ไมเกรนเป็นยังไง

229 สัปดาห์ ที่แล้ว - คนดู 34
รูปภาพ ไมเกรนเป็นยังไง

โรคไมเกรน (Migraine Headache) เป็นลักษณะของการปวดซึ่งมักพบโดยเฉลี่ยราวๆ 1 ใน 5 ของหญิง และ 1 ใน 15 ของผู้ชาย ซึ่งอาการในเบื้องต้นของผู้ป่วยที่เป็นโรคไมเกรนเป็น รู้สึกปวดหัวอย่างรุนแรง โดยมีลักษณะอาการปวดแบบตุ้บๆที่ด้านหน้าหรือข้างๆของศีรษะ นอกจากนี้ ในผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการอื่นๆตามมาอีก อย่างเช่น คลื่นไส้ อาเจียน รวมทั้งยังมีความรู้สึกไวต่อแสงและก็เสียงเพิ่มขึ้น

ต้นเหตุของโรคไมเกรน

สิ่งที่ทำให้เกิดโรคไมเกรนยังไม่สามารถที่จะหาผลสรุปที่เด่นชัดได้ว่าเกิดจากอะไร แต่ว่าโดยปกติ อาการมักมีเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงในสมองโดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเส้นประสาทไตรเจอมินอล (Trigeminal nerve) นอกจากนี้ ยังพบว่าโรคไมเกรนยังสามารถกำเนิดได้จากสาเหตุกระตุ้น ที่มาจากทั้งภายในและภายนอกร่างกาย อาทิเช่น อากาศร้อน การเห็นแสงจ้า ความเครียด รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) ในสตรี

สำหรับปัจจัยที่ชอบกระตุ้นให้ผู้ป่วยมีอาการปวดไมเกรนขึ้น จะมีดังต่อไปนี้

* ตอนก่อนมีประจำเดือน เกิดขึ้นจากจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศหญิง โดยจะเกิดขึ้นโดยประมาณ 2 วันก่อนมีรอบเดือน แล้วก็ 3 วันหลังมีรอบเดือน

* สภาวะด้านอารมณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป อาทิเช่น ความเคร่งเครียด ความหนักใจ อาการซึมเศร้า ความตื่นเต้น ภาวะช็อก

* ความอ่อนล้าของร่างกาย เช่น หมดแรง นอนไม่เพียงพอ ปวดเมื่อยหรือตึงบริเวณคอกับหัวไหล่ อ่อนล้าจากการเดินทางด้วยเครื่องบิน (Jet lag) การออกกำลังกายอย่างหนักตั้งแต่เริ่มต้น ระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ (hypoglycaemia)

* ต้นเหตุด้านสภาพแวดล้อมรอบข้างผู้ป่วย: ได้แก่ แสงแรง อากาศที่ร้อน อบอ้าว เปียกชื้น หรือหนาวจัด หน้าจอที่มีการเคลื่อนไปๆมาๆ ได้แก่ หน้าจอโทรทัศน์หรือจอคอมพิวเตอร์ การสูบบุหรี่หรืออยู่ในรอบๆที่มีควันที่เกิดจากบุหรี่มากมาย กลิ่นน้ำหอมที่ฉุนจัด บริเวณที่เสียงดัง

* การทานอาหารบางประเภทและการกินที่ไม่ถูกจำเป็นต้อง ตัวอย่างเช่น การรับประทานอาหารไม่ตรงเวลา การข้ามมื้ออาหาร ดื่มน้ำไม่พอ ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน อย่างเช่น ชา กาแฟ ของกินรสหวานบางจำพวก ตัวอย่างเช่น ช็อกโกแลต ชีส ทานอาหารที่มีส่วนประกอบของสารไทรามีน (Tyramine)

* การกินยาบางประเภท อาทิเช่น ยานอนหลับบางประเภท ยาคุมรับประทานจำพวกฮอร์โมนรวม (Combined Contraceptive Pill) การรับประทานฮอร์โมนชดเชยสำหรับเพศหญิงวัยหมดประจำเดือน

อาการปวดหัวของโรคไมเกรน

ลักษณะของผู้ป่วยโรคไมเกรนแต่ละรายมักจะมีลักษณะอาการที่แตกต่างออกไป แม้กระนั้นส่วนใหญ่แล้ว พวกเราสามารถแบ่งตอนของอาการปวดไมเกรนได้ 4 ตอน ดังต่อไปนี้

* ระยะก่อนปวดหัว (Prodrome) ในช่วงนี้ผู้ป่วยจะมีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย อารมณ์ รวมถึงพฤติกรรมและก็ความต้องการอาหาร โดยอาการก่อนปวดศีรษะสามารถเกิดขึ้นได้หลายชั่วโมงหรือนับเป็นเวลาหลายวันก่อนที่ผู้ป่วยจะเริ่มมีอาการปวดหัว

* ระยะเห็นแสงสว่างวูบวาบ (Aura) ผู้ป่วยบางรายอาจพบเจอกับความผิดปกติของการมองมองเห็น เช่น เห็นแสงกะพริบ มีจุดบอดในขณะดูภาพ ซึ่งความเปลี่ยนไปจากปกตินี้สามารถเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ 5 นาทีจนถึง 1 ชั่วโมง

* ระยะปวดศีรษะ (Headache) ผู้ป่วยจะมีอาการปวดหัวด้านใดด้านหนึ่ง โดยมีลักษณะอาการปวดแบบตุ้บๆตามจังหวะหัวใจเต้น แล้วก็มักจะมาพร้อมกับอาการอาเจียนคลื่นไส้ ยิ่งไปกว่านี้ ผู้ป่วยบางรายอาจรู้สึกไวต่อแสงหรือเสียงที่ดังด้วย ซึ่งอาการปวดศีรษะบางทีอาจยาวนานถึง 4-72 ชั่วโมงอย่างยิ่งจริงๆ

* ระยะหายปวด (Resolution) ในช่วงนี้ อาการปวดศีรษะรวมทั้งอาการอื่นๆจะค่อยๆต่ำลง ในระยะนี้ผู้ป่วยอาจจะมีความรู้สึกเมื่อยล้าและอ่อนแรงเกิดขึ้น

นอกนั้น ยังมีอาการข้างเคียงอื่นๆที่จะเกิดขึ้นเมื่อผู้ป่วยปวดไมเกรนด้วย แต่บางทีอาจเป็นอาการที่เกิดขึ้นเป็นบางครั้งแค่นั้นและก็จะไม่เกิดขึ้นในผู้ป่วยทุกราย เป็นต้นว่า

* เหงื่อซึม

* ไม่มีสมาธิ

* รู้สึกร้อนมากหรือหนาวเกินไป

* ปวดท้อง

* ท้องเดิน

* อ้วกอาเจียน

* ภาวะแทรกซ้อนจากโรคไมเกรน

แนวทางคุ้มครองโรคไมเกรน

คุณสามารถป้องกันการเกิดอาการปวดไมเกรนได้โดยให้หลีกเลี่ยงสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อไปนี้

* การรับประทานยาเม็ดคุมกำเนิด

* การรับประทานอาหารบางจำพวกที่เป็นตัวกระตุ้น ตัวอย่างเช่น น้ำตาลเทียม ผงชูรส ชา กาแฟ ชีส เหล้าองุ่น

* การกระตุ้นทางประสาทสัมผัส เช่น กลิ่นควันที่เกิดจากบุหรี่ กลิ่นควันรถยนต์ กลิ่นน้ำหอมที่ฉุนจัด รอบๆที่เสียงดังมากมายๆการอยู่ท่ามกลางแสงแดด หรือแสงสีที่จ้ามากมายๆนอนพักผ่อนน้อยเกินไป หรือนอนมากจนถึงเหลือเกิน

* อยู่ในรอบๆที่มีสภาพแวดล้อมไม่ดี ตัวอย่างเช่น มีฝุ่นละอองควัน อากาศร้อนอบอ้าวหรือหนาวจัดเกินไป มีสารเคมี

* ความกดดันแล้วก็ความตึงเครียดข้างในจิตใจ ซึ่งถ้าหากผู้ป่วยรู้สึกเครียดจัดรวมทั้งวิตกกังวลอย่างควบคุมไม่ไหว ให้ทดลองไปพบจิตแพทย์เพื่อขอความเห็นที่สมควร

นอกเหนือจากนี้ ยังมีสิ่งอื่นๆที่จะช่วยป้องกันไมเกรนได้ นั่นคือ การหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและไม่หักโหมหนักเกินความจำเป็น การนอนพักผ่อนให้เพียงพอ การรับประทานอาหารที่มีคุณประโยชน์ ดื่มน้ำให้พอเพียงในวันแล้ววันเล่า และก็จำกัดปริมาณการกินคาเฟอีนรวมทั้งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

แต่ว่าถ้าคุณได้เพียรพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งเร้าที่กล่าวไว้ข้างต้นแล้ว แม้กระนั้นลักษณะของโรคไมเกรนก็ยังรุนแรงอย่างต่อเนื่องและไม่ดีขึ้นกว่าเดิม การไปพบหมอเพื่อวินิจฉัยโรคโดยตรง แล้วก็มีการสั่งจ่ายยาที่สมควรจะเป็นการชี้นำวิธีรักษาโรคไมเกรนที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคุณได้

https://www.honestdocs.co/migraine-headaches

Tags : อาการปวด, ผู้สูงอายุ