เตือนภาวะ Amnesia ผลข้างเคียงยานอนหลับ

319 สัปดาห์ ที่แล้ว - คนดู 18
รูปภาพ เตือนภาวะ Amnesia ผลข้างเคียงยานอนหลับ

ภาวะ Amnesia ผลข้างเคียงยานอนหลับ

จิตแพทย์เตือนยานอนหลับชนิดออกฤทธิ์เร็ว ควรใช้ภายใต้การควบคุมของแพทย์อย่างใกล้ชิด ซื้อยาใช้เองมีโอกาสติดยานอนหลับ ยานี้มีผลข้างเคียงทำให้เกิดอาการ “Amnesia” ลืมว่าตัวเองทำอะไรบ้าง
จิตแพทย์โฆษกกรมสุขภาพจิต เตือนอันตรายยานอนหลับชนิดออกฤทธิ์เร็ว ควรใช้ภายใต้การควบคุมของแพทย์อย่างใกล้ชิด ซื้อยาใช้เองมีโอกาสติดยานอนหลับ ยานี้มีผลข้างเคียงทำให้เกิดอาการ “Amnesia” ลืมว่าตัวเองทำอะไรบ้าง พบบ่อยเข้าครัวกินข้าวโดยไม่รู้ตัว เตือนเที่ยวกลางคืนระวังถูกมอมยานอนหลับจน “เสียสาว” แนะเข้านอน ตื่นนอนเป็นเวลา งดชา กาแฟ หลังบ่ายโมง การทำงานเป็นกะควรติดต่อกันอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ให้นาฬิกาชีวิตปรับตัวได้
นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ภาวะนอนไม่หลับส่งผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจ ก่อให้เกิดอาการอ่อนเพลีย วิตกกังวล ซึมเศร้า ไม่มีสมาธิ หากมีอาการนอนไม่หลับติดต่อกันมากกว่า 3 สัปดาห์ ถือว่าเป็นโรคนอนไม่หลับเรื้อรัง ควรเข้ารับการรักษา เพราะกระทบต่อคุณภาพชีวิต ซึ่งแนวทางการรักษาคือ ต้องค้นหาสาเหตุที่ทำให้นอนไม่หลับ หากอากาศร้อน เสียงดัง ควรจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับการนอนหลับ งดดื่มชา กาแฟ เครื่องดื่มที่มีกาเฟอีนหลังจากบ่ายโมงเป็นต้นไป ไม่ควรออกกำลังกายก่อนนอน 2-3 ชั่วโมง หรือรับประทานอาหารมื้อใหญ่ ๆ รวมทั้งอาหารย่อยยาก ดูหนัง ดูรายการโทรทัศน์ที่ตื่นเต้น เพราะมีผลต่อการนอนหลับ หากแก้ไขที่ต้นเหตุแล้วยังนอนไม่หลับ แพทย์จะพิจารณาให้ยานอนหลับ ซึ่งแบ่งออกเป็นกลุ่มคือ กลุ่มที่ออกฤทธิ์เร็ว ทำให้หลับหลังรับประทานยาเป็นเวลา 10-15 นาที และกลุ่มที่ออกฤทธิ์ช้า ทำให้หลับหลังรับประทานยาแล้ว 30 นาที อย่างไรก็ตาม การกินยานอนหลับมีผลข้างเคียงทำให้ร่างกายปรับตัว ต้องเพิ่มปริมาณยามากขึ้น จนเรียกว่า ติดยานอนหลับ บางรายจำไม่ได้แม้กระทั่งตัวเองมีเพศสัมพันธ์ ในต่างประเทศมีรายงานพบอาการละเมอ
“ยานอนหลับชนิดออกฤทธิ์เร็ว เป็นยากลุ่ม Benzodiazepine ชื่อการค้า แวเลี่ยม โดมิคุ่ม ใช้แค่ 10-15 มิลลิกรัม จากนั้น 10 นาที ทำให้หลับกลางอากาศได้ เคยเจอบางรายหลับคาโถปัสสาวะ ทางการแพทย์ใช้ยานี้เป็นยานำก่อนทำให้สลบ คือ ทำให้คนไข้หลับ จากนั้นค่อยดมยาสลบ ร่างกายจะผ่อนคลายเวลาผ่าตัด แต่ในบางรายเมื่อใช้นอนหลับกลุ่มนี้ มีผลข้างเคียงจากการใช้ยาคือ อาการลืม หรือ Amnesia โดยฤทธิ์ยามีผลต่อความจำ หลังจากใช้ยาจะจำไม่ได้ว่าตัวเองทำอะไรบ้าง บางคนลงไปกินข้าว ทำงานบ้าน พอตื่นขึ้นมาก็จำไม่ได้ คนไข้ที่มาปรึกษาส่วนใหญ่เป็นการลืมในลักษณะลงมากินอะไร จากนั้นกลับไปนอน ตื่นขึ้นมาจำไม่ได้ว่าตัวเองลงไปได้อย่างไร ยานี้ทำให้ติดได้” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว
โฆษกกรมสุขภาพจิต กล่าวเตือนว่า การกินยานอนหลับต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ยากลุ่ม Benzodiazepine จัดเป็นยาควบคุม ต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์เท่านั้น เตือนอย่าซื้อยานอนหลับกินเอง เพราะทำให้เกิดอาการลืม จนไม่รู้ว่าตัวเองทำอะไร หรือถูกล่วงเกินทางเพศอะไรบ้าง หากไปเที่ยวกลางคืนอย่าหลงดื่มเครื่องดื่มจากคนแปลกหน้า ควรดูแลแก้วเครื่องดื่มของตัวเองให้ดี เพราะกลายเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพก่อเหตุได้ ซึ่งที่ผ่านมาเคยเกิดลักษณะการมอมยานอนหลับชนิดออกฤทธิ์เร็ว ซึ่งเรียกกันว่า“ยาเสียสาว” มาแล้ว
โฆษกกรมสุขภาพจิต แนะว่า ควรเข้านอนและตื่นนอนให้เป็นเวลาเพื่อป้องกันอาการนอนไม่หลับ ที่สำคัญที่สุดคือ การตื่นนอนให้เป็นเวลา เพื่อให้นาฬิกาชีวิตเคยชินกับการตื่นนอน ส่วนผู้ที่ทำงานเป็นกะ ควรจัดกะให้ต่อเนื่องกันอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ร่างกายจึงจะปรับตัวได้ หากเปลี่ยนกะบ่อยกว่านี้จะส่งผลต่อการนอนหลับ เพราะนาฬิกาชีวิตปรับตัวไม่ได้

http://wanhealthup.lnwshop.com/p/135


ประกาศที่เกี่ยวข้อง

3 สมุนไพร อาหารเสริม สินค้าสุขภาพและความงาม สินค้าที่นักท่องเที่ยวชาวจีนชอบซื้อ
สมุนไพร อาหารเสริม สินค้าสุขภาพและความงาม สินค้าที่นักท่องเที่ยวชาวจีนชอบซื้อ
262 สัปดาห์ ที่แล้ว - อาหารเสริม - กรุงเทพมหานคร - เขตธนบุรี
1 ยาสตรีวังหลัง สูตร2
ยาสตรีวังหลัง สูตร2
262 สัปดาห์ ที่แล้ว - อาหารเสริม - กรุงเทพมหานคร - เขตธนบุรี

200 ฿

ยาสตรีวังหลัง สูตร1
262 สัปดาห์ ที่แล้ว - อาหารเสริม - กรุงเทพมหานคร - เขตธนบุรี

200 ฿

สปอร์เห็ดหลินจือ (แคปซูล) ตรานกเป็ดน้ำ
262 สัปดาห์ ที่แล้ว - อาหารเสริม - กรุงเทพมหานคร - เขตธนบุรี

1,650 ฿

เห็ดหลินจือสกัด (50แคปซูล) ตรานกเป็ดน้ำ
262 สัปดาห์ ที่แล้ว - อาหารเสริม - กรุงเทพมหานคร - เขตธนบุรี

600 ฿