วิธีตรวจสอบด้วยตนเองว่า จดโดเมนที่ไหนดี

398 สัปดาห์ ที่แล้ว - คนดู 198
รูปภาพ วิธีตรวจสอบด้วยตนเองว่า จดโดเมนที่ไหนดี

ปัจจุบันมีผู้ให้บริการจดโดเมนมากมาย หลายคนคงสงสัย ว่าแล้วจะเลือก จดโดเมนเจ้าไหนดี ล่ะ เจ้านี่ราคาถูกมาก จะไว้ใจได้มั้ย ส่วนเจ้านั้นราคาแพง น่าไว้ใจมากกว่า, หลายเจ้าก็ราคากลางๆ เราจะแนะนำเทคนิคง่ายๆ ในการเลือกผู้ให้บริการจดโดเมนให้ค่ะ


7 วิธีในการเลือกว่า จดโดเมนที่ไหนดี

1. ความเป็นเจ้าของโดเมน โดเมนที่จด ควรจะเป็นของลูกค้า 100% ค่ะ บางผู้ให้บริการ จะจดโดเมนเป็นชื่อของเค้า เมื่อลูกค้าต้องการแก้ไขข้อมูลต่างๆ จะไม่สามารถแก้ไขเองได้ ต้องให้ผู้ให้บริการเป็นผู้จัดการให้ ที่สำคัญ เมื่อต้องการเปลี่ยนผู้ให้บริการ ( เรียกอีกอย่างว่า registra ) ก็จะไม่สามารถทำได้เองค่ะ

วิธีตรวจสอบคร่าวๆ ได้จากรายชื่อตัวอย่างลูกค้าของผู้ให้บริการค่ะ ลอง search ดูจาก www.whois.com ว่าใครเป็นเจ้าของโดเมน

โดยดูตรงที่บอกว่า Administrative Contact ถ้าเป็นชื่อบุคคล หรือบริษัทก็สันนิษฐานได้ว่า ผู้ให้บริการได้ให้ลูกค้าเป็นเจ้าของโดเมนนั้น 100% ค่ะ

หมายเหตุ กรณีลูกค้าต้องการให้ปกปิดข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลในส่วนนี้จะเป็น PrivacyProtect.org ค่ะ

2. ความรวดเร็ว การจดโดเมน ควรให้บริการ จดโดเมนได้ภายในอย่างช้า 24 ชม. หลังจากลูกค้าทำการแจ้งโอนเงิน เพื่อป้องกันการเสียโดเมนที่ต้องการจดไป

3. ระบบจัดการโดเมนได้เอง ( Domain Control Panel ) ให้เข้าไปจัดการโดเมนเองได้ สามารถเปลี่ยนแปลง name server เองได้ ( กรณีที่เราต้องการย้ายโฮสติ้ง ) , สามารถสร้าง child name server ได้เอง และที่สำคัญ สามารถเช็ค Authen Code ได้เอง ด้วยจะยิ่งดีมากค่ะ เนื่องจากบางทีเราอาจต้องการย้ายโดเมนไปฝากไว้ที่อื่น ถ้าผู้ให้บริการจดโดเมน นั้นมีความแฟร์ กับลูกค้าแล้ว จะต้องอนุญาติ ให้ ลูกค้าสามารถตรวจสอบ Authen Code ได้เองโดยไม่ต้องให้ลูกค้า ขอ Authen code กับผู้ให้บริการอีกที

4. ความปลอดภัย สามารถ lock โดเมนของลูกค้าได้ด้วยตนเอง เพื่อป้องการการขโมยโดเมน หรือการถูกย้าย เปลี่ยนแปลงโดยไม่ได้รับอนุญาต

5. ความเป็นส่วนตัว ( Privacy Protect ) สามารถให้ลูกค้าเลือกได้ว่า ต้องการปกปิดหรือเปิดเผยข้อมูลเจ้าของโดเมน ซึ่งในปกติ ข้อมูลเจ้าของโดเมน จะถูกเปิดเผย ข้อดีคือ เมื่อมีผู้สนใจต้องการขอซื้อโดเมน จะสามารถติดต่อไปยังเจ้าของโดเมนได้โดยตรงค่ะ แต่ถ้าเจ้าของโดเมนไม่ต้องการเปิดเผยข้อมูลในส่วนนี้ ทางผู้ให้บริการ ควรมีฟังก์ชั่นในการปกปิดข้อมูลให้ลูกค้าได้

6. ราคาสมเหตุสมผล ในส่วนนี้ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของลูกค้าด้วยค่ะ ผู้ให้บริการบางราย สามารถให้ราคาจดโดเมนได้ถูก เพราะไปถัวเฉลี่ยกับค่าเว็บโฮสติ้ง หรือบางรายราคาจดโดเมนสูง เพราะให้บริการจดโดเมนเพียงอย่างเดียว

7. บริการ Free DNS Server , DNS Forwarding เมื่อท่านจดโดเมนแล้ว หากท่านไม่ได้ใช้เว็บโฮสติ้ง หรือท่านเพียงต้องการใช้แค่ mail ของ google app , office 365 หรือ อยากจะชี้ IP ไปที่เครื่องใดเครื่องหนึ่ง ท่านจำเป็นต้องใช้บริการ DNS Server หรือ DNS Forwarding , ผู้ให้บริการบางรายจะมีบริการ Free DNS Server กับ Free DNS Frowarding ซึ่งหากท่านไม่อยากมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ต้องดูจุดนี้ด้วยค่ะ

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้เป็นวิธีตรวจสอบและวิธีเลือกด้วยต้นเองว่า จดโดเมนที่ไหนดี ?


ประกาศที่เกี่ยวข้อง

ยืนยันตน
3 ไทยโฮส คลับ เว็บโฮสติ้ง อีเมล จดโดเมน ราคาถูก คุณภาพสูง รับประกันความพอใจ !!
ไทยโฮส คลับ เว็บโฮสติ้ง อีเมล จดโดเมน ราคาถูก คุณภาพสูง รับประกันความพอใจ !!
4 ชม. ที่แล้ว - จดโดเมน-โฮสติ้ง - กรุงเทพมหานคร - เขตบางกะปิ

850 ฿

ยืนยันตน
1 จดโดเมนราคาถูก , ตรวจสอบโดเมน .com, .net, .org, .info ฟรี!!
จดโดเมนราคาถูก , ตรวจสอบโดเมน .com, .net, .org, .info ฟรี!!
406 สัปดาห์ ที่แล้ว - จดโดเมน-โฮสติ้ง - กรุงเทพมหานคร - เขตหนองจอก

350 ฿

ยืนยันตน
1 บริการ เว็บโฮสติ้ง รับจดโดเมน ราคาถูก คุณภาพสูง
บริการ เว็บโฮสติ้ง รับจดโดเมน ราคาถูก คุณภาพสูง
406 สัปดาห์ ที่แล้ว - จดโดเมน-โฮสติ้ง - กรุงเทพมหานคร

850 ฿