สอบใบอนุญาตขับขี่กับทางโรงเรียนสอนขับรถเอกชนได้ ใบขับขี่จริงหรือ

284 สัปดาห์ ที่แล้ว - คนดู 158
รูปภาพ สอบใบอนุญาตขับขี่กับทางโรงเรียนสอนขับรถเอกชนได้ ใบขับขี่จริงหรือ

*หลายท่านอาจเกิดความสงสัยว่า ตามทีมีการโฆษณาและประกาศจากทางโรงเรียนสอนขับรถเอกชนหลายๆแห่ง อ้างว่าสามารถอบรมและสอบทำใบอนุญาตขับขี่ได้ที่โรงเรียนโดยไม่ต้องไปสอบที่สำนักงานขนส่งอีก เป็นความจริงหรือ?

***ตามปกติการจะไปสอบใบอนุญาตชับขี่แล้ว ทุกคนจะนึกถึงสำนักงานขนส่งจังหวัดแต่ละที่เป็นอันดับแรก แต่จริงๆแล้ว กรมการขนส่งทางบกได้อนุญาตให้โรงเรียนสอนขับรถของเอกชนที่ผ่านการรับรองแล้ว สามารถจัดอบรมและสอบเพื่อทำใบอนุญาตขับรถได้เลย โดยไม่ต้องไปสอบที่สำนักงานขนส่งอีก..

...สถิติอุบัติเหตุในหลายๆปีที่ผ่านมา มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นแต่ละครั้งก่อให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและร่างกาย รวมทั้งก่อให้เกิดค่าเสียหายทางทรัพย์สินนับเป็นมูลค่ามหาศาล..

...สาเหตุที่เกิดอุบัติเเหตุนั้น บางครั้งอ้างว่าเป็นเหตุสุดวิสัย เช่นยางระเบิด เครื่องยนต์ดับ บางครั้งมีการระบุว่า เป็นเพราะขับขี่รถด้วยความเร็ว แซงทางโค้ง เมาสุรา แซงที่คับขัน แท้จริงแล้วเกิดจากความประมาทของผู้ขับขี่ ความประมาทนั้นเกิดจากการไม่เรียนรู้กฏหมายจราจรอย่างแท้จริง การขับขี่ไม่คำนึงถึงมารยาทในการขับรถ และเรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องยนต์รถ..

...การที่กรมการขนส่งได้อนุญาตให้ทางโรงเรียนสอนขับรถภาคเอกชนจัดอบรมและสอบใบอนุญาตขับขี่ได้เองมีข้อดี ดังนี้.-

1.โรงเรียนสอนขับรถภาคเอกชน ส่วนมากจะเปิดทำการทั้งวัน รวมทั้งอาจจะเปิดการเรียนการสอบกลางคืน ไม่มีวันหยุดราชการ ดังนั้นผู้ที่ต้องการอบรมและสอบใบอนุญาตขับขีรถ สามารถเข้าเรียนและสอบได้เลย ไม่ต้องจองคิวยาวนานเหมือนกับการไปดำเนินการที่สำนักงานขนส่ง อีกทั้งสามารถกำหนดวันเวลาที่จะอบรมได้เอง ผู้ที่ทำงานปกติหรือช่าราชการก็สามารถมาเรียนได้โดยไม่ต้องลางาน

2.สามารถภาคทฤษฏีและฝึกหัดขับรถในสนามจริงได้อย่างเต็มที่

-หลายๆคนที่ไปสอบใบอนุญาตขับขี่รถที่สำนักงานขนส่ง มักจะสอบไม่ผ่านทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ทั้งนี้เนื่องจากหลายคนขับขี่รถเป็น แต่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับการขับรถเพื่อการทดสอบในสนามสอบ บางครั้งเกิดความตื่นเต้น จึงทำให้เกิดข้อผิดพลาด การฝึกอบรมโดยโรงเรียนภาคเอกชนมีสนามฝึกขับรถตามกฎจราจรที่มาตรฐานเช่นเดียวกับสำนักงานขนส่ง จึงมีความคุ้นเคยกับสนามทดสอบเป็นอย่างดี ส่วนในการด้านการสอบภาคทฤษฎี ซึ่งต้องสอบโดยผ่านเครื่องออนไลน์ จากโรงเรียนกับกรมการขนส่งนั้น ผู้อบรมสามารถที่จะทำการทดสอบก่อนการสอบจริง ซึ่งหากยังไม่เข้าใจก็สามารถที่จะทำการทดสอบซ้ำๆจนเกิดความชำนาญ

3.โรงเรียนสอนขับรถภาคเอกชน อยู่ในการควบคุมของกรมการขอนส่งทางบก ดังนั้นจึงต้องรักษามาตรฐานการอบรมและการสอบให้เป็นไปตามระเบียบและกฎเฏณฑ์ของกรมการขนส่งทางบก

4.ผู้ฝึกสอนของโรงเรียนสอนขับรถภารคเอกชน จะต้องผ่านการอบรมกับกรมการขนส่งทางบกและได้รับใบอนุญาต จึงเป็นผู้ชำนาญการในการฝึกสอน การสอนพิื้นฐานการขับรถ ความรู้เกี่ยวกับเครื่องยนต์รถ มารยาการขับรถ ซึ่งหากศิษย์มีครูที่ดี ย่อมนำพาไปซึ่งเส้นทางเดินที่ปลอดภัย เมื่อขับขี่รถบนท้องถนน ทุกขณะย่อมจดจำคำสั่งสอนของครูฝึกได้อย่างแม่นยำ

***ข้อสำคัญที่ควรพิจารณาคือ โรงเรียนสอนขับรถภาคเอกชนต้องได้รับการรับรองจากกรมการขนส่งทางบก

***พื้นฐานการขับรถเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรก ที่จะนำไปสู่ความปลอดภัยในการขับขี่รถบนท้องถนน

บทความโดย

โรงเรียนแม่สอดสอนขับรถ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

http://www.maesotdriving.com/