ปัญหาที่ต้องเจอเมื่อต้องรถจอดนานช่วงกักตัวโควิด-19

205 สัปดาห์ ที่แล้ว - คนดู 58
รูปภาพ ปัญหาที่ต้องเจอเมื่อต้องรถจอดนานช่วงกักตัวโควิด-19

กักตัวอยู่บ้านนานๆ ช่วงโควิด-19 ระวังรถที่จอดนานๆ สตาร์ทไม่ติดนะเออ! แถมยังอาจจะมีปัญหาลูกสูบติด แอร์ไม่เย็น ยางแบน แล้วจะเกิดปัญหาอะไรอีกบ้าง แบบนี้ควรจะเตรียมรถก่อนจอดรถนานๆ ยังไงดี ไปดูกันเลย!

ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นเมื่อจอดรถนานเกินไป

1. แม้ว่าเพื่อน ๆ จะปลดสายต่อแบตออกแล้ว แบตเตอรี่ก็อาจจะเสื่อมได้ หากปล่อยรถจอดไว้นาน ๆ ตัวถังแบตเตอรี่ก็ไม่สามารถที่จะกักเก็บของเหลวข้างในไว้ได้ตลอด จนสุดท้ายแบตก็จะเสื่อมไปเองตามกาลเวลา ทำให้รถจอดนานมักจะสตาร์ทไม่ติดนั่นเองครับ

2. เครื่องยนต์เป็นสนิมตามสายพานและสายไฟต่างๆ ก็จะเริ่มมีสนิมเกาะได้ถ้าหากไม่ได้ใช้เป็นเวลานาน หรืออาจมีสัตว์เล็กเข้ามากัดแทะสายไฟทำให้เกิดความเสียหาย นอกจากนี้ รถที่จอดนานก็อาจทำให้ลูกสูบติดเพราะว่าไม่มีน้ำมันไปหล่อลื่นอีกด้วยครับ

3. เบรคเสื่อม โดยสภาพเบรคอาจจะหลวมหรือเบรคติดหากจอดรถนาน โดยเฉพาะถ้าใครที่อยู่แถบชายฝั่งทะเลก็มีโอกาสที่เบรคเสื่อมสภาพได้เร็วมากยิ่งขึ้น

4. แอร์ไม่เย็นเพราะน้ำยาแอร์รั่ว พอลองสตาร์ทรถจอดนาน แอร์ก็มักจะไม่เย็นเนื่องจากปัญหาน้ำยาแอร์รั่วจนต้องคอยเติมน้ำยาแอร์อยู่เรื่อยๆ

5. น้ำมันเครื่องเสื่อมเพราะรถที่จอดไว้นานๆ มักมีของเหลวและน้ำมันเครื่องรวมไปถึงน้ำมันเบรคที่เสื่อมสภาพลง ทำให้สูญเสียความสามารถในการหล่อลื่นเครื่องยนต์หากจะนำกลับมาใช้ใหม่

6. ยางแบน ยางรถเสื่อม ซึ่งรถจอดนานมักเจอปัญหายางแบนหรือยางเสื่อมสภาพตามอายุ่ขัย เพราะไม่ได้นำออกมาขับไปที่ไหนเลย ทำให้เมื่อจะนำรถกลับมาใช้ ก็จำเป็นต้องเปลี่ยนยางโดยใช่เหตุ

แบบนี้ก่อนจอดรถทิ้งไว้นานๆ ควรเตรียมตัวอย่างไรดี?

1. ทำความสะอาดตัวรถ เพื่อขจัดสิ่งสกปรกตกค้างออกไป ทั้งฝุ่น คราบขี้นก หรือยางไม้ ให้หลุดออกจากตัวถังรถให้หมด เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถกัดกร่อนและทำลายสีและถังรถจนเกิดรอยขูดขีดหรือเป็นสนิมได้

2. เติมน้ำมันให้เต็มถัง ก็เพื่อป้องกันไม่ให้ความชื้นเข้าไปปะปนในถังน้ำมัน และป้องกันสนิมเกาะตัวถังน้ำมันหากปล่อยรถทิ้งไว้นานๆครับ

3. เติมลมยาง เพราะรถที่จอดนานมักมีโอกาสยางแบนจากอุณหภูมิอากาศข้างนอกที่ส่งผลต่อความดันในยาง เคล็ดลับก็คือ ให้เติมลมยางให้แข็งมากกว่าปกติเพื่อชดเชยความเสื่อมแบนของยางจากน้ำหนักกดทับเป็นเวลานาน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขอให้เพื่อน ๆ เติมลมยางไม่เกินความดันลิมิตที่ยางแต่ละรุ่นกำหนดนะครับ

4. เปลี่ยนของเหลวทั้ง น้ำมันเครื่อง น้ำยาของที่ปัดน้ำฝน น้ำยาหล่อเย็น และน้ำยาอื่นๆที่จำเป็นสำหรับรถจอดนานๆ เพราะน้ำมันและน้ำยาเก่ามักมีสารปนเปื้อนต่างๆ ทั้งความชื้น เศษโลหะ และฝุ่นดินต่างๆที่จะยิ่งทำให้เครื่องยนต์ของรถจอดนานเป็นสนิมได้ง่ายขึ้นครับ

แต่นอกจากปัญหาที่จะเกิดจากการจอดรถนานๆ แล้ว ที่บล็อกของ GoBear Thailand ยังมีเคล็ดลับการดูแลรักษารถยนต์ก่อนที่จะจอดทิ้งไว้ รวมทั้งวิธีการดูแลก่อนนำรถยนต์กลับออกมาใช้งานด้วยนะครับ สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่อยากรู้ข้อมูลเพิ่มเติมก็สามารถคลิ๊กไปอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับการบำรุงรักษารถยนต์ ละเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับรถยนต์ที่บล็อกของพี่หมีได้นะครับ

ขอบคุณบทความจาก

วิธีป้องกันปัญหา รถจอดนาน สตาร์ทไม่ติดช่วงโควิด-19