ไขมันทรานส์เป็นอย่างไร พบได้ในไหน ทำไมถึงอันตราย ?

232 สัปดาห์ ที่แล้ว - คนดู 14
รูปภาพ ไขมันทรานส์เป็นอย่างไร พบได้ในไหน ทำไมถึงอันตราย ?

แค่พวกเรากินอาหารที่ผ่านการทอด หรือมีน้ำมันเป็นส่วนประกอบก็มีแนวโน้มที่จะอ้วนได้อยู่แล้ว แต่ถ้าเกิดสิ่งที่เราได้รับจากอาหารแสนอร่อยที่เรารู้จักดี คือ ไขมันทรานส์ ไขมันที่มีผลร้ายต่อตัวพวกเรามากกว่าแค่อ้วน จะดีกว่ามั้ยที่พวกเราจะหยุดทำร้ายตนเองก่อนที่จะสายไป

ไขมันทรานส์พบได้ในอาหารชนิดไหน

พบได้ในของกิน รวมทั้งของหวานชนิดเบเกอรี่ โดนัท ขนมขบเคี้ยวต่างๆหรืออาหารที่มีส่วนผสมของเนยขาว ครีมเทียม เนยเทียม หรือมาการีนในผลิตภัณฑ์ และยังพบในการปรุงอาหารด้วยการทอด และอบอีกด้วย

ไขมันทรานส์เกิดขึ้นได้ยังไง

ไขมัน เป็นอาหารชนิดหนึ่งที่จำเป็นต่อร่างกาย แต่ไขมันนั้นก็มีทั้งไขมันดี แล้วก็ไขมันไม่ดี เมื่อสิบปีก่อนหน้า มีกระแสการเปลี่ยนมาใช้น้ำมันพืชที่ไม่อิ่มตัวเพื่อสุขภาพ ลดโอกาสเสี่ยงการเกิดภาวะไขมันตันเส้นโลหิต แต่เนื่องจากว่าเป็นไขมันไม่อิ่มตัว เมื่อวางเอาไว้ในอุณหภูมิปกติก็จะทำปฏิกริยากับอากาศทำให้เกิดกลิ่นเหม็นหืน ครั้นเมื่อจะแช่ในตู้เย็นก็เป็นไข นักวิทยาศาสตร์จึงได้เพิ่มไฮโดรเจน และก็วิตามินอีลงไป เพื่อลดกลิ่นเหม็นหืน และมีอายุได้นานขึ้น ทำให้ผู้คนส่วนมากเช้าใจกันว่าไขมันพืชดีต่อสุขภาพจึงพากันมาบริโภคมากเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "น้ำมันที่ทำจากถั่วเหลือง" แต่เมื่อเวลาผ่านไปมีคนป่วยเพราะโรคไขมันกลุ่มนี้มากเพิ่มขึ้น เนื่องจากว่าไขมันทรานส์ที่ทำขึ้นมาใหม่นั้นเป็นทั้งไขมันเลวไปสู่ร่างกาย แล้วก็เข้าไปทำลายไขมันดีในร่างกายอีกด้วย

ไขมันทรานส์ จะเพิ่มระดับคอเลสเตอรอลรวม (total cholesterol) ไขมันไม่ดี หรือคอเลสเตอรอลประเภทแอลดีแอล (low-density lipoprotein cholesterol; LDL-C) และก็ไตรกลีเซอไรด์ (triglycerides) ในเลือด แต่ลดระดับไขมันดี หรือคอเลสเตอรอลชนิดเฮชดีแอล (high-density lipoprotein cholesterol; HDL-C) นอกจากนั้นยังเพิ่มน้ำหนัก รวมทั้งไขมันส่วนเกิน และส่งผลให้เกิดกระบวนการอักเสบในร่างกาย

ปัจจุบันนี้มีหลักฐานการันตีว่าการกินไขมันทรานส์บ่อยๆ มีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคเส้นเลือดหัวใจสูง ซึ่งเป็นสาเหตุการตายลำดับแรกๆของเมืองไทยรองจากโรคมะเร็ง ผู้คนเริ่มกลับไปใช้ไขมันอิ่มตัวสำหรับในการทำกับข้าวแทน เพราะนอกจากจะเป็นนำมันที่ได้จากธรรมชาติแล้ว ยังส่งผลดีต่อสุขภาพอีกด้วย ซึ่งก็คือการใช้น้ำมันหมูหรือน้ำมันปาล์มสำหรับการประกอบอาหารนั่นเอง

ใช้น้ำมันอะไรทำอาหารดี

น้ำมันปาล์มเป็นไขมันพืชอย่างหนึ่ง มีความอิ่มตัวค่อนข้างสูง ทำให้ไม่ต้องเพิ่มสารสังเคราะห์ต่างๆลงไปมากนัก หรือเลือกใช้ไขมันหมู โดยนำหมูสามชั้นมาเจียวในกระทะจนได้น้ำมันออกมา ซึ่งทั้งสองอย่างที่กล่าวมานั้น รวมทั้งน้ำมันมะพร้าวเป็นไขมันอิ่มตัวก็เลยเหมาะกับการผัด หรือทอด และไม่ควรจะบริโภคมากจนเกินไป

ดังนั้น ผู้บริโภคควรที่จะเลือกซื้ออาหารที่ไม่มีไขมันทรานส์ ซึ่งดูได้จากปริมาณไขมันทรานส์ที่ระบุในฉลากโภชนาการของผลิตภัณฑ์ของกินต่างๆรวมถึงลดการบริโภคอาหารทอด เนื้อสัตว์ปิ้งย่าง ขนมกินเล่น ขนมที่มีองค์ประกอบของไขมันสูง แล้วหันมาเลือกทานของกินที่ไม่ผ่านวิธีการปรุง แล้วก็แปรรูป หรืออาหารที่ผ่านกระบวนการน้อยที่สุด นิยมเรียกกันว่า อาหารคลีน (Clean Food) เป็นอาหารที่ไม่ค่อยมีการปรุงแต่ง และก็ปรุงมากเท่าไรนัก หรือใช้เครื่องปรุงต่ำที่สุด แต่ว่ายังได้สารอาหารครบถ้วนตามหลักโภชนาการ นอกเหนือจากดูแลเรื่องอาหารการกินแล้ว การออกกำลังกายที่เหมาะสมกับอายุอย่างสม่ำเสมอควบคู่ไปด้วยก็จะทำให้ได้สุขภาพที่ดี รวมทั้งไกลห่างจากโรคต่างๆ

https://www.honestdocs.co/danger-in-trans-fat-delicious-foods

Tags : ไขมันทรานส์, cholesterol, วิตามินอี