การใช้งานน้ำมันหอมระเหย (essential oil)ในการดูแลสุขภาพ

32 สัปดาห์ ที่แล้ว - คนดู 72
รูปภาพ การใช้งานน้ำมันหอมระเหย (essential oil)ในการดูแลสุขภาพ


ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ น้ำมันหอมระเหย หรือ essential oil คือ สารสกัดจากพืชที่มีกลิ่นหอมเฉพาะ ซึ่งถูกสกัดมาจากส่วนต่าง ๆ ของพืชเช่น ดอกไม้ ใบ ราก ลำต้น และผล โดยจะสกัดได้จากการใช้ความร้อนและได้เป็นของเหลวออกมา

เมื่อรู้แล้วว่า essential oil คือ อะไร เรามาดูกันว่าน้ำมันหอมระเหยหรือ essential olil มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง

น้ำมันหอมระเหยได้รับความนิยมเพื่อการดูแลสุขภาพในช่วงเวลายาวนานมาแล้ว เนื่องจากมีคุณค่าทางกลิ่นและคุณสมบัติทางสุขภาพที่หลากหลาย ทั้งในด้านการผ่อนคลาย การบำรุงผิวพรรณ และการบรรเทาอาการหลายรูปแบบ

การใช้งานน้ำมันหอมระเหยในการผ่อนคลายและลดความเครียด:

ความหอมอันหลากหลายที่เกิดจากน้ำมันหอมระเหยเช่น lavender, chamomile, และ bergamot มีคุณสมบัติในการผ่อนคลายจิตใจ การใช้น้ำมันหอมระเหยในการทำนวดต่างๆ รวมไปถึงการนวด office syndrome หรือใช้ในเครื่องหอมสปาช่วยลดความเครียดและเสริมประสิทธิภาพในการผ่อนคลาย การหายใจเอากลิ่นหอมเบา ๆ เข้าไปยังช่วยสร้างบรรยากาศที่เงียบสงบและเพิ่มสมาธิให้กับตัวเราอีกด้วย

การใช้งานน้ำมันหอมระเหยในการดูแลผิวพรรณ:

น้ำมันหอมระเหยบางชนิดมีคุณสมบัติที่ช่วยบำรุงผิวพรรณ น้ำมันที่มีคุณสมบัตินี้รวมถึง rosehip, jojoba, และ argan oil การใช้น้ำมันหอมระเหยผสมกับน้ำมันพืชเหล่านี้สามารถช่วยเสริมสร้างความชุ่มชื่นและป้องกันความแห้งกร้านของผิว นอกจากนี้ยังมีน้ำมันหอมระเหยที่มีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระและช่วยในการบรรเทาอาการผิวระคายเคือง เช่น tea tree oil และ lavender oil

การใช้งานน้ำมันหอมระเหยในการดูแลระบบการหายใจ:

บางน้ำมันหอมระเหยเช่น eucalyptus, peppermint, และ rosemary oil การหายใจกลิ่นหอมเหล่านี้ช่วยละลายเสมหะและเสมหะตามทางเดินหายใจ ช่วยให้การหายใจเป็นไปอย่างราบรื่นและเพิ่มความสดชื่นในลมหายใจ