย่าหลงซื้อสินค้าตามคำชี้ชวนของมัคคุเทศก์ปล่อยให้มัคคุเทศก์ได้ค่านายหน้าไป

แต่มัคคุเทศก์สาวคนนี้ทำลายข้อสมมุติฐานของคุณไปตั้งแต่แรก

ฉะนั้นทุกคนเริ่มชื่นชมเธอ ไว้วางใจเธอ ในที่สุดไหว้วานเธอ แล้วเธอทำไมต้องแนะนำคุณไปซื้อสินค้าราคาถูกอย่างอื่น? น้ำมันเต่าทะเลลึกขวดละ 150 ดอลลาร์สหรัฐ ทำกำไรอย่างงามอยู่แล้ว

อีกอย่างหนึ่ง คุณก็ดีใจที่ได้ยาวิเศษกลับบ้านไป

กลยุทธ์นี้เหมือนกับเรื่องที่เล่ามาข้างต้นก่อนอื่นสร้างความเชื่อถือแก่คุณก่อน แล้วค่อยทำธุรกิจกับคุณ ซ้ำยังมีฝีมือเหนือชั้นกว่า และมีน้ำใจไมตรียิ่งกว่า


❤ความโลภของมวลชน❤

"คุณนายเจิงสบายดี?"

"คุณนายเจิงสบายดี"

คุณนายเจิมเครื่องเดินเข้าร้านซุปเปอร์มาร์เก็ต ทุกคนพากันทักทายเธอ

คุณนายเจิมเป็นลูกค้าเก่า ถึงแม้ตอนที่เป็นลูกค้าใหม่ ก็ทำให้ทุกคนรู้สึกว่าเธอเป็นลูกค้าเก่า และเป็นเพื่อนเก่า ไม่ สมควรบอกว่าเป็นคนใจกว้างถึงจะถูก

ยกตัวอย่างซื้อของราคา 80 เหรียญเธอจะส่งธนบัตร 100 เหรียญให้แล้วบอกว่าไม่ต้องถอน

"คุณนายเจิงคิดขอยืมเงินไหม? ฉันพอดีมีติดตัว"

คุณป้าหลี่พูดล้อเล่นกับคุณนายเจิม ทุกคนรู้ว่าครั้งก่อนคุณนายเจิงมาซื้อของ ลืมพกเงินทองขอยืมเงินจากคุณป้าหลี่พันเหรียญ วันรุ่งขึ้นคุณนายเจิงสวมชุดกี่เพ้า ใส่รองเท้าส้นสูงเข้ามา ยื่นให้แก่คุณป้าหลี่ 1,500 เหรียญ พร้อมกับบอกว่า "500 เหรียญนี้ถือเป็นดอกเบี้ย"

เพียงชั่วข้ามคืน เงิน 1,000 เหรียญกลายเป็น 1,500 เหรียญ มิน่าคุณป้าหลี่จึงอยากจะให้เธอ ยืมเงิน

ก่อนหน้านี้คุณนายเจิงเปิดร้าน shopping ที่ย่านตะวันออก เคยระดมเงินจากคุณป้าหลี่กับเถ้าแก่หวง แสนกว่าเหรียญ ไม่นานก็คืนให้ หนำซ้ำจ่ายดอกเบี้ยสูงมาก

"คุณนายเจิงเปิดร้าน shopping ไม่ใหญ่พอเมื่อไหร่คุณจะเปิดธนาคาร?" เถ้าแก่หวงถามขึ้น

"ถามได้ดี ฉันกำลังเตรียมเปิดภัตตาคาร คุณจะลงทุนด้วยไหม?" คุณนายเจิงพูดทีเล่นทีจริง

"ลงทุน ลงทุนซี่ " เถ้าแก่ผมเดินเข้ามา ทำท่าหลวงกระเป๋า "ต้องการให้ผมเขียนเช็คเดี๋ยวนี้ไหม?"

"ฉันลงทุนด้วย" คุณป้าหวังกับคุณผู้หญิงเวินพากันร้องตะโกน แม้กระทั่งลูกค้าเก่าที่กำลังซื้อผักอยู่หลายคน ก็พากันเข้ามาสอบถามรายละเอียด

ภัตตาคารของคุณนายเจิมสูง 7 ชั้น ตกแต่งหรูเลิศ ยังไม่ทันเปิดกิจการ พนักงานและเพื่อนฝูงในร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตก็ได้รับบัตรทองคนละใบ ผู้ถือบัตรทองไปรับประทานอาหาร จะได้รับส่วนลด 15%

"ถือว่าเป็นหุ้นส่วน ฉะนั้นต้องเป็นแขก VIP" คุณนายเจิงพูด "วันที่เปิดกิจการ ทุกคนต้องไปอุดหนุนนะ"


☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘


คิดว่าภัตตาคารคงมีการค้าดี คุณนายเจิงหายหน้าไปหลายอาทิตย์แล้ว คุณป้ามาโทร.ไปก็โทร.ไม่ติด เถ้าแก่หวงขับรถไป สำรวจท้องถนนอยู่หลายเที่ยว ไม่เห็นมีภัตตาคารที่กำลังตกแต่งแต่อย่างไร

ทุกคนเซอร์ไปหมด หันมาสอบถามกัน ความจริงคิดว่าหยิบยืมเงินให้คุณนายเจิงไม่กี่แสนเหรียญ ผลสุดท้ายแต่ละคนไม่รู้ว่าแอบหยิบยืมเงินให้เธออีกเท่าไหร่ รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 3 ล้านเหรียญ

ไม่มีใครรู้ที่อยู่ของคุณนายเจิง ไม่รู้ว่าคุณนายเจิงประกอบอาชีพอะไร


❤ หมายเหตุ ❤


นี่เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นข้างตัวพวกเราไม่หยุดหย่อน เพียงแต่บทบาทการแสดงเปลี่ยนไป คนเม็ดเด็ดพรายไม่เหมือนกัน

พูดไปพูดมา ใช้กลเม็ดชนิดเดียวกัน นั่นคือสร้างความเชื่อถือแก่คุณก่อน ต่อจากนั้นค่อยรับการ "ฝากฝัง" จากคุณ

พวกเราพูดไม่ได้ว่า บุคคลเช่นคุณนายเจิงมีความคิดต้มตุ๋นตั้งแต่ต้น คนเรามีเวลาขัดสน โลกนี้ก็มีคนใจกว้าง แต่พวกเราควรรู้ว่า คนที่ยิ่งใจกว้างมือเติบ ไต่เต้าขึ้นมาเร็ว ก็อาจจะล้มเร็ว

ลองนึกดู บุคคลเช่นคุณนายเจิง วันนี้ขอยืมเงิน 1,000 เหรียญ พรุ่งนี้คืน 1,500 เหรียญ ลงทุนทำการค้าได้หรือ? ผลสุดท้ายเธออาจยืมเงินจากคนอื่นคืนให้คุณ และจัดสรรเงินของคุณไปให้คนอื่น คนที่รับเงินคืนไปก่อนได้กำไร คนที่มาทีหลังขาดทุนย่อยยับ มีบริษัทลงทุนที่ผิดกฎหมายต้องล้มละลายไป ไม่ใช่ทำอย่างนี้หรอกหรือ?

เมื่อเป็นอย่างนี้ คนได้กำไรอย่าหลงดีใจ เพราะว่าคุณกำไรทุนของคนอื่น คนขาดทุนก็อย่าเสียใจ เพราะว่าคุณแสวงหากำไรที่ไม่ชอบด้วยเหตุผล

อย่าลืมว่าพวกเราไม่คึกคักว่าทุกคนเป็นคนเลว

แต่ต้องรู้ว่า ผลประโยชน์ที่ไม่ชอบด้วยเหตุผลแตะต้องไม่ได้ การไว้เนื้อเชื่อใจคนอื่นที่ไม่ชอบด้วยเหตุผล เป็นเรื่องอันตราย ถึงแม้ว่าคุณจะได้ผลประโยชน์จากส่วนนี้ ก็อาจเป็นสิ่งที่ผิดศีลธรรม



🌹🌹🌹🌹 โคตรโกง 🌹🌹🌹🌹